Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viêm da cơ địa ở mặt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm da cơ địa ở mặt là một trong những tình trạng viêm da phổ biến, có thể gặp ở nhiều độ tuổi. Bệnh gây cảm giác ngứa ngáy, đau rát khó chịu ở mặt.

Viêm da cơ địa ở mặt là gì?

Viêm da cơ địa (Atopic Dermatitis) hay còn gọi là bệnh chàm thể tạng, eczema, Liken đơn dạng mãn tính… Đây là một bệnh lý viêm da mà phần da bị viêm có thể xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể, trong đó da mặt là vị trí dễ gặp và dễ bị tổn thương nhất khi người bệnh mắc viêm da cơ địa.

  Viêm da cơ địa ở mặt là bệnh lý về da dễ gặp ở trẻ nhỏ

Viêm da cơ địa ở mặt là bệnh lý về da dễ gặp ở trẻ nhỏ

Theo những thống kê y học, viêm da cơ địa ở mặt là tình trạng điển hình, thường gặp ở nhiều trẻ dưới 2 tuổi, nhất là khi trẻ mới được khoảng 2 tháng tuổi.

Các khảo sát chỉ ra rằng, có tới 60% trẻ bị bệnh trong năm đầu và 30% trẻ mắc bệnh này trong 5 năm đầu. Các chuyên gia da liễu cũng cho hay, căn bệnh này không chỉ tồn tại ở trẻ nhỏ mà chúng còn xuất hiện ở cả người trưởng thành.

Nguyên nhân dẫn đến viêm da cơ địa ở mặt

Nguyên nhân của viêm da cơ địa ở mặt hiện vẫn chưa được làm rõ. Nhưng nhiều chuyên gia đều đồng ý với nhau rằng, có hai nhóm yếu tố ảnh hưởng đến sự xuất hiện của căn bệnh này là do di truyền và môi trường sống.

  • Di truyền

Một số nghiên cứu về viêm da cơ địa đã chỉ ra, 60% trẻ bị viêm da cơ địa khi bố hoặc mẹ từng mắc phải căn bệnh này. Nguy cơ bị viêm da cơ địa của trẻ tăng lên thành 80% khi cả bố và mẹ cùng mắc viêm da cơ địa trước khi sinh con.

  • Môi trường sống

Các yếu tố thuộc môi trường sống như khói bụi, môi trường ô nhiễm, dị nguyên dễ gây dị ứng (quần áo, lông súc vật, mỹ phẩm, thuốc…) được cho là yếu tố làm viêm da cơ địa ở mặt nói riêng và viêm da cơ địa nói chung khởi phát hoặc trầm trọng hơn.

Một số biểu hiện của viêm da cơ địa ở mặt

Khi viêm da cơ địa xuất hiện trên da mặt, người bệnh sẽ có một số triệu chứng viêm da cơ địa điển hình sau:

  • Da khô, đỏ
  • Xuất hiện nốt sần, mụn nước
  • Người bệnh có cảm giác ngứa ngáy
  • Da nứt nẻ, đóng vảy gây cảm giác đau
  Da sưng đỏ, nổi mụn nước, nẻ và đóng vảy là triệu chứng của viêm da cơ địa ở mặt

Da sưng đỏ, nổi mụn nước, nẻ và đóng vảy là triệu chứng của viêm da cơ địa ở mặt

Viêm nang da cơ địa trên mặt làm mất đi sự thoải mái và vẻ đẹp thẩm mĩ của da. Bên cạnh đó, nếu khi da bị viêm mà không được chữa trị, hoặc điều trị không đúng cách thì người bệnh có thể bị viêm nhiễm, bội nhiễm rất nguy hiểm.

Cách chữa viêm da cơ địa ở mặt

Hiện nay để thoát khỏi căn bệnh viêm da cơ địa ở mặt, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp như sử dụng thuốc Tây y, thuốc Đông y, điều trị bằng liệu pháp ánh sáng.

Chữa viêm da cơ địa ở mặt bằng thuốc Tây y

Khi điều trị bệnh viêm da cơ địa trên mặt, tùy vào tình trạng bệnh lý của người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định điều trị tại chỗ, điều trị toàn thân hoặc kết hợp cả hai.

Điều trị tại chỗ

Người bệnh có thể được điều trị tại chỗ bằng thuốc sau:

  • Sử dụng các loại thuốc bôi, kem dưỡng da hằng ngày
  • Dùng Corticoid để giảm viêm và ngứa. Trẻ em chỉ sử dụng những hoạt chất có hoạt tính yếu như Hydrocortisone 1 – 2%. Người lớn có thể cùng các loại mỡ corticoid ngắn ngày để tránh tác dụng phụ. Sử dụng thuốc trong một tuần và giảm liều từ từ để tránh tái phát.
  • Dùng dung dịch Jarish, thuốc tím 1/10000 và nước muối sinh lý 0.9%
  • Thuốc ức chế miễn dịch tacrolimus nồng độ 0.03 – 0.1%
  • Thuốc bạt sừng bong vảy: Mỡ salicyle 5%, 10%, ichthyol, mỡ goudron, crysophanic.

Điều trị toàn thân

Người bệnh có thể được chỉ định các loại thuốc có tác dụng toàn thân như: Thuốc kháng Histamin để chống ngứa, thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn, Corticoid…

Điều trị viêm da cơ địa bằng liệu pháp ánh sáng

Phương pháp này được áp dụng khi cách chữa bằng thuốc không hiệu quả hoặc bệnh đã diễn biến đến mức độ trầm trọng. Người bệnh có thể phơi da dưới ánh sáng tự nhiên lúc buổi sáng sớm hoặc sử dụng ánh sáng nhân tạo đặc biệt để chiếu vào vùng da bị bệnh. Tuy nhiên cách chữa này có thể khiến da nhanh bị lão hóa nếu người bệnh lạm dụng.

  Có thể chữa viêm da cơ địa bằng ánh sáng khi bệnh nặng hoặc dùng thuốc không có hiệu quả

Có thể chữa viêm da cơ địa bằng ánh sáng khi bệnh nặng hoặc dùng thuốc không có hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng thuốc Đông y - Giải pháp được chuyên gia khuyên dùng

Bên cạnh thuốc Tây y, thuốc Đông y mang lại hiệu quả điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm da cơ địa. Các bài thuốc Đông y được bào chế từ các thảo dược tự nhiên như: Đương quy, xuyên khung, bạch thược, kinh giới, Ý dĩ, ké đầu ngựa…

Những thảo dược này có khả năng tiêu viêm, bài độc, giúp tăng cường khả năng hoạt động của gan và thận… Nhờ vậy giúp điều trị viêm da cơ địa từ căn nguyên.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh - Nguyên trưởng khoa Nội - Bệnh viện YHCT Trung ương, người bệnh có thể sử dụng các dạng thuốc khác nhau như thuốc bôi, thuốc ngâm rửa và thuốc uống trong.

Một trong những bài thuốc đông y trị viêm da cơ địa được các chuyên gia đánh giá cao là bài thuốc Thanh bì Dưỡng Can thang.

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc điều trị viêm da cơ địa toàn diện, được kết hợp từ nhiều bài thuốc, thảo dược quý trong 3 chế phẩm gồm: Thuốc uống trong, ngâm rửa và bôi ngoài. Nhằm hướng đến điều trị từ căn nguyên, loại bỏ các triệu chứng triệt để.

  Bài thuốc chữa viêm da cơ địa ở mặt Thanh bì Dưỡng can thang

Bài thuốc chữa viêm da cơ địa ở mặt Thanh bì Dưỡng can thang

Với cơ chế điều trị song song với bảo vệ da, Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa ở mặt hiệu quả, lành tổn thương, loại bỏ sẹo thâm, dưỡng da. Đồng thời, tinh chất thảo dược giúp thải độc, nâng cao chính khí, ổn định cơ địa, chống dị ứng, duy trì thời gian khỏi bệnh lâu dài, tránh tái phát.

Sử dụng 100% dược liệu sạch theo nguyên tắc Đông y và cơ chế phục hồi tế bào da tự nhiên, Thanh bì Dưỡng can thang giúp cắt nhanh triệu chứng, khoanh vùng viêm da cơ địa ở mặt ngay từ liệu trình đầu tiên, lành bệnh sau 2 - 3 liệu trình. Bài thuốc an toàn, phù hợp với cả viêm da cơ địa ở trẻ em, phụ nữ cho con bú.

Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang điều trị viêm da cơ địa ở mặt, quý độc giả vui lòng xem thêm tại đây >> Thanh bì Dưỡng can thang - Bài thuốc Nam điều trị viêm da cơ địa hiệu quả.

Những lưu ý khi điều trị viêm da cơ địa ở mặt

Chữa viêm da cơ địa ở mặt cần hết sức cẩn thận vì đây là vùng da mỏng, nhạy cảm và có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này. Khi điều trị người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Khi bị viêm da cơ địa cần chữa trị và làm theo những hướng dẫn từ các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn để tránh bị biến chứng.
  • Chăm sóc da mặt thường xuyên tại nhà, vệ sinh da sạch sẽ và dưỡng ẩm 2 lần một ngày.
  • Kiêng dùng mỹ phẩm trong thời gian bị bệnh
  • Hạn chế tiếp xúc với khói bụi, phấn hóa, hoặc các dị nguyên dễ gây dị ứng khác. Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang để bảo vệ da mặt tốt hơn.
  • Không gãi ngứa khi bị bệnh
  • Cố gắng cân bằng tâm lý, duy trì trạng thái thoải mái, tránh để bị stress.

Viêm da cơ địa ở mặt gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe, thẩm mĩ và tâm lý của người bệnh, nhất là khi bệnh thường tái phát. Tuy nhiên nếu tuân thủ các chỉ dẫn điều trị và chăm sóc da đúng cách tại nhà thì người bệnh hoàn toàn có thể trị dứt điểm và kiểm soát các triệu chứng khó chịu.

Vì vậy đừng ngần ngại tìm tới sự hỗ trợ từ các chuyên gia da liễu để bảo vệ sức khỏe da mặt tốt nhất và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO