Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viêm da cơ địa ở người lớn: Nguy cơ bội nhiễm nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Theo PGS.TS. Bác sĩ cao cấp Nguyễn Duy Hưng (Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam), tỷ lệ mắc viêm da cơ địa ở người lớn tại Việt Nam chiếm khoảng 2- 10% nhưng chủ yếu là tình trạng mãn tính, nguy hiểm.

Viêm da cơ địa ở người lớn là bệnh viêm da mãn tính, gây tổn thương da và ngứa ngáy cho người bệnh.

Bệnh có thể khởi phát từ thời thơ ấu và tái diễn khi người bệnh trưởng thành. Cũng có nhiều bệnh nhân khởi phát viêm da mãn tính khi đã trưởng thành.

Triệu chứng viêm da cơ địa ở người lớn

Khi bị viêm da cơ địa, người bệnh thường có những biểu hiện sau:

  Hình ảnh viêm da cơ địa ở người lớn

Hình ảnh viêm da cơ địa ở người lớn

  • Da bị sưng, đỏ, nổi sẩn và mụn nước               
  • Da khô, nứt, có vảy trắng phủ trên bề mặt
  • Da dày, lichen hóa ở các nếp gấp
  • Cảm giác ngứa

Những biểu hiện này thường dễ gặp phải ở người lớn tại vùng da nếp gấp ở chi trên, vùng mặt, lưng và ngực.

Nguyên nhân bệnh viêm da cơ địa ở người lớn

Có hai nhóm nguyên nhân chính được công nhận là làm xuất hiện các biểu hiện viêm da cơ địa ở người lớn:

  • Do di truyền
  • Do tác nhân bên ngoài môi trường

Những tác nhân này bao gồm khói bụi, môi trường ô nhiễm, hóa chất, lông thú, thời tiết, phấn hoa…

Nhìn chung, chúng thường là các dị nguyên dễ gây dị ứng đối với cơ địa của người bệnh. Khi đó tình trạng viêm da sẽ được gọi là viêm da cơ địa dị ứng ở người lớn.

Viêm da cơ địa ở người lớn có nguy hiểm không?

Viêm da dị ứng thường không đe dọa ngay đến tính mạng của người bệnh nhưng có thể ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng sống của người bị bệnh:

1. Viêm nhiễm nặng và bội nhiễm

Viêm da cơ địa thường khiến người bệnh ngứa ngáy và gãi nhiều. Do đó da bị dày lên, có nhiều tổn thương và dễ bị viêm nhiễm mưng mủ, loét da. Khi da bội nhiễm, vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, xâm nhập sâu vào bên trong cơ thể.

Nếu các loại vi khuẩn như tụ cầu vàng, vi khuẩn mủ xanh xâm nhập vào da sẽ dễ gây nhiễm khuẩn huyết. Tình trạng này rất khó chữa vì những loại vi khuẩn trên đều kháng nhiều loại kháng sinh, kẻ cả kháng sinh thế hệ mới.

  Viêm da cơ địa biến chứng viêm nhiễm nặng và để lại sẹo xấu trên da

Viêm da cơ địa biến chứng viêm nhiễm nặng và để lại sẹo xấu trên da

Trường hợp viêm nhiễm xuất hiện tại các khu vực dây thần kinh, mắt và mặt thì sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh. Đặc biệt nếu phụ nữ bị viêm da cơ địa khi đang mang thai thì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi vì việc điều trị bệnh với mẹ bầu thường không hề đơn giản.

2. Gây mất thẩm mỹ

Khi da bị nhiễm trùng hoặc bị gãi nhiều sẽ gây ra các tổn thương. Những vết thương sau khi lành có thể để lại sẹo xấu, nhất là khi viêm da cơ địa ở mặt người lớn hoặc vùng da hở.

3. Ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống của người bệnh

Viêm da cơ địa ở người lớn là một trong những nguyên nhân khiến tâm lý bệnh nhân bị ảnh hưởng tiêu cực. Làn da bị biến dạng khiến người bệnh cảm thấy lo lắng và không tự tin khi đối diện với người xung quanh.

Đồng thời cảm giác ngứa ngáy, đau rát trên da cũng khiến bệnh nhân khó tập trung hoàn thành tốt mọi việc và đảm bảo chất lượng sống của mình.

4. Dễ dẫn đến những bệnh lý khác

Viêm da cơ địa còn có thể liên quan đến một số tình trạng bệnh khác như hen và viêm mũi dị ứng.

Những biến chứng kể trên đều rất nguy hiểm đối với mỗi người bệnh. Chúng thường dễ xuất hiện khi bệnh diễn tiến trầm trọng.

Chính vì vậy khi có các triệu chứng bất thường, nghi ngờ mắc viêm da dị ứng, bạn nên sớm đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và nhận phác đồ điều trị cụ thể.

Cách chữa viêm da cơ địa ở người lớn

Viêm da cơ địa là bệnh lý không dễ điều trị và hay tái phát. Đặc biệt bệnh dễ trở nên trầm trọng nếu không được chữa trị sớm hoặc điều trị sai phương pháp do nhầm lẫn với bệnh lý khác về da.

Theo các bác sĩ da liễu, điều trị viêm da cơ địa ở người lớn có thể sử dụng thuốc Tây y hoặc Đông y để làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Chữa viêm da cơ địa bằng thuốc Tây y

Khi chữa viêm da cơ địa bằng thuốc Tây y, người bệnh có thể được chỉ định các loại thuốc tại chỗ hoặc thuốc toàn thân tùy theo tình trạng bệnh lý của người bệnh.

Điều trị tại chỗ

Đối với những người bị viêm da cơ địa mức độ nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc điều trị tại chỗ để khắc phục các triệu chứng viêm da cơ địa:

  • Corticoid: Loại thuốc này giúp làm giảm các triệu chứng trên da nhanh chóng. Tuy nhiên thuốc có thể gây đỏ da, giãn mạch, rạn da, teo da… nên chỉ sử dụng trong thời gian ngắn và cần kiểm soát cẩn thận về liều lượng.
  Viêm da cơ địa ở người lớn điều trị bằng Corticoid cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Viêm da cơ địa ở người lớn điều trị bằng Corticoid cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ

  • Tacrolimus: Thuốc này được sử dụng để điều trị bệnh duy trì nhằm tránh tình trạng bệnh tái phát.
  • Kem dưỡng ẩm: Cần dưỡng ẩm thường xuyên để giúp hàng rào bảo vệ da hồi phục và giúp ngăn tình trạng bệnh tái phát.
  • Dẫn xuất than đá (tar): Giúp ức chế tế bào tiền viêm. Tar giúp rút ngắn thời gian dùng corticoid tại chỗ. Tuy nhiên tar có thể gây nhờn, bí da, viêm nang lông, viêm da kích ứng.

Điều trị toàn thân:

Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc sau đây để điều trị viêm da cơ địa ở người lớn  khi bệnh đã trầm trọng:

  • Cyclosporin A.
  • Corticoid toàn thân
  • Thuốc ức chế miễn dịch: methotrexate, azathioprine, mycophenolate mofetil…
  • Thuốc kháng sinh được sử dụng khi viêm da cơ địa ở người lớn có sự xuất hiện của vi khuẩn tụ cầu vàng, herpes.

Điều trị viêm da cơ địa ở người lớn bằng thuốc Tây y giúp giảm nhanh các triệu chứng và cải thiện tình trạng sức khỏe người bệnh.

Tuy nhiên những loại thuốc này có thể gây những tác dụng phụ khi sử dụng sai chỉ định. Vì vậy người bệnh cần tuân thủ đúng những chỉ dẫn của bác sĩ điều trị và chỉ nên dùng thuốc sau khi đã khám bệnh và được bác sĩ chuyên môn đề nghị.

Chữa viêm da cơ địa ở người lớn bằng Đông y

Cách chữa viêm da cơ địa ở người lớn theo Đông y đa phần là sử dụng các bài thuốc. Theo Đông y, nguyên nhân dẫn đến viêm da cơ địa là do:

  • Phong hàn, phong nhiệt uất tích dưới da
  • Do vị thấp nhiệt, ngoại tà xâm nhập, do ký sinh trùng đường ruột gây thấp nhiệt nội sinh.
  • Do suy nhược cơ thể, khí huyết lưu thông kém
  • Do gan thận suy yếu

Chính vì vậy Đông y điều trị viêm da cơ địa ở người lớn theo nguyên tắc thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ gan thận, tăng chính khí, loại trừ các ngoại tà.

Các bài thuốc Đông y đều có thành phần từ thảo dược tự nhiên giúp điều trị bệnh từ căn nguyên. Đồng thời thuốc Đông y rất lành tính và có thể phù hợp với người bệnh trong thời gian dài, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Một trong những bài thuốc Đông y đang được đánh giá cao trong điều trị viêm da cơ địa là Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Bài thuốc là sự tổng hòa của các dạng thuốc uống, thuốc ngâm rửa và thuốc bôi mang lại "tác động kép" giúp bệnh nhân viêm da cơ địa thoát khỏi các triệu chứng ngứa ngáy, khô ráp, viêm nhiễm.

Các dược liệu chính có tính sát khuẩn cao như trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô... đều được trồng, chế biến theo quy trình đạt chuẩn GAP, an toàn tuyệt đối.

Bài thuốc là công trình nghiên cứu của đội ngũ y bác sĩ hàng đầu Việt Nam sau khi tìm hiểu hơn 100 bài thuốc cổ phương.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên - Trưởng khoa Da liễu Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc cho biết: "Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang đáp ứng mọi nguyên tắc điều trị của y học cổ truyền, đi sâu vào nguyên nhân. Sau khi ra đời bài thuốc đã cho kết quả khả quan, ứng dụng trên 100 bệnh nhân tự nguyện có đến 97 bệnh nhân khỏi hoàn toàn triệu chứng chứng trong 3 tháng điều trị. Số ít bệnh nhân cần thời gian điều trị dài hơn do đặc thù công việc".

Để đạt hiệu quả cao nhất bệnh nhân nên trực tiếp đến Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc để thăm khám và được gia giảm các vị thuốc phù hợp với cơ địa và mức độ bệnh.

>> Tìm hiểu thêm về bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang và Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc TẠI ĐÂY

Những lưu ý khi bị bệnh viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa ở người lớn có thể diễn biến nặng nếu người bệnh không chăm sóc và điều trị bệnh đúng cách. Để sớm thoát khỏi căn bệnh này, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

- Khi nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh viêm da cơ địa, người bệnh cần sớm đến gặp bác sĩ để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp.

  Chỉ sử dụng thuốc chữa viêm da cơ địa ở người lớn khi được bác sĩ chỉ định

Chỉ sử dụng thuốc chữa viêm da cơ địa ở người lớn khi được bác sĩ chỉ định

- Việc sử dụng thuốc điều trị viêm da cơ địa ở người lớn, người bệnh cần hết sức thận trọng và không tự ý mua thuốc về điều trị vì có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn.

- Bên cạnh việc điều trị người bệnh cần chăm sóc da cẩn thận để giúp bệnh hồi phục nhanh hơn:

  • Vệ sinh da hằng ngày bằng sữa rửa mặt, sữa tắm hoặc xà phòng thân thiện với da, nên chọn loại cho da mẫn cảm.
  • Sau khi tắm nên làm khô cơ thể bằng khăn và thoa một lớp kem dưỡng ẩm.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm khi da bị khô, có cảm giác ngứa ngáy. Có thể sử dụng kem dưỡng ẩm nhiều lần trong ngày.
  • Nên ngừng dùng các loại mỹ phẩm vì chúng có thể khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.
  • Tránh tiếp xúc với hóa chất và các tác nhân dễ gây dị ứng như khói bụi, phấn hoa, lông thú…
  • Sử dụng trang phục bảo hộ (áo chống nắng, mũ, khẩu trang, kính…) khi đi ra ngoài

Viêm da cơ địa ở người lớn là một dạng của bệnh da liễu thường gặp, gây ra nhiều ảnh hưởng rất tiêu cực đối với tâm lý, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Mặc dù việc chữa trị bệnh rất quan trọng nhưng đây là bệnh không thể tự ý điều trị.

Chính vì vậy khi có dấu hiệu bị viêm da cơ địa, người bệnh nên sớm đến gặp bác sĩ để nhận được sự hỗ trợ y tế phù hợp và an toàn nhất.

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO