Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao người cao tuổi dễ bị đột quy khi trời lạnh, 6 dấu hiệu giúp phát hiện sớm đột quỵ?

Thời tiết lạnh khiến người cao tuổi dễ gặp các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ có thế xảy ra. Cần chú ý những dấu hiệu nào để phát hiện sớm người cao tuổi bị đột quỵ?

Theo TS.BS Mai Đức Thảo, Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị, người cao tuổi dễ bị đột quỵ vào mùa lạnh, nguyên nhân là do khi trời lạnh, nhiệt độ môi trường giảm sâu, sẽ có hiện tượng co mạch, giữ ấm cho cơ thể làm cho huyết áp tăng lên. Đặc biệt, đối với người cao tuổi, khi chuyển môi trường đột ngột từ nơi ấm sang nơi lạnh dễ làm tăng huyết áp khiến nguy cơ đột quỵ tăng lên. Nhất là với những người có sẵn bệnh nền tăng huyết áp, béo phì, rối loạn chuyển hóa không có sự kiểm soát, phòng chống, nguy cơ đột quỵ sẽ càng cao hơn.

Người cao tuổi dễ bị đột quỵ trong những ngày trời lạnh. Ảnh minh họa

Người cao tuổi dễ bị đột quỵ trong những ngày trời lạnh. Ảnh minh họa

Vì vậy, trong những ngày trời lạnh, những người có sẵn bệnh về huyết áp, cần tuân thủ sử dụng thuốc điều trị, sử dụng đúng và theo dõi chặt huyết áp của mình. Người bệnh cũng cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như: Rượu, bia, cà phê, thuốc lá, các đồ cay nóng… dễ làm kích thích tăng huyết áp.

Cùng với đó, người cao tuổi cần duy trì chế độ vận động nhẹ nhàng, vừa tập vừa lắng nghe cơ thể, thời gian tập khuyến cáo khoảng 20 – 30 phút mỗi ngày với các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe. Người già cũng cần chú ý, không dậy thể dục quá sớm. Vào buổi sáng, khi thức dậy, người già không nên ra khỏi giường ấm ngay, mà cần nằm tại chỗ xoa chân, tay làm ấm cơ thể, bỏ chăn, mở cửa dần dần để làm quen với không khí bên ngoài trước khi ra khỏi phòng, đi tập thể dục. Người già cũng nên hạn chế ra ngoài khi trời lạnh, có thể tập thể dục trong nhà, hoặc nơi kín gió. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, người già cần có mũ, áo đảm bảo đủ ấm cho cơ thể.

Bác sĩ Thảo cũng hướng dẫn các dấu hiệu để nhận biết đột quỵ não (viết tắt là BE FAST), khi thấy người thân trong gia đình có những dấu hiệu dưới đây cần gọi cấp cứu và đưa đến cơ sở y tế nhanh nhất có thể:

  • B (BALANCE): Diễn tả triệu chứng khi bệnh nhân đột ngột mất thăng bằng, chóng mặt, đau đầu dữ dội và mất khả năng phối hợp vận động.
  • E (EYESIGHT): Thể hiện việc bệnh nhân bị mờ mắt (giảm thị lực) hoặc mất hoàn toàn thị lực của 1 hoặc cả 2 mắt.  
  • F (FACE): Miêu tả sự biến đổi của khuôn mặt, bệnh nhân có thể bị liệt, méo miệng, nhân trung (đoạn nối giữa điểm dưới mũi đến môi trên) bị lệch, thể hiện rõ nhất khi bệnh nhân cười mở miệng lớn.
  • A (ARM): Bệnh nhân cử động khó hoặc không thể cử động tay chân, tê liệt 1 bên cơ thể. Cách xác nhận nhanh chóng nhất là yêu cầu bệnh nhân giơ 2 tay lên và giữ lại cùng 1 lúc.
  • S (SPEECH): Bệnh nhân khó nói, phát âm không rõ, nói dính chữ, nói ngọng bất thường. Bạn có thể kiểm tra bằng cách yêu cầu người nghi ngờ bị đột quỵ lặp lại một câu đơn giản bạn vừa nói.
  • T (TIME): Khi xuất hiện đột ngột các triệu chứng trên hãy nhanh chóng gọi 115 hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO