Báo Điện tử Gia đình Mới

Vắc-xin COVID-19 'Made in Việt Nam' sẽ được thử nghiệm trên người vào cuối tháng 11

Vắc xin COVID-19 do Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen nghiên cứu, sản xuất dự kiến sẽ thử nghiệm trên người trong tháng 11 năm nay sau khi hoàn thiện hồ sơ.

Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có 4 đơn vị nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng COVID-19. 

Trong số đó, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen nghiên cứu, sản xuất dự kiến sẽ thử nghiệm trên người tình nguyện trong tháng 11 năm nay sau khi hoàn thiện hồ sơ.

Ngày 2/11 vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp với Học viện Quân Y, để chuẩn bị cho việc thử nghiệm vắc xin COVID-19 trên người. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng sẽ cử một nhóm chuyên gia để giám sát quá trình thử nghiệm này.

TS Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) nhấn mạnh, Bộ Y tế hỗ trợ tối đa, thuận lợi nhất về thẩm định, phê duyệt để việc thử nghiệm vắc xin COVID-19 được triển khai sớm nhất, dự kiến trong tháng 11 này. Tuy nhiên, nghiên cứu này phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo an toàn cho người tình nguyện tham gia nghiên cứu (tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19).

Đáng chú ý, do chưa từng tiêm trên người, đơn vị thực hiện nghiên cứu lâm sàng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế về kỹ thuật cũng như đạo đức.

Đặc biệt, cơ sở nghiên cứu lâm sàng phải được Bộ Y tế thẩm định đạt chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, giúp đánh giá về hiệu quả của vắc xin sau khi tiêm trên người tình nguyện và đảm bảo an toàn cho người tình nguyện.

  Cuối tháng 11 này, vắc-xin COVID-19 của công ty Nanogen sẽ được thử nghiệm trên người.

Cuối tháng 11 này, vắc-xin COVID-19 của công ty Nanogen sẽ được thử nghiệm trên người.

Ngày 27/10 vừa qua, Vabiotech, Bộ Y tế đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin COVID-19 trên khỉ, đánh dấu một bước tiến mới trong cuộc đua tìm “lời giải” cho đại dịch COVID-19.

Thử nghiệm vắc xin trên khỉ là một bước của giai đoạn đánh giá tiền lâm sàng. Những con khỉ được thử nghiệm là loài khỉ vàng được nuôi tại Trại chăn nuôi khỉ đặt trên đảo Rều, Quảng Ninh.

TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Vabiotech cho biết, vắc xin COVID-19 được sử dụng để thử nghiệm tiền lâm sàng trên khỉ sẽ có mô hình gần giống với loại sau này dự định tiêm cho người. Vắc xin gồm 2 mũi tiêm, mũi thứ nhất, cách mũi thứ hai 18-21 ngày.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO