Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ hôm nay (14/3), F0 được phép ra khỏi nơi cách ly nếu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách

Bộ Y tế vừa có Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19, trong đó có điểm mới về việc F0 có thể ra khỏi nơi cách ly song cần hạn chế và phải mang khẩu trang và giữ khoảng cách với những người khác.

Ngày 14/3, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19.

Hướng dẫn có nội dung đáng chú ý đó là sự thay đổi trong việc quản lý F0. Cụ thể, Bộ Y tế quy định người mắc COVID-19 và người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với người mắc COVID-19 thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm, như sau:

- Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác. 

- Người chăm sóc hoặc người nhà ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với người mắc COVID-19.

- Nơi cách ly giữ thông thoáng, hạn chế chế đề các đồ dùng vật dụng khó làm sạch (thú bông, giấy, bìa.) tại khu vực này.

- Rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên. Khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc thường xuyên như mặt bàn, tay nắm cửa, các thiết bị cầm tay, bồn cầu, bồn rửa. hàng ngày và khi dây bẩn.

  Từ hôm nay, F0 được phép ra khỏi nhà nhưng cần đảm bảo 5K.

Từ hôm nay, F0 được phép ra khỏi nhà nhưng cần đảm bảo 5K.

- Phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm đúng quy định.

Bên cạnh đó, trong Hướng dẫn này cũng có điểm mới về tiêu chí để người mắc COVID-19 (F0) được quản lý tại nhà:

Theo đó, gồm 2 tiêu chí:

Thứ nhất, là người mắc COVID-19 được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện:

Bệnh nhân không có triệu chứng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, tiêu chảy, chảy mũi, mất khứu giác, mất vị giác; nhịp thở bình thường theo tuổi, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời, không có dấu hiệu khó thở, không suy hô hấp;

Bệnh nhân cũng không mắc bệnh nền, hoặc mắc bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

Thứ hai là người bệnh COVID-19 đã được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn khỏi COVID-19 và đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc.

Bộ Y tế tiếp tục hướng dẫn cách khai báo y tế, chuẩn bị các vật dụng cần thiết, theo dõi sức khỏe người mắc, các dấu hiệu bất thường, cách điều trị...

F0 điều trị tại nhà cần những loại thuốc gì?

Các thuốc điều trị tại nhà: thuốc hạ sốt (paracetamol) số lượng đủ dùng trong 3-5 ngày, dung dịch điện giải Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác, thuốc giảm ho dùng trong 5-7 ngày, dung dịch nhỏ mũi (natriclorua 0,9%) đủ dùng 5-7 ngày, thuốc điều trị bệnh nền theo đơn thuốc được kê đơn đang sử dụng cho người bệnh.

Khi sốt > 38,5ºC hoặc đau đầu nhiều: người lớn dùng paracetamol, mỗi lần 1 viên 500mg hoặc 10-15 mg/kg, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ, lưu ý tổng liều thuốc không vượt quá 4g (4.000mg)/ngày; trẻ em dùng paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần (uống hoặc đặt hậu môn), cách tối thiểu 4 - 6 giờ nếu cần nhắc lại (hoặc sử dụng liều theo tuổi nếu không biết cân nặng của trẻ), lưu ý tổng liều thuốc không vượt quá 60 mg/kg/ngày.

Khi mất nước (do sốt cao, tiêu chảy, mệt mỏi): Khuyến khích F0 uống nhiều nước, có thể sử dụng nước trái cây hoặc Oresol (pha và dùng theo đúng hướng dẫn), nếu không muốn uống Oresol có thể thay thế bằng nước đun sôi để nguội, nước trái cây. Không sử dụng các dung dịch nước ngọt công nghiệp (không sản xuất từ hoa quả) để bù nước.

Cũng theo hướng dẫn, người bệnh có thể dùng các thuốc điều trị triệu chứng khi cần thiết. Cụ thể:

Ho nhiều: có thể dùng các thuốc giảm ho từ thảo dược, hoặc thuốc giảm ho đơn thuần, thuốc giảm ho kết hợp kháng histamin... Lưu ý chỉ định, chống chỉ định và các cảnh báo/thận trong khi sử dụng thuốc.

Ngạt mũi, sổ mũi: xịt rửa mũi, nhỏ mũi bằng dung dịch natriclorua 0,9%.

Tiêu chảy: dùng chế phẩm vi sinh có lợi cho đường ruột (probiotic), men tiêu hóa.

Với người đang được sử dụng các thuốc điều trị bệnh nền theo đơn ngoại trú: tiếp tục sử dụng theo hướng dẫn.

Các thuốc khác: thuốc kháng virus... dùng khi có chỉ định, kê đơn theo quy định hiện hành. 

Bộ Y tế lưu ý không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm... khi chưa có chỉ định, kê đơn. Không xông cho trẻ em.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO