Báo Điện tử Gia đình Mới

Tưởng con sốt thông thường, đi khám phát hiện mắc viêm não mô cầu, bố mẹ lưu ý 6 dấu hiệu

Bé 6 tháng tuổi ở Lào Cai sốt cao liên tục trong nhiều ngày, xuất hiện ban xuất huyết hình sao, có màu đen, biểu hiện của hoại tử, nhiễm khuẩn huyết.

Bé 6 tháng tuổi sốt cao liên tục, đi khám phát hiện mắc bệnh viêm não mô cầu.

Bé 6 tháng tuổi sốt cao liên tục, đi khám phát hiện mắc bệnh viêm não mô cầu.

Thông tin từ bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi mắc viêm não mô cầu trong tình trạng nặng.

Bé gái 6 tháng tuổi ở huyện Si Ma Cai được đưa tới bệnh viện ngày 31/1 với các triệu chứng sốt cao liên tục trong nhiều ngày, xuất hiện ban xuất huyết hình sao dưới da. Các ban xuất huyết có màu đen, biểu hiện của hoại tử, nhiễm khuẩn huyết của viêm não mô cầu.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ của khoa Cấp cứu bệnh viện Sản Nhi Lào Cai đã chẩn đoán và điều trị bé theo hướng viêm não mô cầu. Sau 5 ngày điều trị, bé đã hết sốt, tình trạng ổn, ăn uống tốt.

Trong 2 năm gần đây, Lào Cai ghi nhận 7 trường hợp viêm não mô cầu. Đây là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền theo đường hô hấp, thường gặp vào mùa đông – xuân nếu không được phát hiện, cứu chữa kịp thời có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng.

Triệu chứng của bệnh viêm não mô cầu

Bệnh viêm màng não do não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính xảy ra đột ngột với các triệu chứng sốt, đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, cổ cứng, thường có ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Bệnh nhân thường lơ mơ hoặc hôn mê. Có trường hợp biểu hiện mệt lả đột ngột, xuất hiện mảng xuất huyết và sốc.

Viêm màng não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do đó các triệu chứng của bệnh xuất hiện đột ngột, bao gồm:

-Sốt cao đột ngột.

-Đau đầu dữ dội.

-Buồn nôn, nôn.

-Cổ cứng.

-Có thể lơ mơ hoặc hôn mê.

-Xuất hiện tử ban điển hình: Xảy ra 1-2 ngày sau sốt, lúc đầu dạng chấm sau đó lan nhanh như hình bản đồ hay dạng bọng nước, kích thước 1-2mm đến vài cm. Tử ban có màu đỏ thẫm hoặc tím thẩm, bờ không đều, bề mặt phẳng đôi khi có hoại từ ở trung tâm, thường xuất hiện ở vùng hông và hai chi dưới.

Viêm màng não mô cầu là một bệnh nguy hiểm, có khả năng năng trở thành bệnh dịch vì nó lây truyền qua đường hô hấp. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế thường khuyên nên tiêm vắc xin, đặc biệt là vắc xin phòng ngừa viêm màng não mô cầu tuýp B,C dành cho trẻ từ 6 tháng trở lên và người lớn dưới 45 tuổi hoặc vắc xin ngừa viêm màng não mô cầu 4 tuýp A, C, Y, W-135 bắt đầu 9 tháng trở lên và người lớn dưới 55 tuổi.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO