Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ quên cho con tiêm vắc-xin nhắc lại, nhiều trẻ gặp di chứng nặng nề do viêm não Nhật Bản

Do bỏ quên mũi tiêm nhắc lại vắc-xin viêm não Nhật Bản, nhiều trẻ phải nhập viện điều trị vì mắc viêm não Nhật Bản với di chứng nặng nề.

Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Nhi Trung ương đang điều trị cho 3 bệnh nhân mắc viêm não Nhật Bản, đều là trường hợp trẻ từ 5-9 tuổi. Các bệnh nhi vào viện đều có đặc điểm chung là sốt cao 38-39 độ C, sau đó bị đau đầu tăng dần và ngủ nhiều.

Các bệnh nhân được chẩn đoán mắc viên não Nhật Bản, cho nhập viện điều trị. Hiện 2 bệnh nhân đã có tình trạng tương đối ổn định. Bệnh nhân còn lại tình trạng tương đối nặng phải thở máy.

Theo TS.BS Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Nhi Trung ương, viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm lây truyền qua trung gian truyền bệnh là muỗi.

Thời điểm này thời tiết rất thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển và đó cũng là mùa dịch viêm não Nhật Bản. Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, bệnh thường xuất hiện và có số ca mắc gia tăng vào mùa Hè.

  Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý không quên mũi tiêm nhắc lại cho con sau 2 tuổi

Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý không quên mũi tiêm nhắc lại cho con sau 2 tuổi

Hiện nay, chưa có thuốc kháng virus đặc hiệu, bởi khi trẻ đã có biểu hiện mắc viêm não Nhật Bản thì lượng virus ở trong máu rất ít mà virus tập trung ở não và gây tổn thương các tế bào thần kinh.

Do vậy, việc điều trị viêm não Nhật Bản rất khó khăn, với tỷ lệ tử vong và di chứng rất cao. Thông thường tỷ lệ trẻ tử vong do mắc viêm não Nhật Bản là từ 3-5%, tỷ lệ di chứng có thời điểm lên tới 20-25%. Nếu tính cả những trường hợp trẻ sau khi ra viện và được theo dõi, đánh giá sau 2-3 năm, thì tỷ lệ di chứng còn cao hơn nhiều.

Bệnh viêm não Nhật Bản thường hay gặp ở những trẻ lớn từ khoảng 3 tuổi trở lên, nhất là nhóm từ 5-15 tuổi.

Hiện vắc-xin viêm não Nhật Bản có tác dụng phòng bệnh trong khoảng 3-5 năm. Trẻ thường được tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản từ khoảng 12 tháng tuổi, nhưng khi trẻ lớn, các bậc phụ huynh hay quên đưa con đi tiêm mũi nhắc lại.

Theo TS.BS Đỗ Thiện Hải, đây là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao và di chứng để lại rất nặng nề, thậm chí có những trẻ phải nằm một chỗ cả đời hay phải điều trị phục hồi chức năng trong một thời gian rất dài mà vẫn chịu ảnh hưởng nhất định đến phát triển trí tuệ và phát triển vận động. Do đó, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý không quên mũi tiêm nhắc lại cho con sau 2 tuổi.

Hiện nay, có nhiều vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản lưu hành trên thị trường, trong đó, có nhiều vắc-xin đã được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng và đảm bảo được 3 mũi vắc-xin đầu tiên cho trẻ. Sau đó, các bậc phụ huynh phải lưu ý sau 3-5 năm trẻ cần phải tiêm nhắc lại một lần. Đặc biệt, hiện đã có lại vắc-xin chỉ cần tiêm 2 mũi đã có thể giúp bảo vệ trẻ trong hơn 10 năm.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO