Báo Điện tử Gia đình Mới

Tối nay ăn gì: Đậu hũ hấp mực không dầu mỡ, 'đốn ngã’ bao thực khách

Nếu bạn đã chán những món chiên xào đầy dầu mỡ, hãy thêm vào thực đơn những món ăn thanh tịnh hơn chẳng hạn như món đậu hũ hấp mực nhé!

Chế biến thực phẩm dùng dầu mỡ (chiên, rán, xào…) là một phương pháp chế biến phổ biến trên toàn thế giới, giúp các bà nội trợ tạo ra rất nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, kèm theo đó, chế độ ăn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro với sức khỏe.

Khi bạn đun nóng dầu mỡ ở nhiệt độ cao, các chất béo không bão hòa trong dầu mỡ trải qua một quá trình gọi là hydro hóa. Quá trình này làm thay đổi cấu trúc của chất béo, biến nó thành chất béo chuyển hóa – chất khiến cơ thể khó phân hủy hơn, và dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực với cơ thể.

Đặc biệt, theo Healthline, nhiều gia đình sử dụng dầu thực vật hoặc dầu hạt để nấu ăn mà không biết rằng nhiều loại dầu này có chứa chất béo chuyển hóa ngay cả khi chưa được đung nóng.

Một nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện, trong dầu đậu nành và dầu cải dầu; 0,6 – 4,2% axit béo có chứa chất béo chuyển hóa. Khi đun nóng ở nhiệt độ cao, lượng chất béo chuyển hóa trong những lọai dầu này càng gia tăng. Việc dùng lại dầu cũng khiến lượng chất béo chuyển hóa tăng lên.

Theo các nhà khoa học, chất béo chuyển hóa thường có liên quan tới việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh, trong đó có bệnh tim, bệnh ung thư, bệnh tiểu đường và bệnh béo phì.

1. Bệnh tim

Ăn đồ ăn chiên rán khiến huyết áp tăng cao, góp phần làm giảm nồng độ cholesterol HDL tốt và tăng nguy cơ béo phì, dẫn tới bệnh tim.Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người càng ăn nhiều đồ chiên xào thì càng có nguy cơ bị bệnh tim. Đặc biệt phụ nữ ăn cá rán 1 đến nhiều lần trong tuần bị tăng nguy cơ trụy tim lên tới 48% so với chỉ ăn từ 1-3 lần/tháng.Thay vào đó, các nhà khoa học cho rằng chúng ta nên ăn cá hấp, cá nướng để giảm các nguy cơ với sức khỏe.

2. Bệnh tiểu đường

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đồ chiên rán khiến bạn có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 cao hơn. Những người ăn đồ ăn nhanh 2 lần/tuần có nguy cơ bị kháng insulin cao gấp đôi so với những người ăn ít. Còn nếu bạn ăn từ 4-6 thần thức ăn có dầu mỡ/tuần thì bạn có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 cao hơn 39% so với những người chỉ ăn một lần/tuần.

3. Bệnh béo phì

Ai cũng biết ăn nhiều đồ chiên rán dễ dẫn tới béo phì. Nguyên nhân là đồ ăn chiên rán có chứa nhiều calo hơn so với đồ ăn chế biến bằng các phương pháp khác.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chất béo chuyển hóa trong đồ ăn chiên rán có vai trò quan trọng trong việc tăng cân do chúng tác động lên các hormones điều tiết cảm giác ngon miệng và dự trữ chất béo.

Nghiên cứu trên khỉ đã chỉ ra rằng chất béo chuyển hóa làm tăng lượng mỡ bụng lên đáng kể.

Trong khi đó, một nghiên cứu thực nghiệm về chế độ dinh dưỡng của 41.518 người phụ nữ trong hơn 8 năm đã cho thấy, ăn nhiều chất béo chuyển hóa hơn chỉ 1%, cân nặng của bạn đã tăng 0,54 kg ở người có cân nặng trung bình. Số cân này còn nhiều hơn ở những người phụ nữ thừa cân.

Ngoài ra, ăn đồ chiên nóng gây nguy cơ bị ung thư do trong quá trình đun nấu ở nhiệt độ cao theo phương pháp rán, nướng…một chất độc hại có tên acrylamide được hình thành trong thực phẩm. Chất này là sản phẩm của phản ứng hóa học giữa đường và amino axit có tên asparagine.

Theo các nghiên cứu khoa học trên động vật, acrylamide tạo ra nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Một nghiên cứu khác thì chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn có acrylamide với ung thư thận, vòm họng và ung thư nội mạc tử cung; trong khi nhiều nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn có acrylamide với nguy cơ bị các bệnh ung thư thông thường.

Vấn đề ăn nhiều đồ chiên rán có thể gây ung thư tuy còn nhiều tranh cãi nhưng việc nó gây hại tới sức khỏe thì là chắc chắn.

Một chế độ ăn uống hạn chế dùng dầu mỡ, nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng sẽ giúp gia đình khỏe mạnh hơn. Món đậu hũ hấp mực là một trong những món ăn đáp ứng được cả 2 tiêu chí: không dầu mỡ, đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình. Mẹ còn chần chừ gì mà không làm món này cho cả gia đình nhỉ?

Cách làm món đậu hũ hấp mực

Trước khi bắt tay vào làm món đậu hũ hấp mực, cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

  • 3 con mực ống
  • 2 miếng đậu hũ
  • 2 quả ớt đỏ
  • 2g bột rong biển
  • 5ml nước tương
  • 2 lát gừng, 2 tép tỏi, 1 cây hành lá.

Cách làm

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, tiến hành các bước chuẩn bị và hoàn thành món ăn như sau:

Bước 1: Sơ chế mực

Tối nay ăn gì: Đậu hũ hấp mực không dầu mỡ, 'đốn ngã’ bao thực khách 0

Mực sau khi lấy hết nội tạng thì rửa sạch, thái khoanh. Cho mực vào một cái bát, thêm muối, bột rong biển, nước tương, hành, tỏi, gừng và ớt vào rồi trộn đều lên. Để ướp mực trong 10 phút.

Bước 2: Chế biến

Đậu hũ thái miếng vừa ăn, xếp ra đĩa. Mực sau khi đã ngấm gia vị, cho lên trên đĩa đậu rồi cho vào nồi nước sôi hấp khoảng 10 phút là được.

Tắt bếp, bắc đĩa đậu hũ hấp mực ra bàn ăn.

Vậy là bạn đã hoàn thành món đậu hũ hấp mực rồi đó.

Hiền Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO