Báo Điện tử Gia đình Mới

Tỉnh đầu tiên tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ 5- dưới 12 tuổi trong ngày 14/4

Bộ Y tế cho biết, ngày mai, có 1 địa phương đầu tiên tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Sau đó, chiến dịch sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Sáng 13/4, Bộ Y tế tổ chức họp báo triển khai tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tại họp báo, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin, ngày mai 14/4, tỉnh Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước tiến hành tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Lô vắc-xin Quảng Ninh sẽ tiêm cho trẻ vào ngày mai là vắc-xin Moderna, do Úc tài trợ.

TS Hồng cho biết lô vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 đầu tiên đã về đến Việt Nam. Vắc-xin đang được kiểm định chất lượng, dự kiến ngày hôm nay sẽ có giấy xuất xưởng. Trong chiều tối nay vắc-xin sẽ vận chuyển tới Quảng Ninh để tiêm cho trẻ vào ngày 14/4. Do phải vận chuyển nên phải sang tuần sau, các địa phương sẽ triển khai tiêm đồng loạt. Đây là lô vắc-xin Moderna, do phía Úc hỗ trợ.

Vắc-xin này sẽ được tiêm trước cho nhóm trẻ học lớp 6, sau đó đến các nhóm tuổi nhỏ hơn. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng lô và triển khai cho nhóm tuổi nào.

  Ngày mai 14/4, tỉnh đầu tiên sẽ tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ 5- dưới 12 tuổi.

Ngày mai 14/4, tỉnh đầu tiên sẽ tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ 5- dưới 12 tuổi.

Ngày 13/4, Bộ Y tế cũng có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành, Viện Vệ sinh dịch tễ, Cục Y tế… về vấn đề tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người đã mắc COVID-19.

Về việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc Covid-19, trên cơ sở khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới, kinh nghiệm triển khai tại các quốc gia và ý kiến của chuyên gia, Bộ Y tế đề nghị trì hoãn tiêm chủng sau khi mắc bệnh 3 tháng. Như vậy, với trẻ ở độ tuổi này đã khỏi Covid-19 trong vòng 3 tháng sẽ không tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Bộ cũng yêu cầu Sở Y tế phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đi học từ 5 đến dưới 12 tuổi để chuẩn bị tiêm chủng.

PGS.TS Hồng khuyến cáo: Trước khi đưa con đi tiêm, cha mẹ phải theo dõi sức khỏe của trẻ, khi trẻ thực sự khỏe cha mẹ hãy đưa con đi tiêm. Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các địa phương tổ chức nhiều đợt tiêm chủng theo các tháng, tiêm bổ sung, tiêm vét… Do đó, khi trẻ có biểu hiện không khỏe, gia đình chưa nên tiêm cho con. 

 Cha mẹ cũng cần chia sẻ với cán bộ y tế khám sàng lọc về tiền sử bệnh tật, dị ứng, có bệnh mãn tính hay không để có chỉ định và hướng dẫn cụ thể, cần thiết chuyển trẻ đến tiêm tại bệnh viện.

 Trong quá trình tiêm, cha mẹ cũng lưu ý tương tác với cán bộ tiêm để biết con tiêm vắc-xin gì và có thể có phản ứng phụ gì.

 Sau tiêm, trẻ cần ở lại điểm tiêm chủng theo dõi 30 phút, cha mẹ tiếp tục theo dõi sức khỏe của con trong ít nhất 3 ngày. Các phản ứng phụ thông thường có thể xuất hiện 4-8 tiếng sau tiêm, diễn tiến trong 2 ngày đầu và giảm dần. Nếu thấy trẻ sốt, phát ban, khó thở, tím tái, mệt mỏi, li bì hoặc thấy biểu hiện thông thường tăng mức độ trầm trọng thì cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO