Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu mới: Thể dục cường độ cao có thể bảo vệ não bộ cho người bị tăng huyết áp

Tăng huyết áp thường làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ. Nghiên cứu mới cho thấy thường xuyên tập thể dục cường độ cao có thể giúp duy trì các chức năng não bộ.

Nghiên cứu của một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế sử dụng dữ liệu 9.361 người trưởng thành ở Mỹ. Tất cả những người tham gia đều trên 50 tuổi, không mắc bệnh tiểu đường nhưng bị tăng huyết áp và có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.

Bác sĩ Richard Kazibwe, giáo sư lâm sàng tại Đại học Wake Forest ở Mỹ cho biết: "Chúng ta đã biết rằng tập thể dục mang lại nhiều lợi ích như giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch và có thể trì hoãn suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ thời lượng và cường độ tập cần thiết để duy trì nhận thức".

Thể dục cường độ cao là những bài tập khiến nhịp tim và nhịp thở của bạn tăng lên đáng kể. Chạy bộ đáp ứng tiêu chí này, còn đi bộ thong thả thì không.

van dong the luc nang 2

Dữ liệu cho thấy, tham gia ít nhất một buổi tập thể dục cường độ cao mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Trong nhóm này, chỉ có 8,7% số người bị suy giảm nhận thức nhẹ và có khả năng sa sút trí tuệ. Ở nhóm ít tập luyện, con số này là 11,7%.

Đáng mừng là gần 6/10 người tham gia nghiên cứu đã đáp ứng được tiêu chí thực hiện ít nhất một buổi thể dục cường độ cao mỗi tuần. Tuy nhiên, lợi ích có vẻ không còn mạnh mẽ sau tuổi 75.

Mặc dù dữ liệu không đủ để chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa thể dục cường độ cao với việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ, song các nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa tập thể dục và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. 

Chúng ta cũng biết rằng tập thể dục có thể giúp kiểm soát huyết áp, vì vậy có rất nhiều lý do để duy trì vận động khi tuổi cao.

van dong the luc nang

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thêm nghiên cứu với thiết bị đo hoạt động thể dục và đối tượng tham gia đa dạng hơn.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Alzheimer's & Dementia: The Journal of the Alzheimer's Association.

Xem toàn bộ nghiên cứu tại đây: https://doi.org/10.1002/alz.13887

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO