Báo Điện tử Gia đình Mới

7 lợi ích sức khoẻ tinh thần khi tập thể dục thể thao thường xuyên

Tập thể dục thể thao thường xuyên không chỉ tốt cho sức khoẻ thể chất mà còn là một liều thuốc hiệu nghiệm cho hạnh phúc và sự khoẻ mạnh tinh thần.

Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên với sức khoẻ tinh thần của bạn.

1. Tăng cường tâm trạng và giảm căng thẳng

Người cao tuổi tập thể dục

Người cao tuổi tập thể dục

Tập thể dục giúp não bộ giải phóng hormone endorphin có tác dụng nâng cao tâm trạng một cách tự nhiên. Endorphin rất hữu ích trong việc chống trầm cảm, lo âu và căng thẳng.

Một nghiên cứu năm 2018 trên Lancet Psychiatry xác định rằng, tập thể dục thường xuyên có hiệu quả tương đương với trị liệu bằng thuốc với trầm cảm từ nhẹ đến nặng.

2. Xây dựng sự tự tin

Chạy bộ

Chạy bộ

Cảm xúc khi đạt thành tựu tập luyện dù lớn hay nhỏ đều có thể tăng cường sự tự tin và lòng tự trọng của bạn. Tiến bộ trong tập luyện như học được một tư thế yoga mới hay chạy được 10 km sẽ truyền cảm hứng cho người tập.

Sự tự tin này có thể tác động tới nhiều mặt trong đời sống, giúp bạn dũng cảm đối mặt với thử thách và tin tưởng vào khả năng của bản thân hơn.

3. Ngủ ngon hơn mỗi đêm

Đạp xe

Đạp xe

Tập thể dục có thể hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn. Nghỉ ngơi đầy đủ là điều quan trọng để nhận thức minh mẫn, yên bình và cảm thấy khoẻ mạnh hơn. Nghỉ ngơi đầy đủ cũng giúp bạn đối phó với căng thẳng và cải thiện cảm xúc.

Tập thể dục giúp sản sinh hormone hỗ trợ giấc ngủ như melatonin, là phương pháp tự nhiên để tăng cường chất lượng giấc ngủ.

4. Tăng khả năng tập trung

Chạy bộ

Chạy bộ

Tập thể dục thể thao giúp bạn tập trung tốt hơn. Nghiên cứu cho thấy vận động thể chất góp phần cải thiện trí nhớ, khả năng học tập và nhận thức.

Sự tập trung được nâng cao sẽ có lợi cho mọi mặt trong cuộc sống, như làm việc, học tập, dự án hoặc sở thích cá nhân.

5. Thúc đẩy thư giãn và chánh niệm

Yoga

Yoga

Một số bài tập như thái cực quyền hoặc yoga rất tốt cho việc thực hành chánh niệm và thư giãn. Những bài tập này thường kết hợp với tập thở, thiền và các vận động thúc đẩy cảm giác bình yên bên trong bạn, từ đó giúp đối phó căng thẳng và lo âu tốt hơn.

6. Khuyến khích kết nối xã hội

Pilates

Pilates

Tập thể dục thể thao với nhóm sẽ giúp tăng cơ hội kết nối, giao lưu cùng mọi người. Những kết nối xã hội đó có thể chống lại cảm giác cô đơn, hạnh phúc và sự khoẻ mạnh tinh thần.

7. Tăng tính kiên cường

Tập gym

Tập gym

Nhiều bài tập thể hình đòi hỏi kỷ luật cao, giúp tăng tính kiên cường cho người tập. Bạn sẽ có khả năng vượt qua thử thách, duy trì động lực và đối mặt với khó khăn.

(Theo Times of India)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO