Báo Điện tử Gia đình Mới

Tập thể dục nên tính số bước hay thời gian? Nghiên cứu tiết lộ cách theo dõi tốt nhất

Nên đo mục tiêu tập thể dục bằng số bước chân hay thời gian tập luyện là vấn đề nhiều người có thể còn đang thắc mắc. Các nhà nghiên cứu từ Boston (Mỹ) đã tìm ra câu trả lời.

Tiến sĩ Rikuta Hamaya, tác giả chính của nghiên cứu, đồng thời là bác sĩ tại khoa Y học Dự phòng, Bệnh viện Brigham and Women's (Boston, Mỹ) cho biết: "Chúng tôi nhận thấy các hướng dẫn tập luyện hiện nay chủ yếu tập trung vào thời gian và cường độ vận động, nhưng lại thiếu các khuyến nghị dựa trên số bước chân."

di bo tinh so buoc hay thoi gian

"Với việc ngày càng nhiều người sử dụng đồng hồ thông minh để đo số bước chân và sức khỏe tổng thể, chúng tôi thấy tầm quan trọng của việc xác định hiệu quả của đo mục tiêu theo số bước chân so với theo thời gian, để xem cách nào tốt hơn cho sức khoẻ" - Hamaya nói tiếp.

Theo Hướng dẫn Hoạt động Thể chất cho người Mỹ, người trưởng thành nên vận động thể chất 150 phút cường độ vừa phải và 2 buổi tăng cường cơ bắp mỗi tuần. Trong khi đó, nghiên cứu phát hiện các khuyến nghị về số bước chân ở mỗi chuyên gia lại khác nhau.

14.399 phụ nữ khỏe mạnh từ 62 tuổi trở lên đã đeo thiết bị ghi lại hoạt động thể chất trong 7 ngày liên tiếp, ở khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2015.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng đa số những người tham gia hoạt động thể chất từ vừa đến mạnh 62 phút mỗi tuần, tích lũy được 5.183 bước mỗi ngày.

Trong thời gian theo dõi 9 năm, khoảng 9% người tham gia đã tử vong và khoảng 4% mắc bệnh tim mạch.

25% những người tham gia hoạt động thể chất nhiều nhất - theo số bước đi hoặc thời gian - giảm nguy cơ tử vong hoặc bệnh tim mạch từ 30% - 40% so với 25% những người hoạt động ít nhất.

Và những người nằm trong top 75% về hoạt động thể chất sống lâu hơn những người trong 25% còn lại khoảng 2 tháng.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc lựa chọn giữa tính theo số bước chân hay thời gian có thể không quan trọng bằng việc đặt ra mục tiêu thể dục phù hợp với lối sống của bạn.

"Đối với một số người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, tập thể dục có thể bao gồm các hoạt động như đánh tennis, đá bóng, đi bộ hoặc chạy bộ, tất cả đều có thể dễ dàng theo dõi bằng số bước đi. Tuy nhiên, với những hoạt động như đạp xe hoặc bơi lội thì tính theo thời gian sẽ dễ hơn" - Tiến sĩ Hamaya nói.

Tiến sĩ nói thêm: "Đó là lý do tại sao các hướng dẫn hoạt động thể chất cần cung cấp nhiều cách đạt được mục tiêu khác nhau. Mỗi người có cách vận động khác nhau và gần như tất cả các hình thức vận động đều có lợi cho sức khỏe của chúng ta".

Tiến sĩ Hamaya đặt mục tiêu thu thập thêm dữ liệu tính theo thời gian và số bước chân, đồng thời mở rộng cỡ mẫu (vốn chủ yếu là phụ nữ da trắng có địa vị kinh tế xã hội cao).

I-Min Lee, nhà nghiên cứu dịch tễ học thuộc Khoa Y học Dự phòng tại Bệnh viện Brigham and Women's, tác giả cấp cao của nghiên cứu cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy thêm tầm quan trọng của việc bổ sung mục tiêu tính theo số bước chân để linh hoạt và phù hợp hơn với sự khác biệt về sở thích, khả năng và lối sống của mỗi người".

Xem toàn bộ nghiên cứu tại đây: https://jamanetwork.com/journals/jamainternalmedicine/article-abstract/2818632

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO