Sáng nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình mở cửa trường học của các địa phương.
Hơn 21 triệu học sinh đi học trực tiếp
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, từ ngày 07/02/2022 đến 16/02/2022, tình hình cho học sinh đi học trực tiếp trên toàn quốc như sau:
- Đối với cấp mầm non: 54/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp (tỉnh Nam Định: TP Nam Định trẻ mầm non chưa tổ chức).
(09 tỉnh, thành phố chưa tổ chức gồm: Hậu Giang, Trà Vinh, Hưng Yên, Vĩnh Long, Hà Nội, Phú Yên, Đà Nẵng, An Giang, Tiền Giang).
- Đối với cấp tiểu học: 59/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học học trực tiếp (Hưng Yên chỉ tổ chức khối lớp 1; Vĩnh Long chỉ tổ chức khối lớp 5, 6). 04 tỉnh, thành phố chưa tổ chức gồm: Hậu Giang, An Giang, Đà Nẵng, Tiền Giang.
- Đối với cấp trung học cơ sở: 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trực tiếp (riêng TP. Hà Nội cho học sinh khối 1 đến 6 của 18 huyện, thị xã ngoại thành, khối 7 đến 12 các quận nội thành đi học trực tiếp, tỉnh Vĩnh Long học sinh khối 6,9 đi học trực tiếp).
- Đối với cấp trung học phổ thông: 63/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp.
- Đối với các cơ sở giáo dục đại học: 100% các cơ sở giáo dục đại học đã có kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp.
Tổng số học sinh học trực tiếp: 21.001.019/22.409.817, tỉ lệ 93,71%.
Những bất cập sau 1 thời gian trẻ đi học trực tiếp
Sau 1 tuần triển khai học sinh đến trường học trực tiếp, Bộ GD&ĐT đánh giá chủ trương kiên quyết mở cửa trường học đưa học sinh tới trường học trực tiếp nhìn chung được xã hội, nhà giáo, phụ huynh, các chuyên gia... ủng hộ, đồng tình, được đánh giá là đúng lúc và kịp thời.
Tuy nhiên, qua theo dõi thực tiễn và kết quả kiểm tra thực tế tại một số địa phương (đã thực hiện kiểm tra tại 09 tỉnh/thành phố) cho thấy:
'Rón rén' quyết định mốc đến trường
Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. Khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh nhiễm COVID-19 tăng mạnh gồm: Hải Phòng 9.649 ca (chiếm 1,76%), Hà Tĩnh 675 ca (chiếm 0,24%), Nghệ An 298 ca (chiếm 0,08%), Thanh Hoá: 2.359 ca,...
Tình hình trên đã dẫn đến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến vì phát hiện có ca F0 trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Một số ít địa phương chưa quyết định mốc thời gian cụ thể cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học đến trường.
Một số địa phương còn quan điểm khác nhau về thời gian, thời điểm, cách thức, quy mô cho trẻ em, học sinh đi học trực tiếp.
Có nơi triển khai đồng loạt, có nơi thận trọng triển khai từng bước và có thí điểm thăm dò, đặc biệt là đối với cấp mầm non và tiểu học: 09 tỉnh, thành phố chưa cho học sinh mầm non đi học, gồm: Hậu Giang, Trà Vinh, Hưng Yên, Vĩnh Long, Hà Nội, Phú Yên, Đà Nẵng, An Giang, Tiền Giang.
06 tỉnh, thành phố chưa cho tiểu học đi học, gồm: Hậu Giang, An Giang, Đà Nẵng, Tiền Giang, riêng Hưng Yên chỉ tổ chức khối lớp 1; Vĩnh Long chỉ tổ chức khối lớp 5, 6.
Lúng túng trong xử lý các trường hợp F0, F1
Một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc phát hiện tại trường học).
Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0. Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp.
Xét nghiệm quá nhiều, không cần thiết, lãng phí
Một số địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm COVID-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả gây phản ứng không cần thiết.
Các chuyên gia y tế, Bộ GDĐT và Bộ Y tế chỉ khuyến cáo xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và có yếu tố dịch tễ, không cần xét nghiệm 100% học sinh, đặc biệt không cần thiết xét nghiệm với trẻ em mầm non.
Thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non
Khi tổ chức dạy học trực tiếp, các cơ sở giáo dục rất khó thực hiện việc giãn cách theo quy định vì số lượng học sinh đông, vẫn còn hiện tượng học sinh các lớp tương tác trực tiếp trong giờ nghỉ giải lao.
Việc rà soát, phân loại học sinh để củng cố, bổ sung kiến thức khi học sinh trở lại trường gây khó khăn cho các trường trong việc bố trí giờ dạy, có thể phát sinh kinh phí... Bên cạnh đó, việc thiếu giáo viên (đặc biệt ở cấp mầm non và tiểu học) tạo áp lực rất lớn cho các cơ sở giáo dục trong việc triển khai dạy trực tiếp.
Không học bán trú phụ huynh khó đón đưa
Việc tổ chức bán trú và học hai buổi còn rất khác nhau ở nhiều địa phương gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội trong việc sắp xếp thời gian đưa đón con.
Một số phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm cho con trở lại trường học trực tiếp, đặc biệt đối với cấp học mầm non và tiểu học (trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc-xin, trong khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp) dẫn đến tỷ lệ trẻ mầm non đến trường thấp ở một số địa phương (Ngày 14/2/2022, TP. Hồ Chí Minh chỉ đạt tỷ lệ 66,3%, ngày 15/2/2022,TP.Hải Phòng chỉ đạt 11,7 % trẻ mầm non đến trường).
Nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu ở nhiều địa phương dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác phòng, chống dịch (theo dõi, thống kê, báo cáo …).
Kinh phí chi cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục (nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, kít xét nghiệm nhanh…) và vệ sinh khử khuẩn còn thiếu.
Từ 21/2: Cho trẻ mầm non học trực tiếp
Bộ cũng thông tin, kế hoạch từ ngày 21/02/2022:
- Cấp mầm non: 59/63 tỉnh, thành phố cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp. Còn 04 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, An Giang có kế hoạch cho trẻ em mầm non đi học trong tháng 02 nhưng chưa xác định được thời gian cụ thể (riêng tỉnh Tiền Giang cho trẻ em mầm non 5 tuổi đi học trực tiếp từ ngày 21/2/2022, và trẻ em dưới 5 tuổi đi học trực tiếp từ ngày 24/2/2022).
- Cấp tiểu học: 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học học trực tiếp, (riêng tỉnh Tiền Giang cho học sinh khối lớp 1,2,5 học trực tiếp từ ngày 21/2/2022 các khối lớp 3,4 học trực tiếp từ ngày 24/2/2022).
- Cấp trung học cơ sở: 63/63 tỉnh, thành phố cho 100% học sinh đi học trực tiếp.
- Cấp trung học phổ thông: 63/63 tỉnh, thành phố duy trì học trực tiếp.
V.LinhBạn đang xem bài viết Sau 1 tuần trẻ học trực tiếp, phụ huynh và nhà trường đang đối mặt những bất cập gì? tại chuyên mục Đời sống của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].