Báo Điện tử Gia đình Mới

Rối loạn ngửi là gì và cần làm gì khi phát hiện bị rối loạn ngửi?

Khi nhiễm COVID-19 một số người bị rối loạn ngửi. Vậy cần làm gì khi phát hiện mình bị rối loạn ngửi.

Rối loạn ngửi là gì?

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Hải, Khoa Tai Mũi Họng, BV Bạch Mai, rối loạn ngửi là những bất thường trong khả năng phát hiện và phân biệt mùi. Trên lâm sàng, rối loạn ngửi có biểu hiện ở các dạng như sau:

- Mất ngửi (anosmia): mất hoàn toàn khả năng ngửi.

- Giảm ngửi (hyposmia): giảm khả năng ngửi.

- Tăng ngửi (hyperosmia): tăng nhạy cảm với các mùi.

- Loạn ngửi (parosmia): cảm nhận với một vài mùi bị thay đổi so với trước, thường là mùi khó chịu như hôi thối.

- Ảo khứu (phantosmia): ngửi thấy mùi mà thực tế không tồn tại mùi này.

- Ngửi thối (cacosmia): do các nguyên nhân thực sự như dị vật mũi, viêm xoang hàm do răng (ngửi thối khách quan) hoặc không phát hiện được nguyên nhân (ngửi thối chủ quan).

- Đồng khứu (heterosmia): tất cả các mùi ngửi đều giống nhau.

- Lão khứu (presbyosmia): giảm ngửi do quá trình lão hoá.

- Sợ mùi (osmophobia): cảm giác sợ khi ngửi thấy một vài mùi.

- Asgnosia: mất khả năng phân biệt mùi dù hệ thần kinh ngửi bình thường.

  Một số người khi mắc COVID-19 có biểu hiện rối loạn ngửi. Ảnh minh họa

Một số người khi mắc COVID-19 có biểu hiện rối loạn ngửi. Ảnh minh họa

Nguyên nhân nào gây rối loạn ngửi?

Rối loạn ngửi do bệnh lí trong hốc mũi, dây thần kinh khứu giác hoặc trung tâm khứu giác ở não. Không khí không đến được vùng niêm mạc khứu giác nằm ở phần cao của hốc mũi gây ra rối loạn ngửi dẫn truyền hoặc không được mã hoá thành tín hiệu thần kinh dẫn về não để xử lí gây ra rối loạn ngửi tiếp nhận.

Những nguyên nhân gây rối loạn ngửi thường gặp là:

- Viêm: nhiễm trùng virus, vi khuẩn, lao,… Giảm hoặc mất ngửi không chỉ là triệu chứng thường gặp trong bệnh viêm mũi, viêm mũi xoang cấp và mạn tính mà còn là triệu chứng gợi ý chẩn đoán bệnh ví dụ bệnh COVID-19.

- Chấn thương: tai nạn gây xơ dính hốc mũi, tổn thương niêm mạc khứu giác và hành khứu, dập não,…

- Phẫu thuật: mũi xoang gây tổn thương niêm mạc khứu giác và xơ dính hốc mũi, cắt thanh quản toàn phần, mở khí quản,…

- Khối u: u lành và ác tính của mũi xoang, nền sọ, não.

- Nhiễm độc: hoá chất, khí độc, thuốc,…

- Bệnh lý thần kinh trung ương, tự miễn: Parkinson, Alzheimer, xơ cứng rải rác. Người bệnh Parkinson có thể gặp triệu chứng sớm là giảm hoặc mất ngửi trước khi xuất hiện các dấu hiệu về thần kinh nhiều năm.

Hậu quả của rối loạn ngửi

Nguy hiểm đến tính mạng khi không phát hiện được các yếu tố độc hại như khói từ chập điện, cháy nhà, mùi khí độc, rò rỉ gas, thức ăn và đồ uống ôi thiu.

Giảm chất lượng sống của người bệnh vì không thưởng thức được các hương vị (đồ ăn uống, hoa, …), dẫn đến sút cân, suy dinh dưỡng, trầm cảm, từ đó ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong gia đình và xã hội.

  Bộ dung dịch thử mùi đang sử dụng tại khoa Tai mũi họng, BV Bạch Mai

Bộ dung dịch thử mùi đang sử dụng tại khoa Tai mũi họng, BV Bạch Mai

Người bệnh cần làm gì khi phát hiện rối loạn ngửi?

Bác sĩ Hải khuyến cáo, khi có biểu hiện rối loạn ngửi như giảm, mất khả năng phát hiện mùi, ngửi mùi bị thay đổi so với trước… thì người bệnh nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng càng sớm càng tốt.

Bác sĩ sẽ hỏi bệnh để biết rối loạn ngửi có biểu hiện cụ thể là gì, xuất hiện từ bao giờ, các triệu chứng mũi xoang kèm theo như ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa mũi, ngứa mắt, đau nhức vùng mặt, triệu chứng thần kinh tâm thần như đau đầu, rối loạn nhận thức … và tiền sử các bệnh nội ngoại khoa như chấn thương sọ não, phẫu thuật mũi xoang, … Trên lâm sàng, rối loạn ngửi thường gặp nhất là giảm ngửi và mất ngửi.

Tiếp theo, bác sĩ sẽ khám mũi để đánh giá tình trạng hốc mũi như mức độ thông thoáng từ cửa mũi trước đến cửa mũi sau, niêm mạc bình thường hay phù nề, nhợt màu, vùng khe giữa và khe sàng bướm có mủ, polyp hay không, trần hốc mũi có bình thường hay sẹo dính.

Để đánh giá khả năng ngửi của người bệnh, bác sĩ sẽ đo chức năng khứu giác bằng chất thử có mùi hương hoa hồng với nhiều nồng độ khác nhau, bộ test, bộ thử mùi, đo điện khứu giác đồ… Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định một số thăm dò chuyên sâu khác.

Điều trị rối loạn ngửi thế nào?

Để điều trị hiệu quả cần xác định cụ thể nguyên nhân gây rối loạn ngửi.

- Rối loạn ngửi dẫn truyền: loại trừ các tắc nghẽn để không khí hít vào mũi đến được vùng niêm mạc khứu giác nằm ở phần cao của hốc mũi.

+ Nội khoa: rửa mũi hàng ngày, kháng sinh, corticoid, kháng histamin…

+ Ngoại khoa: phẫu thuật nội soi mũi xoang, chỉnh hình cuốn mũi dưới, chỉnh hình vách ngăn, phẫu thuật lấy u,…

- Rối loạn ngửi tiếp nhận: tuỳ thuộc vào diễn biến thời gian, bệnh toàn thân (nhiễm trùng, thần kinh, nội tiết, chuyển hóa …). Kết hợp huấn luyện ngửi hoặc sử dụng một số thuốc như corticoid, alpha-lipoic acid, vitamin A, omega-3… Gần đây, trên thế giới đang nghiên cứu những phương pháp mới như tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vào biểu mô khứu giác, kích thích điện thần kinh, liệu pháp tế bào gốc.

- Loạn khứu, ảo khứu: gửi chuyên khoa tâm thần kinh.

Hiện nay tại Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh Viện Bạch Mai đang áp dụng phương pháp huấn luyện ngửi (Olfactory Training) để điều trị cho bệnh nhân giảm, mất ngửi. Nhờ kích thích mạnh mẽ hệ thống khứu giác bằng các mùi khác nhau kết hợp với trí nhớ về mùi giúp tăng cường khả năng tái tạo và phục hồi tế bào thần kinh khứu giác.

Huấn luyện ngửi được áp dụng ở bệnh nhân giảm, mất ngửi do nhiều nguyên nhân khác nhau như sau nhiễm trùng hô hấp trên, đặc biệt sau nhiễm virus SARS-CoV-2 trong bệnh COVID-19, sau chấn thương sọ não, do các bệnh lý thần kinh như Parkinson.

Quá trình huấn luyện ngửi sẽ bắt đầu bằng cách sử dụng các mùi cơ bản, quen thuộc và dễ chịu như hoa hồng, chanh, khuynh diệp, đinh hương… để bệnh nhân luyện tập ngửi hàng ngày trong khoảng thời gian xác định.

Sau đó, bác sĩ sẽ đánh giá và tiếp tục cho bệnh nhân luyện ngửi với các mùi khác. Bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ nhằm theo dõi tiến triển, hiệu quả và điều chỉnh cho thích hợp.

Bác sĩ Hải khuyến cáo thêm, rối loạn ngửi không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn có thể nguy hiểm khi người bệnh không phát hiện được nhiều yếu tố độc hại. Đặc biệt, hiện nay đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thì vấn đề này lại càng trở nên bức thiết.

Chính vì vậy, khi phát hiện bị rối loạn ngửi, người bệnh cần đến khám chuyên khoa Tai Mũi Họng càng sớm càng tốt. Xác định đúng loại và nguyên nhân gây rối loạn ngửi sẽ giúp bác sĩ điều trị chính xác và hiệu quả.

Phát hiện và điều trị triệt để các bệnh gây rối loạn ngửi như cảm cúm, viêm đường hô hấp trên, viêm mũi xoang cấp và mạn tính... Đồng thời, tập thói quen đeo khẩu trang tránh khói bụi, hoá chất bay hơi, không hút thuốc lá, thuốc lào.                                

N.Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO