Phụ nữ Hà Nội: Những tổ dân phố kiểu mẫu nâng cao ý thức nơi công cộng

'Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu' là mô hình do Hội LHPN Hà Nội triển khai ở các quận, huyện nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân và vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Phụ nữ, hội viên phụ nữ trong việc thực hiện “Quy tắc ứng xử nơi công cộng”.

Góp thêm những không gian “sáng, xanh, sạch, đẹp”

Theo tiêu chí của Hội LHPN Hà Nội, để trở thành "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu", Tổ dân phố đó phải đạt “Tổ dân phố văn hoá”; các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân trong Tổ dân phố thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, ưu tiên tập trung vào các nội dung trong quy tắc ứng xử chung và quy tắc ứng xử đối với vỉa hè, lòng đường…

Căn cứ vào những tiêu chí trên, đầu năm 2023, Hội LHPN quận Hoàng Mai, Đảng ủy, UBND phường Tương Mai đã lựa chọn Tổ dân phố số 18 (phường Tương Mai) làm điểm để xây dựng mô hình "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu", qua đó có thể rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng ra toàn quận.

Các cấp Hội phụ nữ Hà Nội tích cực xây dựng Những tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu.

Các cấp Hội phụ nữ Hà Nội tích cực xây dựng Những tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu.

Tổ dân phố số 18, phường Tương Mai có hơn 680 hộ dân sinh sống. Nơi đây đa phần dân cư là cán bộ, sỹ quan quân đội nghỉ hưu, luôn có ý thức chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bà con dân phố sống với nhau tình cảm, luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống ngày thường. Nhiều năm qua, Tổ dân phố số 18 luôn đạt danh hiệu Tổ dân phố văn hoá tiêu biểu của phường Tương Mai.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tương Mai Đào Thị Thu Hằng cho biết: “Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo cấp uỷ chi bộ, chi hội phụ nữ xây dựng Kế hoạch cụ thể, họp bàn, thông báo tới toàn thể các hộ gia đình trong Tổ, để mọi người dân thông suốt và ủng hộ”.

Quyết tâm trở thành "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu", Tổ 18 huy động các nguồn lực xã hội hoá thực hiện công trình “Hoa trên phố”, xóa tụ điểm chân rác thành giàn cây hoa giấy, treo đèn lồng trang trí, gắn giá treo cờ tại các gia đình. Đặc biệt, in ấn, lắp đặt “Bảng tiêu chí tổ văn hoá kiểu mẫu, Quy tắc ứng xử nơi công cộng” và vận động 100% hộ dân ký cam kết thực hiện…

Sau một thời gian triển khai, bộ mặt các đường phố, ngõ ngách Tổ dân phố số 18 đã được trang trí bắt mắt, vệ sinh môi trường được nâng lên một cách rõ rệt, góp thêm những không gian “sáng, xanh, sạch, đẹp” của phường.

Nâng cao ý thức của mỗi người dân trong ứng xử văn minh nơi công cộng

Quận Ba Đình là một trong những địa phương triển khai mô hình Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu với sự tham gia của nhiều phường trong quận và đã xây dựng thành công những Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu. Từ đầu năm 2023, Hội LHPN quận tổ chức ký kết chương trình phối hợp với UBND 6 phường: Kim Mã, Liễu Giai, Thành Công, Ngọc Khánh, Trúc Bạch, Quán Thánh nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ và toàn thể nhân dân trong xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh…

Hội viên Phụ nữ chăm sóc cây xanh tại sân tập thể.

Hội viên Phụ nữ chăm sóc cây xanh tại sân tập thể.

Tổ dân phố 15 phường Thành Công đã chọn xây dựng mô hình kiểu mẫu trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại sân chơi cộng đồng thuộc khu tập thể C8, C9. Đây là sân tập thể vốn bị nhiều hàng quán và dịch vụ trông xe chiếm dụng lâu nay.

Chi bộ, chính quyền và Hội Phụ nữ Tổ dân phố số 15 đã vận động các hộ dân trả lại không gian chung; vận động các hộ đóng góp chỉnh trang khuôn viên. Tổ đã xây dựng sân chơi cộng đồng kiểu mẫu và nhà hoa cộng đồng tại khu vực sân chung. Hội Phụ nữ Tổ dân phố đảm nhiệm công trình vẽ hơn 60m2 tranh bích họa, xây bồn gạch và trồng cây xanh, kêu gọi xã hội hóa để lắp đặt thiết bị vui chơi cho trẻ em, thiết bị tập luyện. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể với nòng cốt là Hội Phụ nữ tiếp tục vận động mọi người thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận địa bàn dân cư số 8 phường Thành Công Hoàng Thị Hường cho biết, “Ban đầu cũng gặp khó khăn, nhưng chúng tôi tập trung vận động người dân hai nhà tập thể C8, C9 chung sân thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh nơi công cộng. Cùng với đó, tổ chức thành công “Hội nghị đại biểu nhân dân” năm 2023; thông qua nội quy, quy chế sử dụng sân tập thể gồm 10 điều, quy định cụ thể về trách nhiệm bảo vệ, bảo quản, sử dụng sân chung cũng như các trang thiết bị tại sân chơi cộng đồng, xác định trách nhiệm của mỗi người dân như một hương ước làng xóm; vận động người dân cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, đến nay đã tạo sân chơi rộng rãi, sạch sẽ cho người dân".

Tại quận Cầu Giấy, việc triển khai Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng được đã triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn quận. Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã được niêm yết tại các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, thang máy ở các khu dân cư, khu vui chơi cộng đồng… để người dân nắm rõ những việc nên làm, không nên làm ở những nơi công cộng, từ đó tự giác thực hiện. Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân.

Chủ tịch Hội LHPN quận Nguyễn Kim Lê chia sẻ: “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu đã góp phần nâng cao ý thức của mỗi người dân trong ứng xử văn minh nơi công cộng. Hầu hết nhân dân thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, duy trì thường xuyên việc tổng vệ sinh môi trường, không đun nấu, đốt lửa trên vỉa hè. Tại vườn hoa, khu vui chơi, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ trang thiết bị luyện tập thể dục thể thao. Tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, người dân chấp hành quy định hướng dẫn tại nơi thờ tự, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, lan tỏa nét đẹp của người dân Thủ đô".

Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội đánh giá, mô hình “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu” đang cho thấy những tác động tích cực với đời sống văn hóa Thủ đô. Vì vậy, Thành Hội sẽ tiếp tục huy động giải pháp triển khai, nhân rộng mô hình này trên địa bàn trong thời gian tới; trong đó chú trọng duy trì tuyên truyền, vận động để mỗi hội viên và người dân đều nâng cao ứng xử văn minh nơi công cộng.

Mai Hòa

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính