Hương vị trăm năm vẫn loay hoay tìm chỗ đứng

Nước mắm Ba Làng, thương hiệu đã tồn tại hàng trăm năm tại Thanh Hóa với một trong những điểm làm nên sự khác biệt chính là sự kết hợp giữa nguyên liệu tươi ngon và phương pháp ủ chượp gia truyền, khiến sản phẩm của mỗi một hộ gia đình làm mắm nơi đây đều có những điểm đặc trưng riêng.
Tuy nhiên, so với những thương hiệu nước mắm lớn như Phú Quốc hay Nha Trang, nước mắm Thanh Hóa vẫn chưa tạo được dấu ấn mạnh trên bản đồ Việt Nam.
Khó khăn lớn nhất có lẽ vẫn là khâu quảng bá, xây dựng thương hiệu và tiếp cận thị trường hiện đại thông qua các sàn thương mại điện tử nên cần có sự đầu tư mạnh hơn về chiến lược marketing.

Hương vị đặc trưng của nước mắm Ba Làng nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng nhưng vẫn chưa thật sự được biết đến nhiều khắp cả nước.
Đặc sản trứ danh mãi chưa thể “bay xa”

Nem chua Thanh Hóa từ lâu đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người, xuất hiện trên khắp các bàn tiệc, quán nhậu, lẫn những gói quà mang đậm hồn quê. Tuy nhiên, so với các đặc sản khác, nem chua Thanh Hóa vẫn chủ yếu được tiêu thụ nội địa.
Vấn đề lớn nhất nằm ở khả năng bảo quản và vận chuyển bởi nem chua có hạn sử dụng ngắn, dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường, dẫn đến khó mở rộng quy mô xuất khẩu.

Rào cản lớn nhất trong việc mở rộng thị trường nem chua Thanh Hoá nằm ở khâu bảo quản và vận chuyển.
Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp cũng là một thách thức khi phần lớn các cơ sở sản xuất nem chua vẫn mang tính hộ gia đình. Nếu ứng dụng công nghệ chế biến và bảo quản hiện đại hơn, nem chua hoàn toàn có thể vươn xa như nhiều đặc sản Việt khác.
Tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng vẫn lép vế
Không chỉ có đặc sản ẩm thực, Thanh Hóa còn nổi tiếng với nguồn tài nguyên đá xanh, loại đá tự nhiên có độ bền cực cao, màu sắc đẹp và được ưa chuộng trong xây dựng, điêu khắc.

Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhiều chi tiết trong công trình Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng bằng đá xanh Thanh Hóa. Trong đó, đá ốp cột là đá núi Bền vùng Vĩnh Lộc, riêng đá vàng để làm ngôi sao trên cờ Tổ quốc và biểu tượng búa liềm trên cờ Đảng là đá Cẩm Vân, Cẩm Thủy. (Theo Trang tin điện tử Ban quản lý Lăng Bác)
Đá xanh Thanh Hóa đã xuất hiện ở nhiều công trình lớn trong nước và quốc tế, nhưng giá trị xuất khẩu vẫn chưa tương xứng với triển vọng bởi thị trường quốc tế đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe.
Nếu có sự đầu tư đúng mức vào công nghệ khai thác, chế tác và các chiến lược quảng bá ra thị trường thế giới, đá xanh Thanh Hóa hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu lớn được ưa chuộng toàn cầu.
Dù là nước mắm, nem chua hay đá xanh, chúng đều là những sản vật quý giá của Thanh Hóa, nhưng rõ ràng hiện vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng. Để biến những ‘mỏ vàng’ này thành động lực phát triển kinh tế thì cần có chiến lược phát triển bài bản.
Để không chỉ giúp người dân “làm giàu trên đất quê hương” mà còn góp phần khẳng định vị thế của Thanh Hóa trên bản đồ kinh tế Việt Nam và thế giới.
Với tâm thế đó, chương trình truyền hình thực tế “Về quê làm giàu” do Tập đoàn Truyền thông Halotimes sản xuất hứa hẹn đóng góp vào hành trình quảng bá và lan tỏa những giá trị văn hoá truyền thống của các vùng miền.
Với format đưa các nghệ sĩ trải nghiệm thực tế ở các làng nghề tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, có sự tham gia của hàng loạt tên tuổi như MC Quyền Linh, Diễn viên Long Vũ, Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa, Ngọc Châu, Ca sĩ - diễn viên Diệp Lâm Anh, Ca sĩ Ngô Lan Hương… chương trình chuẩn bị lên sóng trên kênh HTV7 vào lúc 20h tối thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 29/3/2025.
Ánh DươngBạn đang xem bài viết Nước mắm, nem chua, đá xanh: Những ‘mỏ vàng’ bị bỏ quên của Thanh Hóa? tại chuyên mục Nhịp sống Gia Đình của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Tin liên quan
