Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Được nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động bằng hình thức online, cách chuẩn bị hồ sơ thế nào?

Người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động bằng hình thức online. Vậy hồ sơ để nộp gồm những gì?

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có Công văn 1244/LĐTBXH-VL về việc thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo các hình thức như:

- Nộp trực tiếp;

- Dịch vụ bưu chính công ích;

- Nộp trực tuyến.

Đối với trường hợp nộp hồ sơ và trả kết quả xác nhận người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người sử dụng lao động có thể nộp qua nhiều hình thức, trong đó có hình thức trực tuyến (giao dịch điện tử).

  Người lao động được hỗ trợ từ 500.000 đến 1 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà. Ảnh minh họa

Người lao động được hỗ trợ từ 500.000 đến 1 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà. Ảnh minh họa

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động do doanh nghiệp chuẩn bị để nộp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện. Căn cứ Điều 8 và Điều 10 Quyết định 08, hồ sơ này bao gồm:

- Đối với lao động đang làm việc trong doanh nghiệp:

+ Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội.

+ Nếu trong danh sách có người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

- Đối với lao động quay lại thị trường lao động

+ Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm.

+ Nếu trong danh sách có người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Theo Quyết định 08 của Thủ tướng, hai nhóm người lao động được nhận hỗ trợ là công nhân đang làm việc trong doanh nghiệp (khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc vùng kinh tế trọng điểm) và người lao động quay trở lại thị trường lao động. Trong đó, mức hỗ trợ cho người lao động đang làm ở các khu công nghiệp là 500.000 đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng, phương thức chi trả hằng tháng.

Với nhóm người lao động quay trở lại thị trường lao động, Chính phủ hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng, phương thức chi trả hàng tháng.

Về quy trình nhận hỗ trợ, người lao động phải có đơn đề nghị hỗ trợ gửi cho doanh nghiệp. Trước ngày 15 hàng tháng, doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong hai ngày làm việc, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận quá trình tham gia của người lao động. Sau đó, doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị lên UBND cấp huyện để trình cấp tỉnh xem xét thực hiện hỗ trợ cho người lao động.

Doanh nghiệp chi trả cho người lao động trong vòng hai ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ. Đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO