Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

BHXH Việt Nam đẩy nhanh tiến độ xác nhận cho người lao động hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà

Ngành BHXH Việt Nam sẵn sàng tập trung nhân lực, cải cách thủ tục hành chính để tiếp nhận và xác nhận cho 3,4 triệu lao động nhận hỗ trợ tiền thuê nhà.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam mới có thông báo cho biết ngành đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xác nhận cho người lao động hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà.

Theo đó, thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (Quyết định số 08), với mục tiêu luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lên hàng đầu, toàn ngành BHXH Việt Nam sẵn sàng bố trí nhân lực, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận, xác nhận tình trạng tham gia BHXH bắt buộc của người lao động (NLĐ) để NLĐ được nhận gói hỗ trợ trên một cách nhanh nhất, kịp thời nhất.

  Người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ từ 500.000 - 1.000.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng. Ảnh minh họa

Người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ từ 500.000 - 1.000.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng. Ảnh minh họa

Theo Quyết định số 08, có 2 đối tượng sẽ được nhận hỗ trợ khi đáp ứng các điều kiện theo quy định, gồm:

- NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng.

- NLĐ quay trở lại thị trường lao động, đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm với mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng.

Thời gian hỗ trợ cho các đối tượng tối đa 3 tháng theo phương thức chi trả hằng tháng.

Theo BHXH Việt Nam, đây là chính sách hết sức thiết thực, kịp thời, không chỉ giảm thiểu khó khăn cho NLĐ, mà còn là động lực để thu hút NLĐ trở lại làm việc tại doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp giữ chân, thu hút lao động để có đủ nhân lực cho phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động đang phổ biến tại hầu khắp các doanhg nghiệp. Cùng với đó, thủ tục hỗ trợ NLĐ cũng rất đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi giúp NLĐ được tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng.

Quá trình triển khai chính sách hỗ trợ này tới NLĐ sẽ có nhiều Bộ, ngành cùng tham gia. Trong đó, theo Quyết định số 08, BHXH Việt Nam được giao trách nhiệm xác nhận tình trạng tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ để xác minh đối tượng thụ hưởng.

Cụ thể, trên cơ sở danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (theo Mẫu số 02, 03 ban hành kèm theo Quyết định số 08) do người sử dụng lao động (SDLĐ) gửi đến, cơ quan BHXH xác nhận các trường hợp NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà để xác minh đối tượng thụ hưởng.

Nhằm giúp NLĐ nhanh chóng được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo tinh thần Quyết định số 08, ngành BHXH Việt Nam sẵn sàng tập trung nhân lực, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong đó phát huy lợi thế có sẵn dữ liệu người tham gia BHXH để tiếp nhận và xác nhận sớm nhất việc tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ trên cơ sở hướng dẫn của Bộ TB-LĐ&XH, thời gian giải quyết tối đa là 2 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam sẽ kịp thời chỉ đạo cơ quan BHXH các cấp phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, hướng dẫn doanh nghiệp, người SDLĐ sớm lập danh sách NLĐ để được xác nhận và hỗ trợ theo quy định. Tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ ngoài quy định; không để hồ sơ quá hạn, trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót cần kịp thời hướng dẫn, không để tình trạng hồ sơ chuyển đi, chuyển lại nhiều lần.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin kịp thời để NLĐ có đủ điều kiện nhanh chóng tiến hành thủ tục gửi đơn vị SDLĐ, cơ quan BHXH xác nhận nhằm được nhận hỗ trợ theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ kịp thời, công khai, minh bạch.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ dự kiến sẽ được chi trả cho khoảng 3,4 triệu lao động, trong đó có 2,9 triệu người đang làm việc và hơn 500.000 người quay trở lại thị trường. Tổng kinh phí chi trả là khoảng 6.600 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO