Báo Điện tử Gia đình Mới

Những câu nói khiến con tổn thương tâm lý mà đa số cha mẹ Việt vẫn vô tâm nói ra mỗi ngày: Đừng nghĩ con trẻ không hiểu

Làm cha mẹ chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng trong những lúc dù có nóng giận đến đâu thì cũng đừng nói ra những lời này vì sẽ khiến con rất tổn thương

1. Sao con vô dụng như vậy?

Rất nhiều cha mẹ sẵn sàng la mắng con khi làm việc gì đó không nên hồn, la mắng bằng những ngôn từ khiến con bị tổn thương.

Trong rất nhiều câu chuyện, trẻ con hoàn toàn không có lỗi nhưng người lớn vẫn sẵn sàng đổ hết lên đầu con, để con phải hứng chịu những cơn thịnh nộ từ cha mẹ.

“Sao con vô dụng như vậy” – câu nói khiến con cái cảm thấy vô cùng tự ti, mặc cảm về khả năng của bản thân nếu cha mẹ thường xuyên nói với con. Thậm chí còn tỏ thái độ ghét cha mẹ và có xu hướng chống đối.

Vì vậy cha mẹ cần thật sự bình tĩnh và kiên nhẫn khi con phạm sai lầm, đừng để nói ra rồi hối hận không kịp.

Những câu nói khiến con tổn thương tâm lý mà đa số cha mẹ Việt vẫn vô tâm nói ra mỗi ngày: Đừng nghĩ con trẻ không hiểu 0

2. Con trai mà khóc là thứ vô dụng

Đa số quan niệm của cha mẹ thì đã là con trai nhất định phải mạnh mẽ, không được khóc lóc ủy mị hay yếu đuối. Nhưng trên thực tế đây là suy nghĩ áp đặt và cách giáo dục hoàn toàn sai lầm.

Bởi việc các bé trai khóc là một biểu hiện cảm xúc bình thường. Khi trẻ gặp chuyện buồn đau, khóc là cách giúp trẻ trút bỏ nỗi buồn phiền.

Việc cha mẹ lúc nào cũng bắt bé phải nuốt nước mắt vào trong và cho rằng nếu như: "Con trai mà khóc là thứ vô dụng", "Con trai ai lại khóc nhè",… sẽ tạo áp lực vô hình đối với đứa trẻ.

Đồng thời, khi áp lực ngày càng lớn sẽ gây ra những hệ luỵ xấu, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. Vì vậy, làm cha mẹ hãy nuôi dạy con một cách lạc quan, khoa học, đừng bắt bé phải kìm nén cảm xúc của mình và sống theo nhưng khuôn mẫu cứng nhắc.

3. Trời ơi là trời, ngu ơi là ngu!

Lời nói của cha mẹ buông ra khi nóng giận thường sẽ là những lời nói rất thiếu suy nghĩ, họ cũng luôn cho rằng trẻ con không biết gì, sẽ quên ngay thôi.

Nhưng trên thực tế, nếu cha mẹ nói với con điều này chẳng khác nào cha mẹ đang đẩy bé xuống vực thẳm của sự mặc cảm, chán nản.

Những đứa trẻ thường xuyên phải nghe cha mẹ chửi mắng bằng những lời lẽ như vậy sẽ sinh ra tâm lý mặc cảm, tự tin và không bao giờ còn muốn cố gắng. Bởi bé cho rằng mình thật sự ngu dốt dù có cố gắng thì cũng chẳng bao giờ làm cha mẹ hài lòng được.

Những câu nói khiến con tổn thương tâm lý mà đa số cha mẹ Việt vẫn vô tâm nói ra mỗi ngày: Đừng nghĩ con trẻ không hiểu 1

4. Có thế thôi cũng làm không xong

Khi con làm sai, nhiều cha mẹ không chỉ cho con thấy lỗi sai để bé tìm cách khắc phục cũng như tìm cách an ủi, khích lệ bé mà còn khiến bé thêm tự ti khi thấy mình chỉ là một đứa trẻ vô dụng.

Bởi vậy, bạn đừng bao giờ buông những lời lẽ tổn thương tới con trẻ mà hãy tìm cách để tìm hiểu nguyên nhân vì sao con lại không thể hoàn thành những công việc được giao.

Sau khi hiểu được vấn đề của con bạn có thể hướng dẫn bé thực hiện nó, giúp bé vượt qua được khó khăn của chính mình.

Tuệ An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO