Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Vợ chồng nên minh bạch, có 'quỹ đen' chẳng khác nào ngoại tình

Với tôi, nó giống như một cam kết về việc hòa làm 1. Và 'quỹ đen' khi ấy thật chẳng khác nào ngoại tình cả.

Tối nọ, cậu bạn thân nối khố của tôi bỗng gọi điện rủ tôi đi… uống rượu. Và cậu khóc. Cậu bảo: Chắc vợ chồng tao ly dị mày ạ. Tôi tá hỏa. Vì đôi này là đôi nổi tiếng yêu thương nhau khiến cả đám tụi tôi ai cũng ngưỡng mộ.

Nói thêm rằng hôn nhân của bạn tôi đã 16 năm, người vợ đã sinh lần lượt cho chồng 3 cô con gái. Chưa kể thu nhập của người vợ là chính, bạn tôi rời bỏ văn phòng để lui về làm hậu phương chăm sóc 3 con. Chúng tôi ngưỡng mộ vì lấy nhau đến 16 năm, cậu bạn tôi vẫn mắt long lanh khi thấy vợ… mặc quần jeans, xuýt xoa khen vợ xinh dù vợ cậu hơn 60kg sau 3 lần sinh nở. Vậy mà…

Hai thằng ngồi tâm sự, cậu bạn tôi mới kể rằng cậu phát hiện ra vợ cậu có… quỹ đen. Nghe xong tôi phá lên cười. Tưởng là cái gì ghê gớm lắm. Nhất là quỹ đen ấy chỉ là 5 triệu.

Chuyện là vợ chồng cậu có chung 1 tài khoản ngân hàng. Tiền vợ kiếm luôn chảy vào tài khoản đó. Cậu quản lý tài khoản đó, thu chi, lo lắng tài chính gia đình. Cũng phải kể thêm là 16 năm cưới nhau, cậu ở nhà 12 năm và đã dùng tiền của vợ mua được mấy căn nhà thêm mấy khoảnh đất ngoại ô.

  Nhà văn Hoàng Anh Tú và vợ

Nhà văn Hoàng Anh Tú và vợ

Tiền vợ nhưng “đẻ” được là nhờ cậu. Đó cũng là lý do mà cậu dù chẳng đi làm nhưng vợ luôn tít mắt tự hào. Cũng vì có thời gian rảnh, cậu mua đi bán lại đất cát và sinh lời gấp mấy chục lần lương vợ. Nên tôi thấy cái 5 triệu ngoài luồng mà cậu phát hiện ra thật chả có gì to tát cả. Nhưng với cậu thì nó to tát lắm. 

Nó là lòng tin. Cậu nói vậy. 16 năm hôn nhân, thứ khiến cuộc hôn nhân này bền vững ấy chính là lòng tin. Từ sự minh bạch về tiền bạc. Một tài khoản chung nên biến động 1.000 đồng cả 2 cũng đều biết. Vậy mà 5 triệu kia không hề nằm trong tài khoản đó. Nó xuất hiện ngoài tài khoản. Nó khiến cậu, người đang quản lý tài chính ở nhà bật ngã ngửa. 

Nó còn là việc cậu từ bỏ sĩ diện đàn ông, lui về hậu phương. Hiếm đàn ông nào chấp nhận làm việc đó. Bởi người ngoài nhìn vào luôn đánh giá đàn ông kiếm tiền ít hơn vợ là một vấn đề. Huống chi cậu ta lui hẳn về, không đi làm (dù vẫn buôn bán bất động sản nhưng đâu phải ai cũng nghĩ đó là công việc. Nhất là tiền đó là từ tiền của vợ). Nên việc xuất hiện 5 triệu từ nguồn gốc không rõ ràng đã như một cái tát vào sự sĩ diện của cậu. 

Quỹ đen. Phải, đó chính là câu chuyện về quỹ đen, thứ rất dễ hủy hoại hôn nhân của bất cứ ai. Bởi nó là câu chuyện của lòng tin trong hôn nhân. Nó là điểm yếu chí mạng với những người đang chịu trách nhiệm quản lý tài chính trong nhà.

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Vợ chồng nên minh bạch, có 'quỹ đen' chẳng khác nào ngoại tình 1

Vợ cậu sau đó tâm sự: Em vẫn giữ các khoản thưởng bằng tiền mặt. Chỉ là để chủ động trong chi tiêu. Em không nghĩ nó khiến chồng em nổi giận và đau khổ như vậy. Bởi con số đó giống như tiền tiêu vặt chứ nào phải lớn lao gì.

Nhiều người đã nghĩ vậy, như vợ của cậu bạn tôi, như nhiều người chồng. Mà quên rằng hôn nhân rất cần lòng tin để có thể bền vững. Việc có 1 quỹ đen nhiều khi giống như có 1 cô bồ ở bên ngoài, như việc say nắng một anh chàng đồng nghiệp của vợ mình. Cái nào cũng có thể khiến hôn nhân ấy sứt mẻ. Và khó vãn hồi.

Tôi đã mất khá nhiều thời gian để phân tích thiệt hơn với vợ chồng cậu bạn của mình. Tôi càng thấm thía hơn về sự mong manh của hôn nhân. Bởi sau lần đó, dù hôn nhân ấy không tan vỡ nhưng cậu bạn tôi đã không còn hồn nhiên như trước nữa. Cậu cũng bắt đầu minh bạch hóa dòng tiền.

Vợ cậu cũng có một tài khoản riêng thay vì tài khoản chung như trước đây. Tôi không có cách gì để giúp cuộc hôn nhân đó trở về thuở ban sơ trước. Khi lòng tin đã bị sứt mẻ, thật khó để khiến nó vẹn nguyên trở lại. 

Có nhiều cặp vợ chồng ngay từ đầu đã chọn cách mỗi người đóng vào quỹ chung một khoản, phần còn lại dành cho chi tiêu riêng của mỗi người và không ai can thiệp. Điều đó có thể là tốt với mọi người nhưng với cá nhân tôi, một người luôn tôn sùng 2 chữ Cùng Nhau không thích.

Tôi có lẽ hơi cực đoan khi luôn nghĩ tài chính về một nguồn, chi tiêu cần bàn bạc. Là minh bạch với nhau từng khoản chi tiêu. Với tôi, nó giống như một cam kết về việc hòa làm 1. Và quỹ đen khi ấy thật chẳng khác nào ngoại tình cả.

Tất nhiên, việc hòa làm 1 như vậy cũng sẽ nảy sinh ra nhiều hạn chế. Như bí mật tặng nhau một món quà cũng dễ… bại lộ mà mất đi sự bất ngờ. Như không thể tự do mua sắm, chi tiêu, luôn bị đối phương soi. Nhưng hôn nhân là vậy, thêm một sự thành thật là thêm một neo giữ nhau lại bên nhau.

Tất nhiên, đó là quan điểm của tôi và những người týp giống tôi. Có lẽ nhờ thế mà tôi và vợ mình cũng như những người giống tôi vẫn đang có một hôn nhân hạnh phúc. Và hạnh phúc thì luôn theo vị giác của mỗi người, phỏng ạ!

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO