3 thói quen hàng ngày người huyết áp thấp phải tránh để đề phòng đột quỵ

Thói quen trong sinh hoạt chính là cách khắc phục tình trạng huyết áp thấp. Dưới đây là 3 thói quen sinh hoạt hàng ngày người huyết áp thấp không nên làm để phòng ngừa đột quỵ.

Thế nào là huyết áp thấp?

Người bị huyết áp thấp có trị số huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg, hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp bình thường trước đó.

Người bị huyết áp thấp thường có những biểu hiện: mệt mỏi, lả người và rất muốn được nghỉ ngơi, hoa mắt chóng mặt, khó tập trung và dễ nổi cáu, có cảm giác buồn nôn, nặng hơn có thể ngất xỉu...

Bên cạnh đó, người bệnh có thể suy giảm khả năng tình dục; da nhăn và khô, kèm theo rụng tóc; vã mồ hôi nhưng vẫn cảm thấy lạnh; thở dốc, nói như hụt hơi, nhất là sau khi leo lên cầu thang hay làm việc nặng, khi thay đổi tư thế có thể choáng váng, xây xẩm mặt mày...

Huyết áp thấp là dưới 90/60mmHg.

Huyết áp thấp là dưới 90/60mmHg.

Huyết áp hạ quá thấp có thể làm nhịp tim nhanh, gây choáng, ngất. Một điều ít ai biết, huyết áp thấp cũng là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não, chiếm tỷ lệ 10-15% giống như tăng huyết áp; 30% số người nhồi máu não và 25% số người nhồi máu cơ tim là do huyết áp thấp.

Những việc người huyết áp thấp không nên làm

Hiện nay, chưa có một thuốc nào được gọi là đặc trị cho huyết áp thấp. Thói quen trong sinh hoạt hàng ngày ảnh hưởng nhiều đến việc kiểm soát huyết áp và giữ an toàn. 

Thứ nhất, không nên thay đổi tư thế đột ngột

Khi thay đổi tư thế, bạn nên thay đổi một cách từ từ để cơ thể quen dần (tránh thay đổi đột ngột). Nếu thay đổi đột ngột sẽ làm cho não bộ thiếu máu nhiều hơn. 

Khi đứng dậy từ tư thế ngồi hoặc nằm, bạn nên thả lỏng người để tạo sự thoải mái cho cơ thể rồi đứng thẳng thật nhẹ nhàng. Lưu ý khi ngủ dậy, chớ có bật dậy ngay, bạn có thể sẽ bị ngã bất chợt. 

Nếu bị tụt huyết áp trong tư thế đứng, bạn nên đứng thẳng người, hít thở đều và đưa một chân lên cao. Tư thế này giúp bạn đưa máu từ chân về tim dễ dàng hơn.

Người huyết áp thấp không nên bật ngay dậy ngay khi tỉnh giấc.

Người huyết áp thấp không nên bật ngay dậy ngay khi tỉnh giấc.

Thứ hai, huyết áp thấp không nên ngồi bắt chéo hai chân

Với những người bị huyết áp thấp thì không nên ngồi với tư thế bắt chéo hai chân để tránh làm cản trở quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Cũng không nên đứng quá lâu vì máu sẽ bị dồn xuống chân nhiều hơn và bệnh sẽ nặng hơn.

Thứ ba, không nên tắm nước nóng quá lâu

Tắm nước nóng quá lâu có thể làm giãn mạch khiến huyết áp hạ. Tắm nước ấm có pha thêm muối magie là một trong những biện pháp đơn giản để cải thiện tình trạng huyết áp thấp. Ngoài ra, loại nước tắm này còn giúp cơ thể thư giãn.

Để phòng ngừa đột quỵ, người bệnh không nên thức khuya, giữ ấm khi ngủ, không ra ngoài trời nắng gắt. Khi có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, choáng váng... bạn cần đi khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm: 3 bệnh nguy hiểm người huyết áp thấp cần lưu ý, đặc biệt là tai biến mạch máu não

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính