Người bị bệnh tim mạch nằm ngủ như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Với những người bị bệnh tim mạch, nằm ngủ không đúng tư thế có thể gây ra triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng hệ thống tim mạch, làm bệnh trở nặng. Vậy nên nằm ngủ thế nào để tốt cho sức khỏe?

Một tư thế nằm ngủ đúng sẽ giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon, sâu, tránh mệt mỏi khi thức dậy và có lợi cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Với những người bị bệnh tim mạch thì càng cần quan tâm đến điều này bởi tư thế ngủ không đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp cho hệ thống tim mạch làm bệnh trở nặng lên và có những triệu chứng khó chịu.

Theo hướng dẫn của BV Tim Hà Nội, với những người bị bệnh tim mạch thể nhẹ, hãy nằm nghiêng sang bên phải và kê gối ở độ cao vừa phải mà cơ thể cảm thấy thoải mái nhất. Như vậy vừa giảm gánh nặng cho tim cũng như giúp người bệnh dễ thở hơn. Đối với những người bị bệnh tim mạch nặng hơn thì hãy nằm thẳng thở nhẹ nhàng và tránh hít sâu.

Nằm ngủ đúng tư thế sẽ giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon, sâu, tránh mệt mỏi. Ảnh minh họa

Nằm ngủ đúng tư thế sẽ giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon, sâu, tránh mệt mỏi. Ảnh minh họa

Ngoài ra, đối với mỗi thể bệnh tim mạch, người bệnh nên nằm theo một tư thế khác nhau như sau:

- Đối với người mắc bệnh lý mạch vành: Nên ngủ nghiêng sang phải hoặc nằm thẳng để tăng lưu lượng máu chảy về bên phải nhiều hơn, giảm bớt gánh nặng cho tim.

- Đối với người bị tăng huyết áp: Bệnh này có thể do hội chứng ngưng thở khi ngủ gây ra. Do vậy, người bệnh không nên nằm ngửa, nằm sấp sẽ tốt hơn.

- Đối với người bị bệnh lý giãn tĩnh mạch chi: Khi ngủ nên gác chân hơi cao một chút so với tim. Điều này giúp thúc đẩy máu chảy về tim, cải thiện tình trạng tắc máu tĩnh mạch ở chân.

- Đối với người từng bị đột quỵ: Người bệnh không nên giữ nguyên một tư thế ngủ đặc biệt hạn chế chèn ép vào những chỗ đau. Tốt nhất nên cố gắng thay đổi tư thế nằm khoảng 3 tiếng một lần nhằm tránh gây hoại tử.

Bên cạnh việc chú ý đến tư thế nằm ngủ, người mắc các bệnh lý về tim mạch cũng cần lưu ý vận động thể thao thường xuyên. Tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi người mà lựa chọn những bài tập vừa sức nhằm tăng khả năng lưu thông của máu và hệ tuần hoàn.

An An

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính