Báo Điện tử Gia đình Mới

Điều gì xảy ra nếu người bệnh tăng huyết áp uống rượu khi trời lạnh?

Nhiều người cho rằng, khi trời lạnh, uống rượu sẽ giúp làm ấm cơ thể. Nhưng thực tế, với những người bệnh tăng huyết áp, việc uống rượu khi trời lạnh rất nguy hại cho sức khỏe.

Với những người bệnh tăng huyết áp, nhất là những người cao tuổi, thời tiết lạnh rất dễ làm cho huyết áp tăng vọt. Bởi khi thời tiết lạnh làm thu hẹp các mạch máu và động mạch. Các bộ phận chức năng cần nhiều lực hơn để vận chuyển máu đến các bộ phận khác của cơ thể. Kết quả là huyết áp tăng lên. Đột quỵ hay xảy ra trong mùa lạnh do khi cơ thể bị nhiễm lạnh gây tăng huyết áp, tăng áp lực khiến mạch máu bị vỡ.

Huyết áp cũng có thể bị ảnh hưởng do sự thay đổi đột ngột của thời tiết như độ ẩm, áp suất khí quyển, mây che phủ hoặc gió. Sự thay đổi huyết áp liên quan đến thời tiết thường gặp ở những người trên 65 tuổi kèm theo đó nó có nguy cơ làm tăng các vấn đề về tim.

Người bệnh tăng huyết áp uống rượu khi trời lạnh có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Người bệnh tăng huyết áp uống rượu khi trời lạnh có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Đặc biệt, những người bị tăng huyết áp uống rượu khi trời lạnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Giải thích rõ hơn về vấn đề này, ThS.BS Nguyễn Thị Ngân – Phó Trưởng Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Việt nam Thụy Điển - Uông Bí chia sẻ, thường xuyên uống rượu có thể làm tăng huyết áp ngay cả ở người không bị tăng huyết áp. Đối với người bệnh tăng huyết áp, nếu lạm dụng rượu sẽ càng nguy hiểm. Nguyên nhân là do rượu làm cho tim đập nhanh, mạch máu co lại làm huyết áp tăng lên. Khi huyết áp tăng cao sẽ dẫn đến những biến chứng tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Lạm dụng rượu bia cũng là một trong những yếu tố dẫn đến các rối loạn chuyển hóa mỡ, đường, acid uric, tăng cân, béo bụng… Những nguyên nhân này cũng làm huyết áp tăng lên. Thêm vào đó, trong những ngày đông lạnh, uống quá nhiều rượu có thể khiến cơ thể mất nhiệt nhanh chóng, khiến cơ thể cảm thấy lạnh hơn. Do đó, mạch máu sẽ bị thu hẹp và huyết áp có nguy cơ tăng cao lên rất nguy hiểm.

Ngoài ra, khi thời tiết lạnh sẽ làm tăng tiết catecholamine trong máu khiến mạch máu co lại, tăng áp lực trong lòng mạch dẫn đến tăng huyết áp và và tăng nhịp tim. Khi uống rượu bia các mạch máu sẽ giãn ra và nếu gặp thời tiết lạnh sẽ làm co mạch máu gây các cơn tăng huyết áp dễ dẫn đến đột quỵ não.

Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe và duy trì huyết áp ổn định trong mùa lạnh, các bác sĩ khuyến cáo người bị tăng huyết áp cần theo dõi huyết áp thường xuyên, tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định, đặc biệt là những người có các bệnh lý kèm theo như đái tháo đường, tim mạch… 

Cần phải giữ ấm cơ thể bằng cách mặc ấm ngay cả khi ở trong nhà. Tránh ra ngoài trời lạnh nhất là vào lúc sáng sớm hoặc quá khuya; không tắm quá muộn sau 21 giờ. Phòng ngủ cần kín gió, nhiệt độ đủ ấm.

Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, không ăn mặn, tăng cường ăn rau xanh, quả tươi; Hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol, chất béo bão hoà, chất béo chuyển hoá. Đặc biệt là không uống rượu bia và không hút thuốc lá… Thay vào đó nên sử dụng các loại nước khoáng, nước trái cây…

Chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe, bất cứ khi nào xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tức ngực, yếu chân tay… cần kiểm tra huyết áp ngay và thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn xử trí can thiệp kịp thời và đúng cách.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO