Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu phát hiện: Hội chứng chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc mọi loại ung thư

Nghiên cứu mới cho thấy hội chứng chuyển hóa càng nặng thì nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư càng cao hơn.

Hội chứng chuyển hóa không phải là một tình trạng đơn lẻ, mà là thuật ngữ được áp dụng khi một người có từ 3 hoặc hơn các dấu hiệu sau: béo bụng, tăng huyết áp, đường huyết cao, tăng triglyceride máu và giảm lipoprotein tỷ trọng cao (HDL-C).

hoi chung chuyen hoa

Hội chứng chuyển hóa và các bệnh nền của nó đã được biết là có liên quan đến các vấn đề về tim mạch cũng như bệnh tiểu đường type 2. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy tác động của hội chứng chuyển hóa tới nguy cơ mắc bệnh ung thư theo thời gian.

Nghiên cứu này phân tích gần 45.000 người trưởng thành ở Trung Quốc với độ tuổi trung bình 49, và kết quả đã được công bố trên tạp chí nghiên cứu Cancer.

Hai bác sĩ được phỏng vấn bởi Medical News Today cho biết nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc can thiệp sớm để hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe sau này.

1. Hội chứng chuy

ển hóa và nguy cơ ung thư

Tất cả các tình trạng riêng lẻ cấu thành hội chứng chuyển hóa đều mang những rủi ro về sức khỏe riêng, nhưng sự chồng chập của các yếu tố nguy cơ này càng làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

Hội chứng chuyển hóa không chỉ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường type 2, mà nghiên cứu từ Trung Quốc cho thấy có một nguy cơ tiềm ẩn nữa, đó là ung thư.

Tiến sĩ, Bác sĩ Han Ping Shi, tác giả nghiên cứu, đến từ Đại học Y khoa Thủ đô (Bắc Kinh), cho biết trong một bản tin: "Nghiên cứu của chúng tôi có thể hướng dẫn các nghiên cứu trong tương lai về các cơ chế sinh học liên kết hội chứng chuyển hóa với ung thư, có khả năng dẫn đến các phương pháp điều trị đích hoặc các chiến lược phòng ngừa. Cần có đánh giá chính thức để xác định liệu các can thiệp này có khả năng điều chỉnh nguy cơ ung thư hay không".

Theo Shi và các cộng sự, trong thời gian theo dõi trung bình hơn 9 năm, những người tham gia nghiên cứu có hội chứng chuyển hóa nặng hơn phải đối mặt với nguy cơ phát triển mọi loại ung thư cao hơn. Đáng chú ý, nguy cơ mắc ung thư thận cao hơn 4 lần so với những người có tình trạng bệnh ổn định ở mức thấp.

Tiến sĩ Anton Bilchik, Giám đốc Chương trình Tiêu hóa và Gan mật, Viện Ung thư Saint John (Mỹ) cho biết, những phát hiện này cung cấp cái nhìn sâu sắc độc đáo về sự tiến triển lâu dài của hội chứng chuyển hóa.

 Tiến sĩ Bilchik nhận xét: "Nghiên cứu này độc nhất ở chỗ đây là một nghiên cứu đoàn hệ lớn, không giống như hầu hết các nghiên cứu khác chỉ đơn thuần cho thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn ở những người mắc hội chứng chuyển hóa. Nó cũng đánh giá quỹ đạo của hội chứng chuyển hóa trong giai đoạn bốn năm.

Mặc dù viêm đã được biết là yếu tố góp phần vào sự phát triển của ung thư, nhưng nghiên cứu này cho thấy sự kết hợp giữa viêm và hội chứng chuyển hóa có nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư phổ biến cao hơn: ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư gan".

2. Sự gia tăng của hội chứng chuyển hóa ở Mỹ

Một nghiên cứu năm 2017 từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa ở Mỹ có xu hướng tăng cao trong vài chục năm qua.

Từ năm 1988 đến 1994, hơn 25% người trưởng thành ở Mỹ mắc hội chứng chuyển hóa. Từ năm 1999 đến 2006, tỷ lệ này giảm nhẹ xuống đúng 25%.

Tuy nhiên, trong giai đoạn nghiên cứu thứ ba, từ năm 2007 đến năm 2012, con số này đã tăng lên đến 34% người trưởng thành ở Mỹ.

Tiến sĩ Cheng Han Chen, chuyên gia tim mạch can thiệp và giám đốc y tế của Chương trình Tim mạch Cấu trúc tại Trung tâm Y tế Saddleback MemorialCare (Mỹ) nói rằng nghiên cứu này là lời nhắc nhở quan trọng về việc tầm soát hội chứng chuyển hóa - và thực hiện các bước chủ động để hạn chế ảnh hưởng của nó.

"Kết quả này cho thấy tầm quan trọng của việc tầm soát hội chứng chuyển hóa sớm và rộng rãi trong cộng đồng. Nếu chúng ta có thể can thiệp sớm và kiểm soát các thành tố của hội chứng chuyển hóa, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ phát triển nhiều loại ung thư", TS Chen nhận định.

Các thành tố tạo nên hội chứng chuyển hóa - tăng huyết áp, tăng cholesterol, tăng đường huyết, tăng mỡ máu - khá dễ theo dõi và giải quyết.

TS Chen đưa ra lời khuyên: "Có nhiều cách để chủ động giảm nguy cơ mắc ung thư trong tương lai như duy trì cân nặng khỏe mạnh, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, tránh hút thuốc và rượu bia, bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời và tuân theo các hướng dẫn tầm soát ung thư được khuyến nghị".

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO