Báo Điện tử Gia đình Mới

3 dấu hiệu cảnh báo ung thư thận, sát thủ âm thầm gây nguy hiểm, khó cứu

Ung thư thận là một loại ung thư đáng sợ vì khi được phát hiện thì tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh không triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm, đa số các trường hợp ung thư thận được phát hiện tình cờ khi bệnh nhân kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Theo Globocan 2020, thế giới có 432.288 trường hợp mắc ung thư thậnmỗi năm, trong đó, số ca tử vong là 179.368. Tại Việt Nam, số ca mắc ung thư thận ghi nhận năm 2020 là 2.415 và số ca tử vong là 1.130 ca. 

Phát hiện sớm ung thư thường giúp tăng khả năng điều trị. Để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, bạn nên nhận biết các triệu chứng của ung thư thận.

gdm thumb

Bác sĩ James O’Donovan (Anh) đã chia sẻ 3 dấu hiệu cảnh báo ung thư thận phổ biến nhất dưới đây.

1. Đi tiểu ra máu

Theo bác sĩ O’Donovan, phát hiện thấy máu trong bồn cầu sau khi đi tiểu là "triệu chứng phổ biến nhất của ung thư thận".

Mặc dù dấu hiệu này cũng có thể do các vấn đề khác gây ra như nhiễm trùng, phì đại tuyến tiền liệt và sỏi thận, nhưng bạn đều cần đi gặp bác sĩ ngay nếu thấy có biểu hiện này.

Ông nói thêm: "Máu không nhất thiết phải luôn có trong nước tiểu, có thể lúc có lúc không. Đôi khi mắt thường không thể nhìn thấy được. Nhưng bác sĩ có thể dùng que thử nước tiểu để kiểm tra điều này."

2. Có khối u hoặc sưng ở vùng thận

Một dấu hiệu khác cảnh báo ung thư thận là có khối u hoặc sưng ở vùng thận.

Bác sĩ cho biết: "Hầu hết các khối ung thư thận đều quá nhỏ để bạn hoặc bác sĩ có thể cảm nhận. nhưng bác sĩ có thể siêu âm để kiểm tra."

3. Đau phần giữa xương sườn và hông

Triệu chứng then chốt cuối cùng của ung thư thận là đau ở phần giữa xương sườn và hông.

Bác sĩ O’Donovan cho biết: "Cơn đau cũng có thể lan sang vùng thắt lưng dưới. Bị đau không nhất thiết có nghĩa là bạn bị ung thư.  Đau ở những khu vực này cũng có thể do các nguyên nhân khác như nhiễm trùng hoặc thường gặp là sỏi thận. Nhưng bạn nên luôn luôn nên đi gặp bác sĩ."

Ngoài ba dấu hiệu cảnh báo này, bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người nên chú ý đến các dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư thận sau đây:

  • Sụt cân không chủ ý
  • Thân nhiệt cao và đổ mồ hôi nhiều
  • Mệt mỏi
  • Mất cảm giác ngon miệng
  • Cảm giác khó chịu nói chung
  • Tăng huyết áp 
  • Thiếu máu

Ông nói thêm rằng mặc dù những triệu chứng này có thể do nhiều tình trạng khác gây ra, nhưng bạn vẫn nên đi khám bác sĩ.

Bác sĩ O’Donovan nói: "Hầu hết những người có những triệu chứng này không bị ung thư, nhưng nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số đó, tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ. Đó là bởi vì nếu đó là ung thư, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu được phát hiện sớm."

(Theo Express)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO