Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu: Thừa loại vitamin này có thể tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Phát hiện mới cho thấy những người có nồng độ niacin (còn gọi là vitamin B3) trong máu cao có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn so với những người có nồng độ thấp hơn.

Vitamin B3 thường được thêm vào các loại thực phẩm tăng cường và có thể được dùng dưới dạng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, theo New Scientist, dư thừa vitamin B3 có thể gây viêm mạch máu.

vitamin b3 niacin 4

Đau tim và đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Vài chục năm qua, mặc dù các nhà nghiên cứu đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc phát hiện các yếu tố nguy cơ cho các bệnh lý này, song họ vẫn chưa xác định được tất cả.

"Ngay cả khi bạn điều trị cholesterol cao, huyết áp cao và bệnh tiểu đường cùng tất cả các yếu tố nguy cơ hiện có, bạn vẫn có thể bị đau tim. Chúng ta vẫn đang bỏ lỡ điều gì đó." - Tiến sĩ, bác sĩ Stanley Hazen tại Phòng khám Cleveland ở Ohio (Mỹ) cho biết.

Để tìm câu trả lời, Hazen và các cộng sự đã thu thập mẫu máu từ 2.331 người trưởng thành ở Mỹ và 832 người trưởng thành ở châu Âu, những người đã lựa chọn sàng lọc tim mạch.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích các mẫu máu để tìm kiếm các chất chuyển hóa (metabolite, sản phẩm phụ của các quá trình trao đổi chất như tiêu hóa).

Sau đó, các nhà nghiên cứu theo dõi các trường hợp gặp sự cố tim mạch như đau tim và đột quỵ ở những người tham gia trong 3 năm.

Họ phát hiện ra rằng, trung bình những người có nồng độ chất chuyển hóa 4PY cao có nguy cơ gặp sự cố tim mạch cao hơn khoảng 60% so với những người có nồng độ thấp. Hợp chất này chỉ xuất hiện khi cơ thể phân hủy niacin (vitamin B3) dư thừa.

Các thí nghiệm tiếp theo cho thấy 4PY gây viêm mạch máu ở loài gặm nhấm. Theo Tiến sĩ Hazen, viêm là một yếu tố chính góp phần vào sự phát triển của bệnh tim.

TS Hazen nói thêm, nồng độ niacin cao không phải hiếm gặp. Điều này một phần là do ở các nước như Anh và Mỹ, vitamin B3 thường được thêm một số loại thực phẩm như ngũ cốc, bột mì...

Hazen cho biết, thực phẩm chức năng vitamin B3 cũng ngày càng phổ biến vì có bằng chứng cho thấy chúng có lợi ích chống lão hóa.

Ngoài ra, mãi đến gần đây, các bác sĩ mới ngừng kê đơn niacin liều cao cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, vì ban đầu người ta cho rằng vitamin này có thể ngăn ngừa bệnh tim bằng cách hạ cholesterol.

"Nghiên cứu này cho thấy, đôi khi chúng  ta đang bổ sung quá nhiều vitamin tốt", Jenny Jia tại Đại học Northwestern ở Chicago, Illinois nhận xét.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chủ yếu được thực hiện trên người gốc châu Âu. Do đó, Jia cho biết, vẫn chưa rõ liệu kết quả tương tự có xảy ra ở những người có nguồn gốc chủng tộc hoặc dân tộc khác nhau hay không.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO