Báo Điện tử Gia đình Mới

Chế độ ăn kiểu Tây có thể liên quan đến tỷ lệ ung thư gia tăng ở người trẻ

Các nhà nghiên cứu của Đại học bang Ohio (OSU) có một giả thuyết cho rằng chế độ ăn kiểu Tây có thể là nguyên nhân tại sao ung thư đại tràng đang gia tăng ở người trẻ tuổi.

Những phát hiện này được trình bày vào tuần trước tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ ở Chicago.

Các nhà nghiên cứu từ OSU cảnh báo về chế độ ăn nhiều chất béo và ít chất xơ.

Cụ thể, họ tin rằng chế độ ăn kiểu Tây có thể phá vỡ sự cân bằng đặc biệt của vi khuẩn trong đường tiêu hóa. Điều này có thể gây viêm, làm cho các tế bào già đi nhanh hơn, khiến chúng dễ mắc ung thư hơn.

Empty

Chế độ ăn kiểu Tây (Western diet) là một chế độ ăn hiện đại thường được đặc trưng bởi khẩu phần gồm các loại thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói sẵn, bơ, các món chiên, các sản phẩm sữa có nhiều chất béo, trứng, ngũ cốc tinh chế, khoai tây, ngô và đồ uống có ga, đường. 

Ngược lại, các thực phẩm như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá, các loại đậu, các loại hạt lại ít được tìm thấy trong chế độ này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người trẻ tuổi mắc bệnh ung thư đại tràng trung bình có tuổi sinh học cao hơn 15 năm so với tuổi thực. Những người phát hiện mắc bệnh này khi nhiều tuổi hơn được phát hiện có tuổi sinh học và tuổi thực tế tương tự nhau.

Tuổi sinh học có thể bị ảnh hưởng bởi gene hoặc các điều kiện môi trường như chế độ ăn uống, tập thể dục và thói quen ngủ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ, 20% các trường hợp ung thư đại tràng vào năm 2019 được phát hiện ở những người từ 55 tuổi trở xuống. Các nhà khoa học giả thuyết rằng sự gia tăng đột biến của ung thư đại tràng ở những người tương đối trẻ tuổi là do Fusobacterium, một loại vi khuẩn đường miệng.

Tuy nhiên, vẫn có một tia hy vọng. Susan Bullman, một nhà khoa học chuyên về mối quan hệ giữa vi khuẩn và ung thư, người không tham gia vào nghiên cứu của OSU, giải thích:

"Vi khuẩn có thể điều chỉnh được, bạn có thể nhắm vào chúng. Vì vậy, khi chúng ta thấy rằng loại vi khuẩn này đang đến các khối u và có thể tích cực góp phần vào sự tiến triển của bệnh, chúng ta có thể tận dụng thông tin đó và nghĩ cách ngăn chặn."

Các nghiên cứu khác cho thấy tiêu thụ chất xơ có thể ngăn ngừa sự khởi phát của ung thư trực tràng và một số loại ung thư khác.

Empty

"Liều lượng chất xơ cao trong chế độ ăn uống có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư biểu mô ruột kết/ trực tràng, ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư thận, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tụy" - một nghiên cứu năm 2023 kết luận.

Song, hiện tại vẫn chưa có giải pháp chắc chắn cho bệnh nhân hoặc các nhà nghiên cứu. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tìm kiếm câu trả lời dứt khoát để giải thích cho sự gia tăng ung thư đại tràng ở những người trẻ tuổi trên toàn cầu.

(Theo Men's Journal)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO