Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Làm thế nào để giúp bé ngủ ngon vào ban đêm?

Sẽ là điều hoàn toàn bình thường nếu trẻ sơ sinh có giấc ngủ thất thường. Đâu là thời điểm thích hợp để tập cho bé thói quen ngủ bền vững? Và làm thế nào để giúp bé ngủ ngon vào ban đêm?

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh: Những điều cần biết

Làm thế nào để giúp bé ngủ ngon vào ban đêm? 0

Sẽ là điều hoàn toàn bình thường nếu trẻ sơ sinh có giấc ngủ thất thường. Nhịp sinh học (đồng hồ sinh học) của bé chưa phát triển hết và có khả năng thắng được trưởng thành cho đến khi bé được 4 tháng tuổi trở lên.

Đến lúc đó, trẻ sơ sinh sẽ ngủ thêm trung bình 16/24 giờ với những cơn thức giấc ngắn chỉ kéo dài trong khoảng 45 – 90 phút trong suốt 3 tháng đầu đời.

Giấc ngủ của bé được điều khiển bởi áp lực cân bằng nội môi (hoặc giấc ngủ), theo đó thời gian tỉnh táo của bé tạo ra một áp lực chỉ có thể giảm bớt khi ngủ.

Đừng quá lo lắng về điều này! Khi được xấp xỉ 7 tuần tuổi, bé sẽ bắt đầu các hoạt động khác như cười và giấc ngủ sẽ dần được phát triển.

Thời gian ngủ sẽ tự nhiên bắt đầu trôi sớm hơn, giấc ngủ cũng sẽ dần trở nên bền vững hơn trong ba đêm đầu với khoảng thời gian là 2 – 3 giờ.

Khi được 12 tuần tuổi trở lên, bé sẽ sẵn sàng cho việc thích nghi với thời gian ngủ mỗi đêm và giấc ngủ sẽ kéo dài hơn (thường là 4 – 6 giờ).

Những điều cần làm giúp trẻ ngủ ngon 

1. Hãy kiên nhẫn

Mặc dù có thể vừa bực bội vừa mệt mỏi, nhưng kiểu ngủ trẻ sơ sinh của không thể đoán trước được. Hãy kiên nhẫn trong khi đồng hồ sinh học của bé đang phát triển và bắt đầu điều tiết. 

2. Sử dụng ánh sáng để thúc đẩy nhịp sinh học của trẻ

Ánh sáng có tác động cực mạnh đối với sự phát triển của nhịp điệu sinh học của bé.

Hãy giữ cho phòng ngủ của trẻ luôn tối trong suốt thời gian mà bạn muốn bé ngủ (thậm chí nếu bé thức giấc, sự thiếu ánh sáng lọc qua mắt bé sẽ khiến bé buồn ngủ).

Ngược lại, hãy để bé tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên vào ban ngày trong thời gian thức giấc bằng cách đưa bé ra ngoài hoặc ngồi cạnh cửa sổ. Tăng dần thời gian tiếp xúc với ánh sáng theo từng ngày sẽ khiến bé thức giấc.

3. Giúp bé có được giấc ngủ ban ngày 

Đừng cho bé thức trong khoảng thời gian dài hơn sức chịu đựng của bé trong ngày, điều này có thể khiến bé bị mệt.

4. Tạo cho bé một không gian ngủ - mát mẻ, đủ tối và an toàn 

Một không gian ngủ thoáng mát, đủ tối và an toàn sẽ giúp bé ngủ ngon vào ban đêm.

Làm thế nào để giúp bé ngủ ngon vào ban đêm? 1
  • Một không gian ngủ thoáng mát – các chuyên gia đồng tình rằng một phòng ngủ thoáng mát sẽ tốt hơn cho giấc ngủ, vì thân nhiệt bình thường sẽ giảm trong khi ngủ. Sự nóng bức sẽ làm gián đoạn quá trình ngủ của bé, vì vậy, nếu bạn quấn tã cho bé, đừng quấn quá bó để tránh bé bị nóng.
  • Một không gian ngủ tối – căn phòng đủ tối là khi bạn không thể đọc được. Tránh để chuông điện thoại, ti vi hay máy tính chạy suốt đêm trong phòng ngủ của bé, vì tất cả các thiết bị này đều có ánh sáng LED (ánh sáng xanh) có tác động tiêu cực tới nhịp sinh học.
  • Một không gian yên tĩnh – cung cấp một nguồn nhiễu trắng để chặn các tiếng ồn bên ngoài, nhớ rằng không gian ngủ yên tĩnh cần được duy trì. Nếu nhiễu trắng là một giải pháp tốt trong thời gian ngủ, nó nên được duy trì suốt đêm. Tránh bật nhạc thay đổi nhịp điệu hoặc tone, như nhạc giông bão hay sóng biển.
  • Một không gian ngủ an toàn – đặt bé nằm ngửa trên một chiếc nệm vững chắc (như nôi hay giường ngủ), không có bất kỳ bộ đồ nào ở trên giường. Nếu bé được hơn 8 tuần tuổi (một điều quan trọng hơn là bé chưa biết lăn), bạn có thể quấn tã cho bé. Và nhớ rằng không quấn tã cho bé quá chặt (để tránh bé bị nóng), đồng thời để mắt đến bé, tránh bé bị lăn lộn. Viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo việc ngủ chung phòng, nhưng không chung giường đối với trẻ sơ sinh.

5. Theo dõi đặc biệt bé trong tuần 7 – 12

Làm thế nào để giúp bé ngủ ngon vào ban đêm? 2

Theo dõi chặt chẽ em bé của bạn trong tuần 7-12 để thấy các kiểu ngủ mới xuất hiện. Khi giấc ngủ của bé bắt đầu bền vững hơn trong ba đêm đầu, tránh đánh thức bé dậy cho ăn.

Thay vào đó, hãy để cơ thể bé xuất hiện các kiểu ngủ một cách tự nhiên bằng việc hạn chế đánh thức và cho bú mẹ trong khoảng thời gian đầu của đêm ngủ (trừ khi có chỉ dẫn của bác sĩ nhi khoa). 

Cũng trong khung thời gian này, hãy để bé học cách ngủ một cách độc lập. Bất kể vị trí, theo dõi thời gian bé ngủ vào mỗi đêm.

Khi bạn bắt đầu thấy một kiểu ngủ nhất quán xuất hiện, hãy tập đặt bé xuống vào thời gian được ghi chú. Lúc đầu bé có thể cần rất nhiều sự hỗ trợ với việc che chở, xoa bụng để làm dịu trong vòng tay của bạn, nhưng bằng cách nhẹ nhàng yêu cầu bé thử lại mỗi tối, bạn sẽ cho bé cơ hội học kỹ năng bắt đầu giấc ngủ độc lập.

6. Hãy chắc chắn rằng bé được cung cấp đủ lượng calo trong ngày

Nếu bé ngủ dài hơn vào ban ngày mà không thức dậy để ăn, nhưng ngủ trong thời gian ngắn hơn vào ban đêm với nhu cầu cần rất nhiều calo, điều đó tức là bé có thể gặp phải một số nhầm lẫn ngày/đêm. 

Hãy giúp bé thức dậy ăn vào ban ngày bằng cách cho bé tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, mở cổ áo hoặc chà xát dưới chân bé.

Thu Trang/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO