Báo Điện tử Gia đình Mới

Làm gì khi đã nghỉ việc mà công ty không trả sổ bảo hiểm?

Khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm phải chốt sổ và trả lại sổ cho người lao động. Vậy trường hợp đã nghỉ việc mà công ty không trả sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào.

Có rất nhiều người lao động gặp phải trường hợp khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà doanh nghiệp chậm trễ hoặc cố tình không trả lại sổ bảo hiểm xã hội. Vậy cần làm gì trong những trường hợp này, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Thời hạn trả sổ bảo hiểm cho người lao động

Khoản 1 Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội mới nhất quy định: Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho người lao động để theo dõi quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH. Người lao động có quyền được cấp và quản lý sổ bảo hiểm.

Khoản 1 Điều18 Luật BHXH quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH của người lao động trong thời gian người lao động làm việc tại doanh nghiệp. Đồng thời có trách nhiệm trả sổ khi người lao động nghỉ việc.

Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ Luật lao động quy định, trong thời gian 7 ngày tính từ ngày kết thúc hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động phải thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan tới quyền lợi của mỗi người. Trong một số trường hợp cá biệt, có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.

Bên sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và hoàn trả sổ BHXH cho người lao động, cùng với các giấy tờ khác mà người lao động đã nộp vào trong thời gian làm việc.

Theo đó, tối đa là 30 ngày kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải tiến hành các thủ tục và trả sổ lại cho người lao động.

  Phải làm sao khi đã nghỉ việc mà công ty không hoàn trả sổ BHXH là quan tâm của nhiều người lao động

Phải làm sao khi đã nghỉ việc mà công ty không hoàn trả sổ BHXH là quan tâm của nhiều người lao động

Làm gì khi công ty không trả sổ BHXH

Có nhiều trường hợp khi người lao động đã nghỉ việc nhưng công ty cố tình trì hoãn việc trả sổ BHXH. Đây là hành vi vi phạm điều cấm của Luật BHXH được quy định tại Khoản 6 Điều 17, cản trở gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người sử dụng lao động.

Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động cố tình không trả sổ BHXH, người lao động có thể làm đơn khiếu nại lên Giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH.

Hoặc người lao động có thể gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính để được giải quyết.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO