Người lao động tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không? Thủ tục chốt sổ như thế nào?

Khi muốn hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội thì bắt buộc phải chốt sổ bảo hiểm. Vậy người lao động có tự chốt sổ BHXH được không?

Sổ bảo hiểm ghi chép quá trình đóng BHXH của người lao động. Đây là căn cứ để giải quyết chế độ bảo hiểm cho người lao động. Nhiều người lao động quan tâm, họ có thể tự chốt sổ bảo hiểm được không.

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Mỗi người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được cấp 1 sổ BHXH duy nhất. Nếu không may bị mất hoặc có sự thay đổi thông tin, người tham gia BHXH sẽ được BHXH cấp sổ mới theo đúng quy định, thủ tục.

Sổ BHXH mới sẽ có tờ rời đính kèm các thông tin của sổ cũ để tiện cho việc theo dõi và phục vụ cho việc tính toán các chế độ trong tương lai.

Người lao động có tự chốt sổ BHXH được không

Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật Lao động 2012 quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng những giấy tờ khác đã giữ lại của người lao động.

Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 chỉ rõ: Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Tổng kết lại, người lao động không thể tự chốt sổ cho mình mà trách nhiệm này thuộc về đơn vị sử dụng lao động.

  Người lao động có tự chốt sổ BHXH được không là thắc mắc của nhiều người

Người lao động có tự chốt sổ BHXH được không là thắc mắc của nhiều người

Có nhiều trường hợp khi người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc nghỉ việc theo đúng quy định của pháp luật mà đơn vị sử dụng lao động không chốt sổ cho người lao động, thì người lao động có thể liên hệ với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở hoặc Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Báo giảm lao động

Hồ sơ gồm:

- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

- Biên bản trả thẻ BHYT với trường hợp doanh nghiệp đã nộp trước đó (nếu có);

- Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng;

- Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

Sau khi nhận đủ các giấy tờ trên, doanh nghiệp sẽ gửi tới cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia đóng BHXH để tiến hành thủ tục chốt sổ.

Bước 2: Chốt sổ BHXH

Hồ sơ gồm:

- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);

- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Công văn chốt sổ của đơn vị (Mẫu D01b-TS);

- Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).

Thạch Thảo

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính