Sổ bảo hiểm ghi chép quá trình đóng BHXH của người lao động. Đây là căn cứ để giải quyết chế độ bảo hiểm cho người lao động. Nhiều người lao động quan tâm, họ có thể tự chốt sổ bảo hiểm được không.
Sổ bảo hiểm xã hội là gì?
Mỗi người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được cấp 1 sổ BHXH duy nhất. Nếu không may bị mất hoặc có sự thay đổi thông tin, người tham gia BHXH sẽ được BHXH cấp sổ mới theo đúng quy định, thủ tục.
Sổ BHXH mới sẽ có tờ rời đính kèm các thông tin của sổ cũ để tiện cho việc theo dõi và phục vụ cho việc tính toán các chế độ trong tương lai.
Người lao động có tự chốt sổ BHXH được không
Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật Lao động 2012 quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng những giấy tờ khác đã giữ lại của người lao động.
Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 chỉ rõ: Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Tổng kết lại, người lao động không thể tự chốt sổ cho mình mà trách nhiệm này thuộc về đơn vị sử dụng lao động.
Có nhiều trường hợp khi người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc nghỉ việc theo đúng quy định của pháp luật mà đơn vị sử dụng lao động không chốt sổ cho người lao động, thì người lao động có thể liên hệ với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở hoặc Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ.
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội
Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội được tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Báo giảm lao động
Hồ sơ gồm:
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);
- Biên bản trả thẻ BHYT với trường hợp doanh nghiệp đã nộp trước đó (nếu có);
- Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng;
- Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.
Sau khi nhận đủ các giấy tờ trên, doanh nghiệp sẽ gửi tới cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia đóng BHXH để tiến hành thủ tục chốt sổ.
Bước 2: Chốt sổ BHXH
Hồ sơ gồm:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
- Sổ bảo hiểm xã hội;
- Công văn chốt sổ của đơn vị (Mẫu D01b-TS);
- Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).
Thạch ThảoBạn đang xem bài viết Người lao động tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không? Thủ tục chốt sổ như thế nào? tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].