Báo Điện tử Gia đình Mới

Làm đồng giữa trời nắng, cụ ông bị suy thận cấp do mất nước

Đi làm ruộng giữa thời tiết nắng nóng, cụ ông 71 tuổi xuất hiện tình trạng mệt mỏi, khó chịu, nôn ói, vào viện được chẩn đoán suy thận cấp do mất nước.

Các bác sĩ khoa Nội thận – Tiết niệu, BV ĐK Đức Giang đã tiếp nhận điều trị một bệnh nhân nam bị suy thận cấp do mất nước khi lao động ngoài trời nắng nóng liên tục nhiều ngày.

Đó là trường hợp bệnh nhân T.T.A. (71 tuổi, sống tại Hà Nội) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, bị nôn khi ăn, uống. Được biết, trước nhập viện 3 ngày, bệnh nhân có đi làm ruộng từ 7 giờ sáng đến trưa, giữa thời tiết nắng nóng. Trong suốt thời gian này, bệnh nhân chỉ mang theo 500ml nước để uống.

Đến ngày hôm sau, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, khó chịu, nôn khi ăn  và uống nước. Bệnh nhân được gia đình đưa vào cơ sở y tế gần nhà để theo dõi điều trị. Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy có tình trạng tăng ure, creatinin máu và được chẩn đoán: Suy thận cấp do thiếu nước.

Cụ ông bị suy thận cấp do mất nước được các bác sĩ cứu sống thành công

Cụ ông bị suy thận cấp do mất nước được các bác sĩ cứu sống thành công

Sau một ngày điều trị tại cơ sở y tế gần nhà, cụ ông xuất hiện biến chứng của suy thận cấp là tăng kali máu (kali máu là 6,7 µmol/lít), tiên lượng phải lọc máu nên được chuyển đến Khoa Nội thận – Tiết niệu, BV ĐK Đức Giang để tiếp tục điều trị.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành đánh giá toàn diện bệnh nhân, phối hợp với các xét nghiệm cận lâm sàng: bệnh nhân được bù nước, điện giải tích cực.

Sau 2 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân dần ổn định, chức năng thận có dấu hiệu phục hồi: Bệnh nhân tiểu trung bình 5 lít/24 giờ, kali máu về trong giới hạn bình thường, creatinine máu giảm xuống khoảng 400 µmol/l, bệnh nhân không phải lọc máu.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng khoa Nội thận tiết niệu, với bệnh nhân suy thận cấp trong giai đoạn phục hồi sẽ tiểu nhiều hơn. Do đó, trong giai đoạn này các bác sĩ phải theo dõi sát việc tiểu tiện của bệnh nhân để có kế hoạch bù nước và điện giải phù hợp cho bệnh nhân.

Nếu không bù đủ dịch, điện giải trong giai đoạn này thì bệnh nhân có nguy cơ rơi vào tình trạng rối loạn điện giải, mất nước. Hiện tại, bệnh nhân bài tiết được 5 lít nước tiểu trong một ngày. Các bác sĩ phải theo dõi và bù lượng dịch tương đương. Nếu tình trạng vẫn tiến triển tốt, dự kiện bệnh nhân sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Tuyên chia sẻ thêm, trời nắng nóng khiến chúng ta mất nước nhiều, mất điện giải. Nếu không được bù nước đúng mức sẽ dẫn tới giảm thể tích tuần hoàn. Điều này đồng nghĩa với việc giảm cung lượng máu đến mô và các cơ quan, đặc biệt là thận sẽ gây ra tình trạng suy thận cấp.

“Trời nắng nóng, nếu chỉ làm việc trong môi trường bình thường, không quá nặng nhọc thì mỗi ngày chúng ta đã phải bù 3 – 4 lít nước. Với trường hợp phải làm việc trong môi trường nắng nóng khắc nghiệt như bệnh nhân nói trên thì mức bù nước phải nhiều hơn. Trong khi đó, bệnh nhân uống rất ít nước (500ml nước) xuyên suốt buổi sáng”, TS Tuyên cho hay.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, giai đoạn nắng nóng cao điểm tiềm ẩn nguy cơ gia tăng suy thận cấp do mất nước. Do đó, trong điều kiện nắng nóng hiện nay, người dân cần đảm bảo bổ sung đủ nước và điện giải để tránh các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là suy thận cấp.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO