Hà Nội cải cách hành chính: Tập trung xử lý 'điểm nghẽn' trong giải quyết thủ tục hành chính

Công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa thủ tục gắn với chuyển đổi số trên toàn địa bàn Hà Nội đã ghi nhận những kết quả tích cực song việc thực hiện còn một số 'điểm nghẽn'.

Chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính

Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm TP đẩy mạnh trng năm 2023.

Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội là 1.896 thủ tục; trong đó, cấp sở, cơ quan tương đương sở là 1.418 thủ tục, cấp huyện là 327 thủ tục và cấp xã là 151 thủ tục.

Cùng với 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, việc giám sát, kiểm soát được thực hiện chặt chẽ nên hạn chế tối đa tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Tại bộ phận “một cửa”, các cơ quan, đơn vị đã niêm yết số điện thoại, thư điện tử để người dân trực tiếp liên hệ khi gặp khó khăn, vướng mắc.

Chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội

Chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội

Tính riêng trong quý 3/2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận toàn thành phố là 994.814 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn là 957.562 hồ sơ, đạt 99,75%.

Các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố luôn chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính nhằm tìm kiếm những sáng kiến đột phá, gắn với chuyển đổi số để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước, vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính.

Tính đến tháng 10/2023, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã tổng hợp được 68 mô hình, sáng kiến hay, hữu ích trong công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2023 của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã. Các mô hình 

Các mô hình, sáng kiến triển khai trong thực tiễn đã tạo sức lan tỏa tích cực đối với các cơ quan hành chính của thành phố về việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Nhiều đơn vị đã triển khai mô hình sáng kiến, giải pháp hay, hiệu quả, thiết thực như: 'Ngày thứ 4 tốc ký' của quận Hai Bà Trưng; UBND huyện Hoài Đức, triển khai thực hiện thí điểm và thí điểm mở rộng Mô hình "Ngày Thứ 6 xanh"; Mô hình "5 thủ tục hành chính không chờ" của quận Hoàn Kiếm, Ứng Hòa...

Tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện cải cách hành chính còn một số "điểm nghẽn" ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ và mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của Thành phố còn chưa cao.

Chất lượng, hiệu quả trong cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Số lượng người dân thực hiện thủ tục hành chính với hình thức trực tuyến còn thấp.

Cải cách hành chính ở Hà Nội còn một số

Cải cách hành chính ở Hà Nội còn một số "điểm nghẽn"

Để giải quyết những điểm nghẽn trên, mới đây Thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023 theo lộ trình; nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm. Đồng thời là một căn cứ để đánh giá năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và là một trong các yếu tố xem xét khi thực hiện phê duyệt biên chế và bố trí nhân sự của cơ quan, đơn vị thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Chịu trách nhiệm thực hiện công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và các hình thức công khai theo quy định; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

Chủ động tăng cường các hình thức, biện pháp đảm bảo hoàn thành chi tiêu thanh toán trực tuyến đối với phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính; mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các bộ phận một cửa.

Tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng trả lời phản ánh, kiến nghị, chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ. Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng giao giám đốc, thủ trưởng các sở và cơ quan tương đương sở tập trung lực lượng, nguồn lực triển khai có hiệu quả “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm” thực hiện nhiệm vụ tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện quy trình điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến của Thành phố được tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoàn thành trước ngày 15/12/2023.

V.Linh

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính