Cải cách hành chính ở Hà Nội thiết thực, hiệu quả, gắn với chuyển đổi số
Trong 9 tháng năm 2023, công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Với phương châm cải cách hành chính chiều sâu, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt trong toàn hệ thống chính trị thành phố về nội dung này. Qua đó góp phần thực hiện triệt để việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn hệ thống chính trị của thành phố.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng ký ban hành 12 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính, thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thủ tục hành chính bị bãi bỏ theo phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính.
UBND thành phố đã ban hành 5 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa 99 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các sở: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Xây dựng, Du lịch, Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Sở Lao động – Thương binh và xã hội.
Việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt tỷ lệ trên 20%, trong đó, ngoài việc rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, cắt giảm thành phần hồ sơ, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính.
Về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính, tính từ tháng 1/2023 đến nay, tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận là 4.907, đã xử lý xong 4.907, đạt 100%. Toàn thành phố tiếp nhận 994.814 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 959.948 hồ sơ (số hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn là 957.562 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,75%; số hồ sơ giải quyết quá hạn 2.386 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,25%); số hồ sơ đang giải quyết là 34.866 hồ sơ.
100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các đơn vị đã triển khai thực hiện theo Đề án mô hình một cửa hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 4379/QĐ-UBND ngày 10-11-2022 của UBND thành phố. Cụ thể, một số đơn vị đã triển khai đồng bộ Bộ nhận diện thương hiệu tại bộ phận “một cửa” các cấp như biển hiệu tại bộ phận “một cửa”, biển tên của các cán bộ, công chức tiếp nhận tại bộ phận “một cửa”…
UBND thành phố đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác sử dụng chính thức 4 hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung quan trọng, cốt lõi, gồm: Hệ thống thông tin báo cáo thành phố; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung thành phố; Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; Ứng dụng quản lý cuộc họp Ban Cán sự đảng UBND thành phố, UBND thành phố và sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ.
Việc triển khai đưa vào vận hành chính thức các hệ thống thông tin ứng dụng dùng chung thành phố đã hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đến các cấp chính quyền thành phố được đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt, công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời dựa trên dữ liệu số, qua đó thúc đẩy cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố phát triển nhanh và bền vững theo chỉ đạo của Chính phủ.
Người dân, doanh nghiệp hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính
Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức tại các cơ quan hành chính kể từ những việc dù nhỏ nhất nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đã ngày càng nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân, doanh nghiệp.
Chị Hoàng Thị Huyền (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) đánh giá: "Việc đi làm thủ tục hành chính ở phường hiện nay vừa thuận tiện lại nhanh gọn hơn ngày xưa rất nhiều. Chúng tôi được cán bộ phường hướng dẫn nhiệt tình về các phần mềm dịch vụ công trực tuyến, thời gian chờ cũng rút ngắn khiến người dân không cảm thấy mệt mỏi. Đặc biệt, cán bộ đã niềm nở và nhiệt tình khi hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Từ giờ tôi có thể tự thao tác mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính".
Năm 2022, TP Hà Nội đứng thứ 3 trên cả nước về Chỉ số CCHC, với 89,58 điểm. So sánh trong 5 TP trực thuộc Trung ương trong 3 năm gần đây, Hà Nội đã có cố gắng vượt bậc, vươn từ vị trí thứ 8 năm 2020 (86,07 điểm), thứ 10 năm 2021 (88,54 điểm) lên vị trí thứ 3 năm 2022 (tăng 1,04% điểm số và 7 bậc so với năm trước).
Đáng chú ý, trong các chỉ số thành phần thuộc Chỉ số CCHC năm 2022, TP Hà Nội có 5/8 nội dung tăng điểm so với năm trước, gồm: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách công vụ công chức, cải cách tài chính công, tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển KT-XH của TP.
Song song với kết quả tăng vượt bậc về Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước - SIPAS 2022 của TP Hà Nội cũng có những cố gắng đáng ghi nhận.
Chỉ số SIPAS năm 2022 của TP Hà Nội đạt 80,16%, tiếp tục xếp thứ 30/63 tỉnh, TP (năm 2021 xếp thứ 30/63) và là năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80% - xếp vào nhóm các tỉnh, TP có "Chỉ số Hài lòng bền vững".
Đặc biệt, về các tiêu chí, nội dung hài lòng, Hà Nội năm 2022 có 6/11 tiêu chí của Chỉ số Hài lòng đều đạt trên 80%, theo thứ tự từ cao đến thấp: Tiêu chí “mức độ hài lòng đối với trách nhiệm giải trình của chính quyền” đạt 82,09%; tiêu chí “mức độ hài lòng đối với tiếp cận dịch vụ trong cả nước” đạt 81,84%; tiêu chí “mức độ hài lòng đối với công chức trong cả nước” đạt 81,77%; tiêu chí “mức độ hài lòng đối với TTHC trong cả nước” đạt 81,65%; tiêu chí “mức độ hài lòng đối với kết quả dịch vụ trong cả nước” đạt 81,44%; tiêu chí “mức độ hài lòng đối với việc cung ứng DVHCC nói chung trong cả nước” đạt 81,26%.
Minh bạch giải quyết thủ tục hành chính, vì sự hài lòng của người dân
Mới đây, trong Công văn số 10831/VP-KSTTHC Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành, quận huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, minh bạch giải quyết thủ tục hành chính, vì sự hài lòng của người dân.
Cụ thể, phát huy vai trò, trách nhiệm giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong triển khai cải cách thủ tục hành chính. Xác định kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại hằng năm đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức các đơn vị.
Bên cạnh đó, tập trung cải cách quy trình, thủ tục hành chính nội bộ để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, tránh phát sinh các thủ tục gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, tham mưu việc thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố “cấp nào sát dân, gần dân thì giao cấp đó thực hiện”; đánh giá kết quả việc thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính để từ đó tham mưu UBND thành phố kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền việc phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính từ trung ương cho địa phương và trong nội bộ từng cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố.
Song song đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; trọng tâm triển khai hiệu quả, thực chất Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
V.LinhBạn đang xem bài viết Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính: Thiết thực, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].