Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính: Đơn giản hóa thủ tục, tăng chỉ số hài lòng

Sự chuyển biến rõ nét nhất trong cải cách thủ tục hành chính ở TP Hà Nội thời gian qua chính là việc đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, giấy tờ công dân, từ đó giảm chi phí, giảm phiền hà, ách tắc cho người dân, doanh nghiệp.

Thủ tục hành chính nhanh gọn với 'Một hồ sơ, ba kết quả', '5 Thủ tục hành chính không chờ'

UBND quận Hai Bà Trưng là một trong những đơn vị đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hiệu quả nhất. Trong đó điển hình nhất là sáng kiến 'Một hồ sơ, ba kết quả' của Văn phòng HĐND và UBND quận.

Mô hình 'Một hồ sơ, ba kết quả' của UBND quận Hai Bà Trưng đã mang đến hiệu quả cao của công tác cải cách hành chính.

Mô hình 'Một hồ sơ, ba kết quả' của UBND quận Hai Bà Trưng đã mang đến hiệu quả cao của công tác cải cách hành chính.

Thông tin với PV Gia Đình Mới, bà Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng bộ phận một cửa quận Hai Bà Trưng cho biết, sáng kiến này được bộ phận một cửa triển khai từ đầu tháng 8/2023, nhằm cấp cùng lúc 3 giấy tờ cho các hộ kinh doanh gồm Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh.

"Trước kia, các hộ kinh doanh phải thực hiện lần lượt từng thủ tục hành chính. Sau khi chờ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, mới tiếp tục thực hiện được thủ tục hành chính đăng ký thuế, sau đó lại thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. 

Hiện nay, với sáng kiến 'Một hồ sơ, ba kết quả', hộ kinh doanh chỉ cần một lần nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” quận, sẽ nhận về 3 kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, thời gian giải quyết thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản rút ngắn từ 15 ngày làm việc xuống còn 13 ngày làm việc; với lĩnh vực y tế các thủ tục trên rút ngắn thời gian giải quyết từ 20 ngày làm việc xuống còn 18 ngày làm việc".

Với người dân quận Hoàn Kiếm khi đi làm 5 thủ tục hành chính gồm: Chứng thực chữ ký; chứng thực bản sao từ bản chính (điều kiện với số lượng bản sao tối đa 10 bản, mỗi bản tối đa 20 trang); cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn); đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử sẽ chỉ phải đợi từ 8 - 10 phút và được trả kết quả tại chỗ.

Đó là kết quả của mô hình '5 Thủ tục không chờ' đã được triển khai tại 18 phường trên địa bàn quận, tạo thuận lợi cho người dân khi đi làm 5 thủ tục hành chính nêu trên.

Ông Lê Minh Đức, Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ đánh giá: “Mô hình 5 Thủ tục không chờ đã nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhất là nâng cao ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức phường, đồng thời thực hiện hiệu quả chính quyền đô thị

Điểm nổi bật khi thực hiện chính quyền đô thị mà người dân được hưởng là khi người dân đến làm các thủ tục hành chính tại phường rút ngắn được thời gian đi lại. Nhiều thủ tục hành chính giải quyết được ngay vì chúng tôi cũng đã ủy quyền cho đồng chí công chức tư pháp hộ tịch làm công tác ký chứng thực các giấy tờ, văn bản theo quy định. Điều này giúp tinh gọn bộ máy và giúp cải cách thủ tục hành chính, hướng tới người dân là trung tâm".

Tăng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành được các cấp chính quyền thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Xác định đầu tư cho Cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển, Hà Nội đã quyết liệt, nỗ lực đổi mới trong chỉ đạo điều hành, tích cực cắt giảm thủ tục, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, chuyển đổi số, Cải cách hành chính là quyết tâm chính trị của cả Thành phố. Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố đầu tiên bảo đảm đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết Thủ tục hành chính; UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo để trong thời gian ngắn, các hệ thống dữ liệu dùng chung toàn Thành phố đã hoàn thành; Ban hành các quy định, quy chế để bảo đảm vận hành, khai thác các hệ thống thông tin an toàn, hiệu quả.

Hà Nội đẩy mạnh cải cách Thủ tục hành chính: Đơn giản hóa thủ tục, tăng chỉ số hài lòng.

Hà Nội đẩy mạnh cải cách Thủ tục hành chính: Đơn giản hóa thủ tục, tăng chỉ số hài lòng.

Sự chuyển biến rõ nét trong việc đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, giấy tờ công dân đã làm tăng chỉ số cải cách và chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Kết quả một số chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền năm 2022 của Thành phố (công bố tháng 4/2023): Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của thành phố Hà Nội (PARINDEX) đạt 89,58%, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2021. 

Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) đạt 80,16%, xếp thứ 30/63 tỉnh/thành phố và là năm thứ 5 liên tiếp, chỉ số hài lòng của thành phố Hà Nội đạt trên 80%. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt 43,90/80 điểm, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm 1 (nhóm 15 tỉnh/thành phố có điểm số cao nhất). Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Hà Nội giữ vị trí trong nhóm 1 và tiến bộ vượt bậc so với giai đoạn trước (giai đoạn 2015 - 2020, Hà Nội luôn ở vị trí nhóm 4-nhóm có điểm số thấp nhất).

Anh Nguyễn Tiến Mạnh - một hộ kinh doanh ở phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng phấn khởi: "Nhiều năm trước, việc đi thực hiện các thủ tục hành chính tại các phường, xã luôn là 'sự ngán ngẩm' của người dân, doanh nghiệp bởi các thủ tục phức tạp, rườm rà, gây mất thời gian, chi phí. Nhưng hiện nay, với các mô hình, sáng kiến mới trong thực hiện Cải cách hành chính thực sự khiến người dân rất phấn khởi vì đã được thực hiện nhanh, thuận tiện, giảm bớt những phiền hà cho nhân dân".

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO