Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu về cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2023

Trong 9 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính của Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, hiện có 47/79 nhiệm vụ đã hoàn thành, chiếm 59%.

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số TP.Hà Nội mới tổ chức Phiên họp thứ 3 để đánh giá những kết quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm, đồng thời kiểm đếm các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra năm 2023.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, trong 9 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính được TP.Hà Nội tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và đã có nhiều chuyển biến tích cực như: ban hành và triển khai Chỉ thị số 24 ngày 07/8/2023 đã góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn bộ hệ thống chính trị của Thành phố. Hiện, đã có 47/79 nhiệm vụ hoàn thành, chiếm 59%.

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số TP.Hà Nội tổ chức Phiên họp thứ 3

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số TP.Hà Nội tổ chức Phiên họp thứ 3

Về cải cách  thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hà Nội đã ban hành 82 văn bản liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung chủ yếu về thu phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng quy trình liên thông, triển khai Đề án một cửa hiện đại.

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành 4 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa 67 thủ tục hành chính thẩm quyền giải quyết của các Sở, 42 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính và phê duyệt 1.207 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính.

Tính đến ngày 10/9/2022, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố là: 1.896 thủ tục hành chính, trong đó cấp Sở, cơ quan tương đương Sở: 1.418 thủ tục, cấp huyện: 327 thủ tục và cấp xã là: 151 thủ tục.

Về cải cách tổ chức bộ máy, theo phương án sắp xếp, thành phố giảm 6 chi cục thuộc Sở; giảm đầu mối bên trong chi cục 52 đơn vị; giảm 16 trạm thuộc đơn vị sự nghiệp công lập; tăng 14 phòng chuyên môn thuộc Sở (6 phòng do giải thể các chi cục, 8 phòng thành lập mới để phù hợp với khối lượng công việc được giao).

Về Chính quyền số, hiện đang có 25/28 chỉ tiêu đang được triển khai. Trong 102 nhiệm vụ, đã có 8 nhiệm vụ đã hoàn thành, 78 nhiệm vụ đang triển khai, 3 nhiệm vụ đơn vị đề xuất dừng thực hiện, 5 nhiệm vụ chưa triển khai, 8 nhiệm vụ đề xuất chuyển tiếp 2024.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã phân tích, chỉ rõ 6 điểm nghẽn và nguyên nhân, giải pháp trong việc triển khai cải cách hành chính, chuyển đổi số Thành phố. Cụ thể, về việc giải quyết thủ tục hành chính còn thấp mới chỉ đạt 710/2,8 triệu hồ sơ (chiếm 33,3%), còn lại không được cập nhật công khai, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp cận thông tin thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp và việc tổ chức thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, việc đồng bộ, kết nối các Hệ thống chuyên ngành chưa được thống nhất giữa Hệ thống của Bộ chủ quản với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Thanh toán trực tuyến chưa đáp ứng được mục tiêu của Chính phủ và việc huy động giám sát của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công còn nhiều hạn chế.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2023, không chuyển tiếp một số nhiệm vụ sang năm 2024. Quán triệt và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố, trong đó xác định tập trung cao điểm việc thực hiện “Thi đua nước rút 60 ngày đêm”, hoàn thành mục tiêu tháo gỡ các điểm nghẽn của Thành phố trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp Thủ đô. Mỗi đơn vị lựa chọn cụ thể phần việc còn đang khó khăn để thực hiện, giải quyết dứt điểm, dù việc nhỏ nhất.

Đồng thời, lãnh đạo TP.Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị phải linh hoạt trong việc chuyển đổi số phù hợp với trình độ của từng đối tượng, với mục tiêu đảm bảo công khai, không cứng nhắc.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO