Báo Điện tử Gia đình Mới

Có nên gửi tiết kiệm ngân hàng hàng tháng không, gửi bao lâu là an toàn và sinh lời cao?

Có nên gửi tiết kiệm ngân hàng hàng tháng hay không, gửi trong thời gian bao lâu sẽ an toàn và có thể sinh lời cao?

tiet-kiem-6

Khi mỗi tháng có một khoản tiền nhàn rỗi, chưa có chủ đích sử dụng hoặc những người có thu nhập trung bình có nên gửi tiết kiệm hàng tháng không, gửi bao lâu là an toàn và sẽ sinh lời?  

Gửi tiết kiệm hàng tháng là gì?  

Gửi tiết kiệm hàng tháng hiểu đơn giản là gửi một khoản tiền nhỏ và cố định vào sổ tiết kiệm hàng tháng để gia tăng nguồn tiền gửi, từ đó gia tăng số lãi nhận được.

Bản chất của gửi tiết kiệm hàng tháng là gửi tiết kiệm có kỳ hạn; bạn sẽ nhận được số tiền lãi khi đáo hạn. Tới thời điểm đáo hạn mà bạn không rút tiền gửi thì ngân hàng sẽ tự động gia hạn thêm một kỳ hạn mới với số tiền gửi bằng tổng tiền gốc và lãi của kỳ hạn trước, lãi suất bằng lãi suất hiện hành.

Gửi tiết kiệm hàng tháng và gửi tiết kiệm thông thường có gì khác nhau?  

Yếu tố Tiết kiệm hàng tháng Tiết kiệm có kỳ hạn thông thường
Số tiền gửi tối thiểu Số tiền nhỏ, tối thiểu là từ 100.000 VND Thông thường là người gửi có một khoản tiền nhàn rỗi lớn. Tối thiểu là 1.000.000 VND.
Số lần gửi vốn Tùy theo kỳ hạn và không giới hạn số lần gửi thêm. Gửi 1 lần khi bắt đầu mở sổ tiết kiệm. Chỉ gửi thêm khi đã hết kỳ hạn hoặc mở sổ tiết kiệm mới.
Kỳ hạn Kỳ hạn linh hoạt 1 tuần - 10 năm. Kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng,...
Lãi suất - Mức lãi suất thấp hơn lãi suất gửi tiết kiệm có kỳ hạn thông thường. - Cách tính: Lãi suất thả nổi theo ngày và biến động linh hoạt theo thị trường. Lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm hàng tháng. Mức lãi suất cố định trong mỗi kỳ hạn và phụ thuộc vào kỳ hạn mà người gửi lựa chọn. Lãi suất gửi ngắn hạn thấp hơn gửi dài hạn.
Rút tiền trước hạn Có thể rút tiền trước hạn và tiền lãi được tính bằng lãi không kỳ hạn tại thời điểm rút trước hạn. Có thể rút trước hạn và tính mức lãi suất như gửi tiết kiệm không kỳ hạn.

 Tính lãi suất tiền gửi hàng tháng thế nào?  

Muốn biết số lãi nhận được khi gửi tiết kiệm hàng tháng là bao nhiêu hãy áp dụng công thức tính dưới đây.

Hiện nay, các ngân hàng thường áp dụng 2 loại lãi suất dành cho gói gửi tiết kiệm hàng tháng. Cụ thể:

  • Lãi suất niêm yết

Là mức lãi suất áp dụng cho toàn bộ số tiền gửi bắt đầu từ thời điểm mở sổ tiết kiệm và các khoản nộp tăng thêm hàng tháng. Lãi suất niêm yết sẽ áp dụng cho các gói gửi từ 6 tháng trở lên tính từ thời điểm bắt đầu nộp tăng gốc đến thời điểm kết thúc kỳ hạn gửi. 

Công thức tínhTiền lãi = (T1*A1 + T2*A2 + ... + Tn*An)/360

Trong đó: T1, T2,...., Tn: Số dư cuối mỗi ngày

A1, A2,..., An: Lãi suất tương ứng với ngày gửi

n : Số ngày gửi tiết kiệm.

Ví dụ:

Bạn có 10 triệu đồng và gửi tiết kiệm hàng tháng với kỳ hạn 6 tháng. Mức lãi suất niêm yết là 4%/năm. Khi đó số tiền lãi theo ngày của bạn được tính như sau:

Tiền lãi ngày đầu tiên: Tiền lãi = (10.000.000 x 4% /365)/360 = 3.044 VND.

Tiền lãi ngày thứ 2: Tiền lãi = (10.003.044 x 4%/365)/360 = 3.045 VND.

Cứ như vậy, tiền lãi sẽ được tăng lên mỗi ngày. Và tới thời điểm nộp thêm tiền gửi thì số lãi sẽ tăng lên nhanh hơn do tăng vốn tiền gửi.

  • Lãi suất điều chỉnh

Là mức lãi suất áp dụng cho gói gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với thời hạn gửi dưới 6 tháng. Mức lãi suất này tính cho toàn bộ các khoản nộp tiền tăng gốc, không bao gồm tiền nộp lúc mở sổ. 

Tiền lãi = (T1*A1 + T2*A2 + ... + Tn*An)/360

Trong đó:

T1, T2,...., Tn: Số dư cuối mỗi ngày bắt đầu từ khi nộp tăng gốc

A1, A2,..., An: Lãi suất tương ứng với ngày gửi

n: Số ngày gửi tiết kiệm.

Ví dụ:

Bạn có 1 triệu đồng và gửi tiết kiệm hàng tháng, mỗi tháng nộp thêm 1 triệu với kỳ hạn 3 tháng. Mức lãi suất niêm yết là 3%/năm. Khi đó số tiền lãi theo ngày của bạn được tính như sau:

Tiền lãi ngày đầu tiên khi nộp tăng gốc: Tiền lãi = (1.000.000 x 3% /365)/360 = 228 VND.

Tiền lãi ngày thứ 2: Tiền lãi = (1.000.228 x 3%/365)/360 = 228 VND.

Như vậy, với cách tính theo lãi suất điều chỉnh, người gửi sẽ phải chịu thiệt thòi vì tiền lãi chỉ được tính cho các khoản nộp tăng gốc.

Chính vì vậy, đa số người gửi sẽ lựa chọn tính lãi suất niêm yết và lựa chọn kỳ hạn gửi trên 6 tháng (để được áp dụng tính theo mức lãi suất ưu đãi này). 

Gửi tiết kiệm hàng tháng thế nào để sinh lời cao?  

Khi lựa chọn gửi tiết kiệm hàng tháng bạn nên nắm chắc những mẹo dưới đây để có thể gửi tiền an toàn, và hưởng lãi suất cao nhất. 

  • Không gửi tiền tiết kiệm ở một nơi duy nhất

Bí quyết không gửi tiết kiệm ở một nơi duy nhất không chỉ áp dụng với gửi tiền hàng tháng mà hữu ích với tất cả các kỳ hạn gửi tiết kiệm tại ngân hàng. 

Đây là giải pháp tối ưu để bạn giảm thiểu rủi ro khi “bỏ trứng vào một giỏ”. Điều này giúp bạn tránh được việc mất hết số tiền tiết kiệm nếu có bất trắc xảy ra.

  • Chia nhỏ khoản tiết kiệm thành nhiều sổ và nhiều tài khoản

Việc chia nhỏ khoản tiết kiệm sẽ có tác dụng đó là giúp bạn hạn chế được việc rút tiền trước hạn. Khi có khoản tiền nhàn rỗi lớn, bạn chia thành nhiều sổ và nhiều tài khoản khác nhau.

Khi cần tiền cho những dự định trong cuộc sống, bạn nên rút tiền ở những sổ kỳ hạn ngắn. Như vậy, bạn vừa đảm bảo khả năng chi tiêu trong tương lai vừa bảo toàn được số tiền lãi như dự tính ban đầu.

  • Chọn kỳ hạn gửi tiết kiệm hàng tháng phù hợp

Nếu bạn chưa có nhu cầu sử dụng nguồn tiền gửi trong tương lai gần thì nên chọn kỳ hạn dài để tối đa tiền lãi nhận được.Nhưng nếu có dự định chi tiêu trong thời gian sắp tới thì kỳ hạn ngắn sẽ là lựa chọn phù hợp để đáp ứng khả năng chi tiêu mà vẫn đảm bảo tiền gửi có thể sinh lời. 

  • Nên gửi tiết kiệm hàng tháng online

Hình thức gửi tiết kiệm hàng tháng online rất tiện lợi và nhanh chóng, giúp bạn không phải mất thời gian đến hay chờ đợi ở quầy giao dịch. Đồng thời, một số ngân hàng còn áp dụng lãi suất gửi tiết kiệm online cao hơn lãi suất tại quầy để thu hút khách hàng sử dụng hình thức gửi tiện ích này.

  • Xác định rõ thời gian gửi tiết kiệm hàng tháng

Nên cân nhắc thời gian gửi tiết kiệm hàng tháng càng sớm càng tốt. Bởi đây là một giải pháp có tính ổn định, mang lại khả năng sinh lời và giúp bạn xây dựng kế hoạch tài chính bền vững cho tương lai.

  • Tận dụng các tiện ích, ưu đãi về dịch vụ đi kèm

Hiện nay, các ngân hàng thường triển khai nhiều ưu đãi hay các chương trình khuyến mãi đi kèm các gói gửi tiết kiệm hàng tháng như: bốc thăm trúng thưởng, tặng quà,.... Tận dụng tối đa các dịch vụ đi kèm này giúp bạn thu được nhiều lợi ích bất ngờ.

  • Chọn ngân hàng có lãi suất gửi phù hợp với kỳ vọng và thực tế

Mỗi ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất gửi tiết kiệm hàng tháng khác nhau. Việc bạn lựa chọn được ngân hàng có lãi suất phù hợp với kỳ vọng và thực tế sẽ giúp bạn mang lại lợi nhuận như mong muốn.

Trên đây là những thông tin về gửi tiết kiệm hàng tháng, có thể thấy việc gửi theo tháng là hoàn toàn phù hợp với những ai đang có nhu cầu tiết kiệm trong thời gian ngắn, xác định được thời gian chi tiêu, tích tiểu thành đại.

Và đặc biệt, hình thức gửi hàng tháng này rất phù hợp với những ai có thu nhập trung bình mà vẫn muốn tiết kiệm, tích tiểu thành đại. Hiện nay có nhiều ngân hàng lớn đã cho phép gửi tiết kiệm từ 100 ngàn đồng trên các ứng dụng gửi tiền onl. Các bạn có thể tham khảo, nghiên cứu để có lựa chọn hình thức tích luỹ sinh lời phù hợp nhất. 

 

Hà An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO