Báo Điện tử Gia đình Mới

Ép con sinh ra trong giờ 'vàng', dễ nguy hại đến tính mạng mẹ và bé

Tình trạng cha mẹ ép con sinh ra trong giờ vàng, tháng đẹp ngày càng tăng lên dẫn đến ngày càng nhiều trẻ bị sinh thiếu tháng mắc bệnh suy hô hấp, nhiễm trùng sau sinh, thậm chí không ít trẻ chết lưu trong bụng mẹ.

Nguy hiểm rình rập mẹ và bé khi chọn giờ vàng, ngày đẹp sinh con

Chị N.K.T. (ở Thanh Oai, Hà Nội) sinh cậu con trai đầu lòng được 3 năm thì phát hiện con bị hội chứng thận hư. Chạy chữa thầy thuốc nhiều nơi mà bệnh bé mãi không thuyên giảm.

Mẹ chồng chị T. đi xem thầy thì được phán do cháu trai có ngày sinh, tháng sinh xấu, khắc với bố nên mới bị bệnh khó chữa như vậy.

Đến khi chị T. mang thai lần 2, đến tháng cuối của thai kỳ mẹ chồng chị tiếp tục đi xem thầy và chọn được giờ đẹp, ngày đẹp đón cháu chào đời.

Nghe lời khuyên của mẹ chồng, vợ chồng chị T. trao đổi với bác sĩ về ý nguyện mổ bắt con theo ý muốn.

Mặc dù bác sĩ đã khuyến cáo về những nguy hiểm có thể xảy ra khi mổ bắt con theo ý muốn nhưng gia đình chị T. vẫn quyết định ép con sinh ra sớm hơn 1 tuần so với thời điểm dự sinh của bác sĩ để đúng với giờ đẹp, ngày đẹp mà bà nội cháu đã chọn.

Nhiều người cho rằng chọn ngày đẹp mổ bắt con sẽ giúp con khỏe mạnh, có cuộc sống sung sướng sau này. Ảnh minh họa

Nhiều người cho rằng chọn ngày đẹp mổ bắt con sẽ giúp con khỏe mạnh, có cuộc sống sung sướng sau này. Ảnh minh họa

Đến bây giờ bé thứ 2 nhà chị T. được hơn 1 tuổi nhưng hầu như tháng nào cũng phải đi gặp bác sĩ vì hay mắc các bệnh lý đường hô hấp.

Bác sĩ nhi thường xuyên thăm khám cho con chị T. cho biết, có thể do bé sinh non nên ảnh hưởng đến sức khỏe và dễ mắc các bệnh đường hô hấp hơn các trẻ được sinh đủ ngày, đủ tháng.

Các câu chuyện về việc cha mẹ ép con chào đời theo ý muốn không chỉ ảnh hưởng sức khỏe, mà còn đe dọa tính mạng trẻ không phải hiếm gặp. Gần đây nhất là trường hợp một sản phụ vào Bệnh viện Tâm Phúc (Hải Phòng) trong tình trạng mang bầu 40 tuần, thai 4kg, theo dõi dây rau ngắn và bị đái tháo đường thai kì.

Mặc dù bác sĩ yêu cầu mổ từ 1 tuần trước đó nhưng vì muốn chọn ngày, chọn giờ đẹp vào ngày 16/5 âm lịch mà gia đình không đồng ý mổ ngay, chỉ nhập viện theo dõi. Tuy nhiên, sản phụ mới nằm theo dõi được 1 ngày đã không giữ được thai, tim thai ngừng đập do bị dây rau thắt nút. 

Nhiều chuyên gia sản phụ khoa cũng chia sẻ, câu chuyện chờ ngày đẹp để mổ sinh đã khiến không ít trường hợp thai bị chết lưu. Bởi gia đình vì tin thầy bói mà bỏ qua tư vấn của thầy thuốc chuyên khoa khuyến cáo.

Hay như có những bé sinh ra tím tái, suy hô hấp chỉ vì mẹ đã vỡ ối từ lâu nhưng do đã chọn giờ đẹp nên cố  xin bác sĩ chờ đến giờ mới mổ. Kết quả là thai nhi vừa bị ảnh hưởng, còn các bác sĩ gặp nhiều khó khăn để cứu chữa.

Chọn giờ, chọn ngày sinh con là phản khoa học

Theo bác sĩ Lưu Quốc Khải, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chọn giờ, chọn ngày sinh con là phản khoa học. Và hiện nay Bộ Y tế không cho phép mổ bắt con theo nguyện vọng của sản phụ và người nhà.

Mặc dù các bác sĩ khuyến cáo chọn giờ sinh, ngày sinh sẽ làm tăng nguy cơ tai biến thai kỳ, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé, nhưng nhiều sản phụ và gia đình vẫn không nghe.

Chọn giờ đẹp sinh con sẽ làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa. Ảnh minh họa

Chọn giờ đẹp sinh con sẽ làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa. Ảnh minh họa

Nguyên nhân một phần cũng là do nhiều người quá duy tâm. Cha mẹ thường có suy nghĩ trẻ sinh mồng 1, hôm rằm sẽ ghê gớm, khó nuôi nên có ý tránh. Hoặc như tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) luôn có người né sinh tháng được cho là không tốt, ít may mắn này. Và tháng 8 âm lịch được mùa sinh lại xảy ra tình trạng quá tải.

Một số cha mẹ còn cho rằng, con phải được sinh vào buổi tối (giờ nghỉ ngơi) thì cuộc sống sau này mới an nhàn, sung sướng. Vậy nên, thay vì sinh mổ ban ngày theo chỉ định họ cố tình tìm mọi cách nấn ná đến tối mới sinh cho đúng ý nguyện.

“Lối suy nghĩ này là hoàn toàn sau lầm và dễ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé. Đặc biệt, với những trường hợp thai bệnh lý, bác sĩ sản phụ khoa chúng tôi phải có sự phối kết hợp với bác sĩ nhi để cứu sống trẻ.

Nếu tiến hành mổ bắt thai nhi vào ban ngày thì mọi phương tiện cấp cứu, hỗ trợ, từ nhân lực, cơ sở vật chất đều đầy đủ, dễ dàng và tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Nhưng nếu ca mổ tiến hành vào ban đêm thì mọi thứ đều bị hạn chế, dẫn đến nguy cơ tai biến tăng cao.

Hơn nữa, tất cả các sản phụ đều muốn sinh vào ngày đó, khung giờ đó thì sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Và khi tình trạng quá tải xảy ra sẽ làm nhân viên y tế bị căng thẳng, phương tiện kỹ thuật không kịp đáp ứng và sẽ dẫn đến sự cố” – bác sĩ Khải cho hay.

Đồng quan điểm đó, bác sĩ Phạm Thanh Hoàng, Giảng viên Bộ môn Sản - Đại học Y Dược TP HCM, Bệnh viện Từ Dũ cũng chia sẻ, cha mẹ ép con sinh ra trong giờ vàng, ngày đẹp theo ý muốn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mẹ và bé.

Với trẻ nhỏ, nếu sản phụ và người nhà muốn mổ lấy thai khi tuổi thai sớm hơn sẽ có nguy cơ em bé còn non, bé dễ mắc các bệnh lý như suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh, vàng da nặng, viêm ruột hoại tử...

Sản phụ chỉ nên sinh mổ khi có chỉ định của bác sĩ để tránh nguy hại đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Ảnh minh họa

Sản phụ chỉ nên sinh mổ khi có chỉ định của bác sĩ để tránh nguy hại đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Ảnh minh họa

Còn với sản phụ, sinh mổ (không phải theo chỉ định của bác sĩ) gây ra nhiều bất lợi như dễ gặp tai biến khi sử dụng thuốc gây tê, gây mê trong mổ, mất nhiều máu, tăng nguy cơ băng huyết, tử cung có sẹo mổ sẽ ảnh hưởng lên lần mang thai sau, tăng nguy cơ nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, vỡ tử cung ở lần mang thai sau…

Bác sĩ Hoàng cũng khuyến cáo, sản phụ chỉ nên sinh mổ khi có chỉ định y khoa. Ví như khi bác sĩ thăm khám biết trước sản phụ có khung chậu hẹp, hay con quá to (ước lượng trên 4kg), thai bệnh lý hoặc có những yếu tố bất thường...

Chỉ bác sĩ sau khi tiến hành thăm khám mới có thể đánh giá nguy cơ để quyết định sản phụ có khả năng sinh thường hay sinh mổ và nếu sinh mổ thì sinh vào thời điểm nào là tốt cho mẹ và bé chứ không phải do ý kiến chủ quan của sản phụ và người nhà.

Vậy nên, để tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé, bà bầu cần tiến hành thăm khám thai theo đúng định kỳ, thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Và đến giai đoạn cuối của thai kỳ cần tuân thủ việc sinh đẻ theo đúng chỉ định của bác sĩ, không nên chạy theo giờ đẹp, ngày đẹp để ép trẻ chào đời theo ý muốn.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO