Báo Điện tử Gia đình Mới

Chọn giờ đẹp sinh con, nhiều bà mẹ để mất con...

Không ít cha mẹ tin tưởng một cách mù quáng vào lời của một ông thầy cao tay, bất chấp khuyến cáo của bác sĩ để con chào đời theo ý muốn. Chính trào lưu chọn ngày đẹp, giờ đẹp sinh con đã làm cho tai biến sản khoa trong mổ đẻ tăng cao, đồng thời dẫn đến tình trạng quá tải tại bệnh viện.

Mẹ hiếm muộn mất con vì chọn ngày đẹp, giờ đẹp

Mặc dù sự việc đã trôi qua hơn 2 năm nay nhưng chị Nguyễn Thị T. (32 tuổi, ở Nhơn Trạch, Đồng Nai) vẫn chưa nguôi ngoai nỗi buồn khi nhớ đến đứa con chưa kịp chào đời của mình.

Vợ chồng chị T. bị hiếm muộn hơn 5 năm, dù đã chạy chữa nhiều thầy thuốc nhưng vẫn không có kết quả.

Cách đây khoảng 3 năm, vợ chồng chị làm thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Từ Dũ thành công. Trồng cây mãi mới có ngày đậu quả nên cả gia đình chị T. rất vui.

Quá trình mang bầu chị T. vẫn luôn tuân thủ việc thăm khám, theo dõi thai và thực hiện chế độ dinh dưỡng theo lời khuyên của bác sĩ.

Không ít thai phụ chần chừ mổ đẻ theo khuyến cáo của bác sĩ để chọn ngày đẹp, giờ đẹp và dẫn tới mất con

Không ít thai phụ chần chừ mổ đẻ theo khuyến cáo của bác sĩ để chọn ngày đẹp, giờ đẹp và dẫn tới mất con

“Đến khi thai nhi được 39 tuần tuổi, bác sĩ có chỉ định mổ bắt thai nhi để an toàn cho cả mẹ và bé. Nhưng vì gia đình tôi nghĩ rằng đằng nào cũng là sinh mổ nên muốn chọn ngày sinh, giờ sinh đẹp để con có số phận sung sướng, tốt đẹp sau này.

Chính vì vợ chồng tôi chần chừ việc mổ bắt con để chọn ngày đẹp dẫn đến khi vào viện em bé trong bụng bị mất tim thai” – chị T. nghẹn ngào tâm sự.

Không chỉ riêng trường hợp chị T., mà nhiều mẹ hiếm muộn khác cũng gặp phải tình cảnh mất con vì chọn ngày, giờ đẹp sinh con.

Bác sĩ Đồng Thu Trang, khoa Đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội từng chia sẻ với báo chí về trường hợp một sản phụ 40 tuổi, trải qua 10 năm đi điều trị hiếm muộn. Và sau một lần làm thụ tinh trong ống nghiệm sản phụ này đã may mắn đậu thai.

Trong suốt thời gian thai kỳ, sản phụ được các bác sĩ theo dõi sức khỏe cả 2 mẹ con rất chặt chẽ. Khi thai nhi được 38 tuần, sau khi cho sản phụ khám thai, siêu âm, đo và theo dõi nhịp tim thai, đo cơn co thắt tử cung, các bác sĩ đã phát hiện tim thai em bé có dấu hiệu dao động không tốt.

Chính vì vậy các bác sĩ đã tư vấn cho sản phụ làm thủ tục mổ đẻ ngay. Nhưng thay vì mổ đẻ bắt con ngay thì gia đình thai phụ này lại chần chừ chọn ngày tốt để mổ. Đến ngày vào viện, cả gia đình chết lặng khi nghe bác sĩ thông báo em bé bị mất tim thai.

Có khoảng 70% thai phụ có chỉ định sinh mổ đều theo trào lưu chọn ngày đẹp, giờ đẹp sinh con

Có khoảng 70% thai phụ có chỉ định sinh mổ đều theo trào lưu chọn ngày đẹp, giờ đẹp sinh con

70% thai phụ có chỉ định sinh mổ đều chọn ngày, giờ

Theo ThS.BS Lê Thế Vũ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, có khoảng 70% sản phụ có chỉ định sinh mổ đều xem ngày đẹp, giờ đẹp để sinh con. Bởi họ nghĩ rằng đằng nào mình cũng sinh mổ, tức là được quyền quyết định thời điểm con mình ra đời. Vậy nên phải chọn cho con một giờ đẹp, ngày đẹp để tương lai con được sung sướng, hạnh phúc.

Nguy hiểm hơn là không ít cha mẹ tin tưởng một cách mù quáng vào lời của một ông thầy cao tay, bất chấp khuyến cáo của bác sĩ để con chào đời theo ý muốn.

Và chính trào lưu chọn ngày đẹp, giờ đẹp sinh con đã làm cho tai biến sản khoa trong mổ đẻ tăng cao, đồng thời dẫn đến tình trạng quá tải tại bệnh viện.

Bác sĩ Lê Thế Vũ cho rằng, việc các thai phụ đua nhau chọn một khung giờ mà họ cho là đẹp để mổ bắt con sẽ gây ra tình trạng quá tải phòng mổ, các dịch vụ y tế đi kèm không cần thiết.

Hơn nữa, khi quá tải sẽ tạo áp lực cho bác sĩ và các nhân viên y tế. Thời gian gấp gáp, phương tiện hỗ trợ không đảm bảo đủ sẽ dễ gây tai biến sản khoa, từ đó nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé.

Chọn ngày đẹp, giờ đẹp sinh con làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa trong quá trình mổ đẻ

Chọn ngày đẹp, giờ đẹp sinh con làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa trong quá trình mổ đẻ

Ngày đẹp, giờ đẹp sinh con trong bệnh viện cũng giống như giờ cao điểm tham gia giao thông. Tất cả các cung đường đều ách tắc, mọi người đều trong tâm trạng căng thẳng, vội vã và dẫn đến dễ xảy ra sự cố.

Và khi chẳng may có tai biến sản khoa xảy ra, sản phụ và người nhà sản phụ đều cho rằng lỗi tại y bác sĩ, trách nhiệm thuộc về y bác sĩ mà họ không nghĩ đến, do mình tìm mọi cách, tìm mọi mối quan hệ để được bon chen sinh mổ vào giờ đẹp, ngày đẹp.

Chính vì vậy, bác sĩ Vũ khuyến cáo các bà bầu không nên chọn ngày, chọn giờ sinh con vì sẽ làm tăng nguy cơ gây tai biến sản khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Hơn nữa, một đứa trẻ phát triển khỏe mạnh, tương lai tốt đẹp không liên quan đến giờ sinh, ngày sinh mà phụ thuộc vào cách bố mẹ chăm sóc, nuôi dạy con cái và môi trường sống, học tập của con sau này.

Với những thai phụ và thai nhi có sức khỏe bình thường, các bác sĩ sản phụ khoa thường khuyên sản phụ nên cố gắng để con đủ tháng trong bụng mẹ, điều này sẽ giúp trẻ có sức khỏe, hệ miễn dịch tốt hơn những trẻ sinh non, thiếu tháng.

Tuy nhiên, với những cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc những trường hợp bất khả kháng, bác sĩ Vũ thường khuyên các cặp hiếm muộn ăn non, tức là thai nhi được 38 hoặc 39 tuần sẽ mổ bắt con để an toàn cho bé và phòng ngừa những bất trắc. Bởi đứa con đối với họ quá quý giá, để có được đứa bé, họ phải tốn quá nhiều thời gian, công sức, tiền của.

Hoặc với những trường hợp người mẹ có vấn đề về sức khỏe, việc để bé đủ tháng trong bụng mẹ có thể nguy hiểm đến sức khỏe của bé nên cần mổ sinh bắt con sớm.

Ngoài ra, trong quá trình mang thai, người mẹ cần thăm khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường và có hướng xử lý kịp thời, an toàn cho cả mẹ và bé. 

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO