Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Điều trị rụng tóc không sẹo bằng y học cổ truyền

Rụng tóc có thể cục bộ hoặc lan tỏa, tạm thời hoặc vĩnh viễn và ảnh hưởng đến cả hai giới và mọi lứa tuổi.

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Quý, Phòng khám Da - Thẩm mỹ Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3, rụng tóc là một dấu hiệu hoặc triệu chứng phát sinh từ nhiều nguyên nhân không đồng nhất và được phân thành 2 loại: rụng tóc có sẹo và rụng tóc không sẹo, trong đó rụng tóc không sẹo phổ biến hơn cả.

Rụng tóc có thể làm cho người bệnh thấy tự ti và làm giảm chất lượng cuộc sống và có thể dẫn đến các rối loạn tâm lý nghiêm trọng nếu không được điều trị.

rung toc

Rụng tóc không để lại sẹo là các nang tóc được bảo tồn do đó tình trạng rụng tóc có khả năng hồi phục và tóc có thể mọc lại. Rụng tóc không để lại sẹo bao gồm: rụng tóc nội tiết tố nam, rụng tóc từng vùng, Telogen effluvium, Anagen effluvium, rụng tóc do kéo, Trichotillomania và rụng tóc giang mai, cùng nhiều nguyên nhân khác.

Trong đó Rụng tóc Telogen hay Telogen effluvium là chứng rụng tóc cấp tính hoặc mãn tính không viêm, thường ảnh hưởng đến toàn bộ da đầu ở cả hai giới, ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn.

Nguyên nhân có thể do: căng thẳng tâm lý, bệnh mãn tính, mang thai hoặc sau sinh, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng nặng, rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa, phẫu thuật và dùng thuốc như thuốc chống co giật, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống đông máu, thuốc tránh thai đường uống và retinoid….

Rụng tóc xảy ra khoảng 3 tháng sau các nguyên nhân trên, thường tự giới hạn và kéo dài khoảng 6 tháng, một số trường hợp kéo dài dai dẳng do các vấn đề tâm lý chưa được kiểm soát tốt.

3 nguyên nhân gây rụng tóc theo Y học cổ truyền

  • Huyết hư: tóc là phần thừa của huyết, huyết hư dẫn đến da đầu, tóc không nuôi dưỡng được tóc từ đó gây ra rụng. Triệu chứng kèm theo của huyết hư: còn có làn da nhợt nhạt và không bóng, tim đập nhanh và mất ngủ hoặc ngủ không yên.
  • Những nỗi đau tinh thần nghiêm trọng, mệt mỏi quá mức, căng thẳng quá mức gây nên Khí trệ huyết ứ từ đó tóc không được nuôi dưỡng đầy đủ mà gây ra rụng tóc. Triệu chứng: Rụng tóc dai dẳng và khó điều trị. Nước da sẫm màu và có thể kèm theo cảm giác nặng vùng ngực. Lưỡi tím tái hoặc lốm đốm các điểm ứ huyết.
  • Can thận hư dẫn đến thiếu tinh huyết nên tóc mất đi nuôi dưỡng và gây nên tình trạng rụng. Triệu chứng kèm theo có thể gặp: chóng mặt, ù tai, liệt dương, và đau nhức và yếu ở lưng dưới và đầu gối.

Điều trị rụng tóc không sẹo bằng y học cổ truyền

Bệnh nhân nữ 48 tuổi đến khám vì lý do rụng tóc gần 2 năm nay, mỗi ngày hơn 100 sợi, 2 tháng gần đây người bệnh thấy thấy tóc rụng cả khi ướt lẫn khi khô, không đau hay ngứa da đầu, kèm theo rụng lông mày, người bệnh bôi Minoxidil tại nhà nhưng không đỡ nên đến khám tại Phòng khám Da – Thẩm mỹ YHCT.

Người bệnh đã được chẩn đoán loại trừ các nguyên nhân tự miễn, suy giáp, thiếu máu, thiếu sắt… trước đó.

Kết quả cho thấy người bệnh bị rụng tóc mức độ S3, test kéo tóc (+), rụng tóc lộ da đầu, tóc con mọc thưa vùng đỉnh chẩm, không có tóc con vùng sau gáy. Da đầu không có dấu hiệu viêm, da nhẵn bóng, móng chưa ghi nhận bất thường.

YHCT ghi nhận: Người bệnh thường xuyên căng thẳng tinh thần, hay thở dài, cảm giác đau nhức toàn thân khi ngủ dậy. Khám: da đầu lạnh, lưỡi: thon chất lưỡi tím, có nhiều điểm ứ huyết 2 bên rìa lưỡi.

Người bệnh được chẩn đoán thể khí trệ huyết ứ, điều trị bằng phép hành khí hoạt huyết hóa ứ kết hợp cạo bỏ tóc cũ.

Điều trị bằng thuốc thảo dược kết hợp các phương pháp: châm cứu, xoa bóp bấm huyệt vùng đầu với thảo dược và ánh sáng sinh học, hưỡng dẫn tập dưỡng sinh.

Kết quả sau 4 tuần người bệnh thấy tinh thần thoải mái, tóc, lông mày người bệnh bắt đầu mọc lại, lưỡi bớt tình trạng ứ và người bệnh hết cảm giác đau nhức mỗi khi thức dậy.

Tùy thuộc vào chứng trạng của từng người bệnh mà có thuốc thang và phương pháp không dùng thuốc khác nhau. Do đó, khi có rụng tóc do bất kỳ nguyên nhân nào người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO