Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn xúc xích?

Bình luận

Xúc xích là món ăn khoái khẩu của nhiều trẻ nhỏ và kể cả người lớn. Mặc dù thi thoảng ăn xúc xích sẽ không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, nhưng nếu bạn ăn thường xuyên, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn.

Dưới đây là một số điều có thể xảy ra khi bạn ăn xúc xích thường xuyên.

1. Bạn tăng nguy cơ mắc bệnh

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn xúc xích? 0

Phần lớn xúc xích được coi là thịt chế biến sẵn. Dù là loại nào thì ăn thịt chế biến sẵn có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Ngay cả xúc xích gà cũng vậy.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Đại học Zurich, những người ăn nhiều thịt chế biến sẵn thường xuyên có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư cao hơn. Nguyên nhân là do các chất gây ung thư (như nitrosamine) trong quá trình chế biến.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý trong nghiên cứu là cách những người tham gia ăn 40 gram thịt chế biến sẵn mỗi ngày, đây là một lượng khá lớn nếu ăn thường xuyên.

Nghiên cứu kết luận rằng bạn nên ăn ít hơn 20 gram thịt chế biến sẵn mỗi ngày.

2. Bạn nhận được protein

Các loại xúc xích vẫn được coi là một nguồn protein và bổ sung đủ protein trong chế độ ăn hàng ngày là quan trọng cho sức khỏe và cân nặng.

Protein cũng là một chất dinh dưỡng đa lượng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, đó là lý do tại sao việc ăn đủ protein trong một ngày là rất quan trọng. Trung bình 100 gram xúc xích chứa khoảng 14 gram protein.

Tuy nhiên, dù xúc xích chứa protein nhưng không phải tất cả đều là protein nạc.

Do đó bạn cần kết hợp một số protein nạc trong chế độ ăn như thịt gà và cá.

3. Bạn tiêu thụ nhiều natri

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn xúc xích? 1

Hầu hết các sản phẩm xúc xích đều có hàm lượng natri cực cao, và việc ăn một chế độ ăn nhiều natri có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Một nghiên cứu được công bố bởi JAMA cho thấy chế độ ăn nhiều natri có thể làm tăng nguy cơ các biến cố tim mạch và bệnh tim.

 Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo bạn không nên tiêu thụ quá 2.300 mg natri mỗi ngày, và giới hạn lý tưởng là 1.500 mg để tránh tăng huyết áp.

Theo USDA, trung bình 113 gram xúc xích có thể chứa tới 900 mg natri sau khi chế biến. Trong khi đó, 113 gram ức gà được nấu chín chỉ có dưới 100 mg natri.

4. Một số loại xúc xích chứa nhiều chất béo bão hòa

Tùy vào loại xúc xích bạn mua mà bạn có thể tiêu thụ thêm một lượng chất béo bão hòa cao.

USDA cho biết trong 113 gram xúc xích (chứa thịt lợn xay, thịt bò xay hoặc kết hợp) có thể chứa 13 gram chất béo bão hòa.

AHA cho biết đây cũng là lượng chất béo bão hòa tối đa một ngày bạn nên ăn nếu đang theo chế độ ăn 2.000 calo.

Việc tiêu thụ chất béo bão hòa chỉ nên chiếm khoảng 5-6% lượng calo của bạn để giữ cholesterol và huyết áp ở mức thấp.

Nạp vào quá nhiều chất béo bão hòa trong một ngày có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Không chỉ góp phần gây tăng cân mà còn có thể làm tăng cholesterol LDL "xấu", dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Do đó hãy cân nhắc lượng xúc xích vừa phải, ăn uống điều độ và kết hợp các thực phẩm lành mạnh nhé!

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn xúc xích? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên