Điều gì có thể xảy ra nếu bạn đột nhiên ngừng uống cà phê?

Bình luận

Dù cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng ngừng uống cà phê có thể là quyết định đúng đắn cho một số người. Tuy nhiên thay vì cắt bỏ đột ngột, bạn nên giảm dần dần lượng caffeine hàng ngày và cho cơ thể thời gian để điều chỉnh.

Dưới đây là những điều có thể xảy ra nếu bạn đột ngột ngừng uống cà phê.

1. Đau đầu

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn đột nhiên ngừng uống cà phê? 0

Nếu bạn thức dậy với một cơn đau đầu khủng khiếp, một tách cà phê nóng có thể làm cho cơn đau đầu này biến mất.

Điều này xảy ra bởi vì cà phê làm co mạch máu trong não của bạn. Khi bạn đột ngột quyết định loại bỏ cà phê khỏi chế độ ăn uống của mình, nó sẽ khiến các mạch máu giãn ra, làm tăng lưu lượng máu lên não.

Cơ thể bạn có thể phản ứng với sự thay đổi đột ngột của lưu lượng máu này bằng những cơn đau đầu kéo dài cho tới khi bộ não thích ứng.

2. Lo âu

Bỏ cà phê đột ngột có thể khiến bạn lo lắng hơn. Dù caffeine có thể gây cảm giác bồn chồn, nhưng cơ thể bạn dần dần sẽ trở nên lệ thuộc vào nó. Do vậy cắt bỏ cà phê đột ngột sẽ khiến bạn lo âu, căng thẳng. 

3. Da xấu đi

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn đột nhiên ngừng uống cà phê? 1

Lo lắng có thể khiến bạn đổ mồ hôi và tim đập nhanh hơn, đồng thời cũng không tốt cho làn da của bạn.

Đó là bởi vì nó kích thích sản xuất hormone cortisol, còn được gọi là hormone căng thẳng, ảnh hưởng đến lỗ chân lông trên da và làm tăng tiết dầu. Điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông, mụn đầu đen và da bóng nhờn.

Căng thẳng và lo lắng là kẻ thù tồi tệ nhất của làn da, thậm chí chúng có thể khiến da bị lão hóa sớm.

4. Răng nhạy cảm hơn

Một trong những triệu chứng khó chịu nhất khi cắt bỏ caffeine là buồn nôn. Bụng khó chịu, buồn nôn có thể gây nôn, ảnh hưởng xấu đến răng.

Mặc dù uống cà phê thường xuyên có thể khiến răng bạn ố vàng, nhưng việc bỏ cà phê đột ngột cũng không tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Nôn có thể gây khô miệng và mòn răng, khiến răng nhạy cảm hơn và dễ bị sâu răng.

5. Chóng mặt

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn đột nhiên ngừng uống cà phê? 2

Khi bạn đột ngột bỏ cà phê, cơ thể bạn cần thời gian để thích nghi với những thay đổi này và có thể phản ứng bằng cảm giác chóng mặt.

Hãy thử ngồi hoặc nằm xuống nếu bạn cảm thấy đầu óc choáng váng. Các triệu chứng này có thể kéo dài đến 9 ngày, và cơ thể bạn cần thời gian để làm quen với sự thay đổi.

6. Khó tập trung

Ngoài giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng, cà phê còn có thể cải thiện sự tập trung của bạn trong học tập, làm việc do caffeine làm tăng mức adrenaline, khiến huyết áp tăng lên và kích thích não

Khi bắt đầu quyết định cắt bỏ caffeine, bạn có thể bị khó tập trung, nhưng dần dần cơ thể sẽ làm quen với việc thực hiện các chức năng mà không có caffeine.

(Theo Bright Side)

Bạn đang xem bài viết Điều gì có thể xảy ra nếu bạn đột nhiên ngừng uống cà phê? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên