Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững

Ngày 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức mít tinh, cổ động diễu hành hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024, Việt Nam chọn chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.

Ngày Dân số Thế giới là một sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 11/7 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu. Đây cũng là dịp để nhân loại tự hào về những thành tựu trong lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khoẻ, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, cải thiện đời sống, nâng cao chất lượng dân số và tuổi thọ của người dân, góp phần phát triển đất nước.

Nhân kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới năm 2024, Việt Nam lựa chọn chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững”, trong bối cảnh công tác dân số trên thế giới đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể nhưng vẫn còn rất nhiều công việc phải thực hiện và rất nhiều khó khăn, thách thức phải vượt qua, để có thể hiện thực hóa các cam kết đã đưa ra và cũng là góp phần thực hiện một số chỉ tiêu trong Chương trình Phát triển bền vững vào năm 2030.

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024

Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, trong 30 năm qua, thành phố Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp, cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết tình trạng bất bình đẳng và thu hẹp khoảng cách về phát triển kinh tế xã hội giữa các vùng và các nhóm dân cư.

Đặc biệt, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và đất nước nói chung.

Mặc dù đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng trong giai đoạn hiện nay công tác dân số vẫn đang đứng trước những khó khăn, bất cập mới như: tỷ lệ tăng dân số hàng năm ở mức cao cũng tạo ra những áp lực không nhỏ cho công tác dân số và sự phát triển kinh tế xã hội Thủ đô.

Trong khi đó, một bộ phận người dân còn tâm lý muốn có nhiều con, nhất là vẫn còn tư tưởng "trong Nam, khinh Nữ" dẫn đến tỷ số giới tính khi sinh của thành phố vẫn còn ở mức cao so với mặt bằng chung của cả nước, tuy đang có xu hướng giảm nhưng không bền vững. Tuổi thọ của người dân tăng cao, tỷ lệ người cao tuổi tăng nhanh vì thế già hóa dân số đang là một thách thức cần phải có một kế hoạch chủ động ứng phó và những chính sách phù hợp nhằm bảo đảm tốt hơn sức khỏe, an sinh xã hội và quyền lợi của người cao tuổi.

Theo bà Nguyễn Thị Tám - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh, trong những năm qua, công tác dân số của Thủ đô nói chung và huyện Đông Anh nói riêng đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện. Huyện Đông Anh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới.

Công tác dân số từ huyện đến cơ sở được triển khai linh hoạt, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cùng với sự phấn đấu tích cực của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số; sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức xã hội trên địa bàn huyện.

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về dân số phát triển đều hoàn thành tốt, vượt mức so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể như: Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 6.93% (giảm 0.46% so cùng kỳ năm trước), tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 91.6%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 87.2%, tỷ khám sức khỏe người cao tuổi đạt 44%, tỷ lệ nam nữ tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 58.6%.

Ngoài ra, nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai và nhân rộng như: 9 mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng, 2 mô hình chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên và nhiều câu lạc bộ người cao tuổi đã được hình thành.

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác dân số và phát triển, trong thời gian tới, huyện Đông Anh cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm, tăng cường tham gia phối hợp chặt chẽ và đồng bộ của các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác dân số, nâng cao chất lượng dân số Thủ đô.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO