Báo Điện tử Gia đình Mới

Tìm hiểu lịch sử Hà Nội qua triển lãm “Một thoáng di sản” tại nhà tù Hỏa Lò

Diễn ra từ 1/7 đến ngày 15/9/2024, trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) giới thiệu tới du khách những tư liệu, hình ảnh về 25 di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến và địa điểm lưu niệm sự kiện của Hà Nội.

Ngày 1/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản”, nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu Thành phố Vì hòa bình (16/7/1999 – 16/7/2024). Triển lãm góp phần nhắc nhớ công lao, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, người dân đã chiến đấu vì nền độc lập, tự do của dân tộc và xây dựng Hà Nội - “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố vì hòa bình”.

Tại không gian triển lãm, du khách sẽ có dịp tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử của 25 di tích lịch sử, văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến và địa điểm lưu niệm sự kiện của Hà Nội như: Nhà hát Lớn, Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Quảng trường Ba Đình, Nhà tù Hỏa Lò, Cột cờ Hà Nội, chợ Đồng Xuân, cầu Long Biên, Bệnh viện Bạch Mai, Pháo đài Láng; Chợ Đồng Xuân; Di tích Hội nghị Quân sự Trung Giã; Bốt Hàng Trống; Tòa án Hà Nội; Ga Hà Nội…

Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” tại Nhà tù Hỏa Lò

Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” tại Nhà tù Hỏa Lò

Trong đó, chính Nhà tù Hỏa Lò (Nhà tù Trung ương Hà Nội) cũng là một nhân chứng lịch sử quan trọng tại Thủ đô trước khi trở thành điểm đến du lịch độc đáo như hiện nay. Nhà tù Hỏa Lò do chính quyền thực dân Pháp xây dựng năm 1896 – 1899, để giam các chiến sỹ yêu nước, cách mạng Việt Nam. Năm 1946, khi trở lại xâm lược, thực dân Pháp tái chiếm Nhà tù Hỏa Lò. Năm 1954, Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản nơi đây. Năm 1964 – 1973, Nhà tù được dùng để giam phi công Mỹ bị bắt khi ném bom bắn phá miền Bắc Việt Nam.

Năm 1997, phần còn lại (2.434m2) của Nhà tù được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Hiện nay, Di tích Nhà tù Hỏa Lò là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho Nhân dân Việt Nam, điểm tham quan hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Không gian trưng bày triển lãm

Không gian trưng bày triển lãm "Một thoáng di sản"

Thiết kế Trưng bày có sự kết hợp hài hòa giữa hai gam màu chủ đạo là xanh và vàng: Màu xanh tượng trưng cho hiện tại, hy vọng, sáng tạo; màu vàng biểu trưng cho quá khứ, lịch sử. Không gian Trưng bày với các chi tiết uốn lượn mềm mại, tạo hình ảnh “Con đường di sản”, nổi bật trên đó là những nét vẽ bay bổng, minh họa cho các di sản của Hà Nội… hy vọng giúp công chúng yêu thích tìm hiểu lịch sử cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị và ý nghĩa của các di tích.

Trưng bày góp phần nhắc nhớ công lao, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, người dân đã chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc và dựng xây Hà Nội – Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO