Đau ngực, khó thở, đi khám phát hiện mắc loại ung thư mà nhiều người mắc phải

Bỗng nhiên xuất hiện đau cột sống thắt lưng, đau ngực phải, khó thở nhẹ, không ho, không sốt, mệt mỏi, người phụ nữ đi khám thì phát hiện mắc loại ung thư thường gặp.

Bà N.T.T. (60 tuổi) có tiền sử khỏe mạnh. Được biết, trước khi vào viện 2 tuần, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau cột sống thắt lưng, đau ngực phải, khó thở nhẹ, không ho, không sốt, mệt mỏi.

Bệnh nhân đi khám, được chẩn đoán xẹp đốt sống D12, nên đã được bơm xi măng vào thân đốt sống D12 tại BV ĐK Bắc Ninh.

Sau đó, bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính lồng ngực thì phát hiện có u thùy trên phổi phải. Bệnh nhân được nhập viện vào Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai để điều trị.

Thời điểm vào BV Bạch Mai, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, khám các cơ quan khác chưa phát hiện bất thường. Nhưng khi chụp cắt lớp vi tính lồng ngực thì thấy khối thùy trên phổi trái tỷ trọng tổ chức có phế quản chứa khí, có vôi hóa, dạng hình tam giác đỉnh quay về phía rốn phổi, đáy quay về ngoại vi kích thước 27x65mm, gây xẹp gần hoàn toàn thùy trên phổi; tổn thương đặc xương lan tỏa nhiều thân đốt sống theo dõi thứ phát.

Bệnh nhân được sinh thiết qua nội soi phế quản, làm xét nghiệm mô bệnh học, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ung thư phổi phải di căn xương đa ổ, giai đoạn muộn (giai đoạn IV).

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp thứ 2 trên thế giới. Ảnh minh họa

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp thứ 2 trên thế giới. Ảnh minh họa

Các bác sĩ đã tiến hành điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc điều trị đích thế hệ 2: Afatinib (Giotrif) 40mg/ ngày. Uống hàng ngày.

Kết quả, sau 1 tháng điều trị, bệnh nhân đỡ đau tức ngực, đỡ đau thắt lưng, không ho, không khó thở. Sau 3 tháng bệnh nhân ổn định, hết đau ngực, hết đau thắt lưng, tăng 2 kg.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có tác dụng phụ tiêu chảy độ 2, được dùng thuốc Loperamid 2mg x 2 viên/ngày, điều trị hỗ trợ, tình trạng rối loạn tiêu hóa được cải thiện, không còn tiêu chảy; loét miệng độ 1. Bác sĩ đã hướng dẫn bệnh nhân vệ sinh, súc miệng họng hàng ngày, tình trạng loét miệng đã hết.

Hiện tại bệnh nhân hoàn toàn không đau ngực, không khó thở, sinh hoạt bình thường và đang được tiếp tục điều trị theo phác đồ và hy vọng sẽ đạt ổn định bệnh lâu dài.

Theo các bác sĩ của Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai, ung thư phổi là loại ung thư thường gặp thứ 2 trên thế giới và cả ở Việt Nam. Đây là một trong những loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất do ung thư. Ở nước ta hiện nay, rất nhiều bệnh nhân ung thư phổi được chẩn đoán khi đã ở giai đoạn muộn.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là loại ung thư phổi thường gặp nhất, chiếm khoảng 80% tổng số ung thư phổi.

Bên cạnh các phương pháp điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ như phẫu thuật, hóa chất, xạ trị thì các phương pháp điều trị mới như điều trị nhắm trúng đích, điều trị miễn dịch, liệu pháp sinh học… đang mở ra những cơ hội mới cho các bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến xa.

Điều trị đích là biện pháp sử dụng các kháng thể đơn dòng hay thuốc phân tử nhỏ để gắn trực tiếp vào các điểm gắn đặc hiệu có ở các tế bào ung thư, từ đó làm cho tế bào ung thư bị tiêu diệt hoặc ngừng phát triển.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO