6 dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày cần phải khám ngay

Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu dưới đây cần đi khám ngay vì đó có thể là những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hoá phổ biến ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hoá phổ biến ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Ung thư dạ dày là gì?

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hoá phổ biến ở Việt Nam. Ung thư dạ dày hình thành khi các tế bào trong dạ dày bắt đầu phát triển mất kiểm soát và lấn át các tế bào lành.

Các tế bào ung thư có thể lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Các tế bào ác tính trong dạ dày đôi khi di chuyển đến gan và phát triển ở đó, điều này được gọi là di căn.

Có nhiều loại ung thư dạ dày, một số rất hiếm gặp. Hầu hết ung thư dạ dày là ung thư biểu mô tuyến. Những tế bào ung thư này có nguồn gốc từ các tế bào tuyến lót bên trong dạ dày.

6 dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày

Theo khuyến cáo của BV K, khi thấy có thể có 6 dấu hiệu dưới đây, người dân cần nghĩ đến bệnh ung thư dạ dày và nên đi thăm khám sớm.

- Đầy tức bụng: Ở giai đoạn đầu, triệu chứng đau, đầy tức bụng rất giống với trong loét dạ dày (đau liên quan tới bữa ăn, giảm khi dùng các thuốc điều trị loét). Do đó mà nhiều người thường chủ quan, không đi thăm khám sớm khiến bệnh tiến triển nặng.

- Chán ăn: Mất cảm giác thèm ăn, chán ăn không đơn thuần chỉ là gặp rắc rối về vị giác. Bởi khi xuất hiện khối u ở dạ dày cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng chán ăn. Vậy nên, tốt nhất không nên chủ quan mà hãy đi khám sức khỏe khi có biểu hiện chán ăn kéo dài.

- Mệt mỏi, sut cân chưa rõ nguyên nhân: Nếu bị sụt cân nhiều trong thời gian ngắn mà không phải do kiêng khem giảm cân, kèm theo cảm giác luôn no, chán ăn buồn nôn, mệt mỏi thì đó có thể là cảnh báo ung thư dạ dày.

- Nôn ra máu: Có biểu hiện nôn ra máu hoặc khi nôn có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng bị ung thư dạ dày.

- Ợ chua, đầy bụng sau khi ăn: Những người bị ung thư dạ dày khi ăn xong có cảm giác tức bụng, đầy bụng và buồn nôn...

- Đi ngoài phân màu bất thường: Xuất hiện triệu chứng đi ngoài phân đen hoặc trong phân thường xuyên có máu thì cần đặc biệt lưu ý vì đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư dạ dày.

Bệnh ung thư dạ dày có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Do đó, nếu thấy những dấu hiệu trên cần đi khám sớm để được xác định đúng bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

Ung thư dạ dày có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Ảnh minh họa

Ung thư dạ dày có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Ảnh minh họa

Cách phòng ngừa ung thư dạ dày

- Hạn chế ăn đồ ăn mặn: Đồ ăn mặn thường chứa nhiều nitrit và amin thứ cấp khi vào dạ dày sẽ kết hợp thành chất cực độc gây ung thư.

- Hạn chế ăn đồ hun khói, nướng, chiên: Qua chế biến các thức ăn này chứa rất nhiều chất độc gây ung thư.

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích: Sử dụng những chất này sẽ gây ra nhiều bệnh ung thư không chỉ riêng ung thư dạ dày.

- Bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý: Nên tăng cường ăn các thức ăn chứa nhiều vitamin A, B, E.

- Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ. Đặc biệt đừng quên khám tầm soát ung thư dạ dày hàng năm để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO