Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Hà Nội 2024: Lan tỏa tri thức, gắn kết cộng đồng

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức đêm chung kết cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ dành cho các bạn trẻ yêu sách mà còn là hành trình lan tỏa tri thức, gắn kết cộng đồng để cùng xây dựng Hà Nội "Văn hiến, Văn minh, Hiện đại".

 Một "mùa" đọc với nhiều điểm nhấn

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc của TP Hà Nội năm nay do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi có chủ đề "Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Điểm nhấn của cuộc thi năm nay so với các năm trước là Ban tổ chức đã kết hợp 2 hình thức thi tập thể (tuyên truyền giới thiệu sách) và thi cá nhân (đại sứ văn hóa đọc). Phần thi tập thể các đội tuyển lựa chọn và giới thiệu những cuốn sách viết về Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình - Thành phố sáng tạo; về văn hóa, con người, lịch sử, danh thắng, truyền thống cách mạng của Thủ đô anh hùng. Còn đối với phần thi cá nhân, các thí sinh gửi bài dự thi dưới dạng bài viết, video clip hoặc tác phẩm hội họa và đổi mới, hấp dẫn hơn của mỗi phần thi thuyết trình, hùng biện trên sân khấu.

doi-tuyen-1724204557080698183952

Tổng kết cuộc thi có 354.632 bài dự thi (bài viết, video clip, tác phẩm hội họa) của 1.335 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố tham gia, cùng với 546 xã, phường, thị trấn thành lập đội tuyển tham gia phần thi tập thể (tuyên truyền giới thiệu sách), tăng gần 300% so với năm trước. Con số này không chỉ phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng đối với văn hóa đọc, mà còn cho thấy hiệu quả của việc tổ chức cuộc thi một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Sự đổi mới trong cách thức tổ chức cuộc thi, kết hợp giữa thi tập thể và cá nhân, đã tạo ra một sân chơi đa dạng và hấp dẫn. Các thí sinh không chỉ được thể hiện qua bài viết truyền thống, mà còn có cơ hội sáng tạo qua video clip, tác phẩm hội họa, và những bài thuyết trình, hùng biện trên sân khấu. Điều này không chỉ giúp phát hiện những tài năng mới trong lĩnh vực văn hóa đọc, mà còn khuyến khích sự sáng tạo và đa dạng trong cách tiếp cận với sách.

Lan tỏa tri thức, gắn kết cộng đồng cùng góp phần xây dựng Hà Nội "Văn hiến, Văn minh, Hiện đại"

Các đội tham gia cuộc thi đều đầu tư rất công phu cho phần thi của mình, tái hiện hào khí Thăng Long - Hà Nội qua từng trang sách.

z5751969505724-b0097914d5cfccf2ee04376b8810be9b20240821190937

Đội đến từ huyện Đông Anh đã xuất sắc tái hiện sống động lịch sử đấu tranh cách mạng, chống ngoại xâm của Hà Nội từ ngày có Đảng và Bác Hồ lãnh đạo qua cuốn sách mang tên "Hào khí Thăng Long thời đại Hồ Chí Minh". Đáng chú ý, các em thể hiện sự gắn bó sâu sắc với quê hương Đông Anh và Hà Nội. Các em nhấn mạnh vai trò của Đông Anh trong lịch sử phát triển của Thủ đô và bày tỏ quyết tâm góp phần xây dựng Hà Nội thành "Thành phố Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" vào năm 2030. 

Điều này thể hiện qua lời hứa: "Học sinh Đông Anh quyết tâm rèn đức, luyện tài, trau dồi ngoại ngữ, luyện tập sức khỏe để tiếp bước cha ông xứng là chủ nhân tương lai của mảnh đất nghìn năm văn hiến". Qua phần thi, có thể thấy các em không chỉ hiểu rõ về lịch sử mà còn có khả năng kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai, thể hiện tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự phát triển của quê hương và đất nước.

Đội thi quận Tây Hồ lại đưa khán giả về với không gian văn hóa với những cảnh sắc đẹp đẽ, thơ mộng của một Hà Nội xưa qua cuốn sách "Phố phường Hà Nội xưa". Trong khi đó, thí sinh Trần Bảo Long đến từ huyện Sóc Sơn lại khiến khán giả ngạc nhiên với bài thơ tự sáng tác "Chiếc gối sách êm" gợi nhớ những kỷ niệm đi cùng tuổi thơ....

Hào khí Thăng Long - Hà Nội tiếp tục được các đội thi tô đậm, khắc sâu qua các cuốn sách "Có một Hà Nội trong tôi", "Từ kinh đô đến Thủ đô", "Kể chuyện ngàn xưa Thăng Long - Hà Nội",...

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết: Với chủ đề: "Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 được tổ chức với yêu cầu cao hơn về chất lượng và quy mô nhằm mục đích tạo sân chơi bổ ích và lý thú dành cho các thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội; lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; giới thiệu, quảng bá về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến trên tiến trình hội nhập và phát triển; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc. Từ đó, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách trong nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh; khích lệ các em phấn đấu học tập và bằng những hành động, việc làm cụ thể để góp phần xây dựng Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Khép lại cuộc thi, Ban tổ chức trao 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 31 giải Ba, 30 giải Khuyến khích và 10 giải Nội dung cho các cá nhân; 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 2 giải Ba, 24 giải Khuyến khích cho các tập thể. Trong đó, giải Nhất tập thể thuộc về đội tuyển huyện Đông Anh.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính