Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội lan tỏa văn hóa đọc: Thắp lửa từ những mô hình hay, giá trị lớn

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc, Hội sách Hà Nội và nhiều hoạt động khác được Hà Nội chú trọng tổ chức thể hiện sự nỗ lực của TP trong thúc đẩy, khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ.

“Luồng gió mới” từ cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Hà Nội là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình số 06-Ctr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa phong trào đọc sách như: Hội thi Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách, Ngày Sách và Văn hóa đọc đọc Việt Nam… Đặc biệt, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội được tổ chức 3 lần đã khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách cho học sinh, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, đẩy mạnh xây dựng một xã hội học tập.

“Luồng gió mới” từ cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc.

“Luồng gió mới” từ cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc.

Năm 2023, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc có chủ đề "Sách: Kết nối tri thức - kiến tạo tương lai", khẳng định những giá trị tốt đẹp của sách, của văn hóa đọc đối với mỗi cá nhân và với cả cộng đồng.

 Là thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội lần thứ II năm 2022, Bùi Tuấn Huy - học sinh Trường Trung học phổ thông Tây Hồ chia sẻ: “Đại sứ văn hóa đọc không đơn thuần là một cuộc thi mà là một trải nghiệm ý nghĩa. Việc dự thi kích thích chúng em đọc sách, phát huy niềm đam mê đọc sách, chia sẻ những cuốn sách hay, những phương pháp đọc sách hiệu quả, lan tỏa tình yêu sách đến mọi người và hình thành một thế hệ biết trân trọng và yêu quý sách”.

Không gian nuôi dưỡng văn hóa đọc ở Hội sách Hà Nội

Hội sách Hà Nội là hoạt động thường niên do UBND Thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo; Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức. Tại đây, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trong cả nước tổ chức hàng trăm gian hàng đem đến không gian văn hóa đọc phong phú với nhiều đầu sách có giá trị.

Không gian nuôi dưỡng văn hóa đọc ở Hội sách Hà Nội.

Không gian nuôi dưỡng văn hóa đọc ở Hội sách Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết Hội sách đã trở thành một sự kiện đặc biệt để tôn vinh văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập, tạo nét đẹp trong đời sống xã hội của Thủ đô. Thành phố tin tưởng và mong muốn rằng Hội sách Hà Nội sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều niềm vui, tạo điều kiện tốt nhất giúp bạn đọc nâng cao nguồn tri thức, phục vụ trong cuộc sống, phục vụ cho công tác, học tập, nghiên cứu…

Điểm chung dễ nhận thấy ở các Hội sách Hà Nội đã qua là ngoài giới thiệu nhiều cuốn sách giá trị về Hà Nội thì còn rất nhiều thể loại sách của các nhà xuất bản, đơn vị xuất bản dành cho mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó còn có các hoạt động khác như hội thảo, giao lưu tác giả, tác phẩm, các chương trình hợp tác sách, giao dịch bản quyền với nước ngoài… để công chúng và tác giả hiểu hơn công việc cũng như mong muốn của người đọc.

Là một người yêu thích đọc sách, Bùi Quang Huy (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng, Hội sách là một hoạt động rất thú vị và ý nghĩa khi sẽ thu hút được những người yêu thích đọc sách tới tham quan và trải nghiệm. Trong không gian chung mọi người đều thích sách, được ngắm những cuốn sách trưng bày đẹp mắt, được cầm cuốn sách in sắc nét, đẹp đẽ để đọc, cảm giác khác biệt và thích thú, từ đó tăng thêm tình yêu sách và thói quen đọc sách.

Bền bỉ lan tỏa văn hóa đọc trong thời đại số

Trước sự cạnh tranh quyết liệt của các phương tiện truyền thông hiện đại, thành phố vẫn bền bỉ tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc, phấn đấu để trở thành "Thủ đô của tri thức".

Năm nay, theo chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao, các hoạt động kỷ niệm, lan tỏa văn hóa đọc được tổ chức rộng khắp tại tất cả các quận, huyện, thư viện công cộng với chủ đề "Sách: Nhận thức - Ðổi mới - Sáng tạo". Thư viện Hà Nội cùng lúc tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách ở hai cơ sở (47 phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm và số 2 phố Quang Trung, quận Hà Ðông).

Bền bỉ lan tỏa văn hóa đọc trong thời đại số.

Bền bỉ lan tỏa văn hóa đọc trong thời đại số.

Trong đó, có cuộc tọa đàm được nhiều người quan tâm đó là "Văn hóa đọc trong thời đại 4.0". Trước bối cảnh công nghệ bùng nổ, mỗi cá nhân có nhiều phương tiện khác nhau để tiếp cận thông tin. Song, các diễn giả khẳng định, văn hóa đọc vẫn có chỗ đứng riêng, đặc biệt giúp cho chúng ta có chiều sâu tri thức, có tâm hồn, trí tưởng tượng, chứ không phải các phương tiện truyền thông nhanh khác.

Tại các quận, huyện, thị xã, trung tâm văn hóa-thông tin và Ðoàn thanh niên các quận, huyện cũng phối hợp các trường học tổ chức những ngày hội sách với nhiều hình thức phong phú. Tại quận Tây Hồ, chương trình kỷ niệm Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2023 tại trụ sở Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao. Ðây là năm thứ chín liên tiếp quận tổ chức Ngày hội Sách. Ngày hội đã thu hút hơn 1.000 học sinh, đoàn viên thanh niên và giáo viên trên địa bàn quận tham gia. Tại huyện Ðông Anh, chương trình chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được Huyện đoàn Ðông Anh cùng các đơn vị phối hợp tổ chức tại Trường trung học phổ thông Liên Hà. Tại đây, các em học sinh được tham gia diễn đàn thúc đẩy văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên với chủ đề "Hành trang tri thức", tham quan các gian hàng trưng bày sách hay hoạt động "Ðổi sách lấy cây - Trao tặng tủ sách"…

Việt Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO