Báo Điện tử Gia đình Mới

Cúm A tăng bất thường giữa mùa hè, nguyên nhân vì sao?

Mùa hè không phải là thời điểm của dịch cúm A, virus cúm này thường phát triển vào mùa đông xuân, nhưng số lượng bệnh nhân nhập viện do cúm A lại tăng bất thường.

Tại khoa Nhi, BV Bãi Cháy (Quảng Ninh) gần đây ghi nhận số lượng trẻ mắc cúm A tăng đột biến, trên dưới 20 bệnh nhi. Triệu chứng trẻ gặp phải khi nhiễm cúm như sốt cao, đau đầu, mỏi người, viêm đường hô hấp như hắt hơi, sổ mũi, một số bệnh nhi có biến chứng nặng như viêm phế quản, viêm tai giữa.

Không chỉ trẻ nhỏ mà số lượng người lớn bị cúm A phải nhập viện điều trị cũng tăng cao. Tại khoa Bệnh nhiệt đới, BV Bãi Cháy hiện cũng có khoảng hơn 20 bệnh nhân mắc cúm A đang nằm điều trị.

  Bác sĩ BV Bãi Cháy đang thăm khám cho bệnh nhân mắc cúm A

Bác sĩ BV Bãi Cháy đang thăm khám cho bệnh nhân mắc cúm A

Chị N.A.C. (ở TP Hạ Long, Quảng Ninh) một trong số các bệnh nhân mắc cúm A đang nằm điều trị chia sẻ, trước khi vào viện, chị có triệu chứng ho, sốt cao từ nhẹ đến nặng.

Lúc đầu chị sốt khoảng 38 độ, sau đó sốt trên 39 độ uống thuốc hạ sốt không đáp ứng, tự test COVID-19 tại nhà kết quả âm tính, sau đó bệnh nhân được đưa vào viện với tình trạng cấp cứu. Tại bệnh viện, chị C. được test cúm A và COVID-19, được bác sĩ chẩn đoán mắc cúm A, nhập viện điều trị. Sau 4 hôm điều trị tại viện đến nay bệnh thuyên giảm nhiều, cắt sốt.

Theo BSCKI Hoàng Thị Thanh Hoa - Khoa Bệnh nhiệt đới, BV Bãi Cháy, đa số các bệnh nhân nhập viện do cúm sốt cao, đau mỏi toàn thân, viêm đường hô hấp cấp với các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi ho, viêm phổi…

Nguyên nhân tình hình dịch cúm A bùng phát thời điểm này một phần do nhân dân chủ quan việc thực hiện 5K, đi du lịch nhiều, giao thương nhiều tốc độ lây lan tăng.

Thông thường, bệnh nhân bị cúm A với những triệu chứng nhẹ có thể điều trị tại nhà theo đơn kê của bác sĩ. Dấu hiệu nguy hiểm cần can thiệp y tế như sốt cao có co giật, đau đầu dữ dội, mệt mỏi nhiều nên đến viện điều trị.

  Trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sẽ rất dễ mắc cúm A

Trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sẽ rất dễ mắc cúm A

Cúm A thường lây lan với tốc độ nhanh, đặc biệt đối với người lớn và trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh. Trước tình trạng bệnh nhân cúm tăng bất thường thời điểm này.

Để chủ động phòng chống cúm mùa, người dân cần thực hiện đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng phòng bệnh.

Đối với trẻ nhỏ, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên tiêm vắc-xin phòng cúm hằng năm cho trước hai tuần đến một tháng trước thời điểm dịch cúm diễn ra vào mùa đông xuân (tháng 3, 4, 9, 10 trong năm).

Khi trẻ có dấu hiệu nặng như tiêu chảy, sốt cao, li bì, ăn uống kém, nôn thì cần phải nhập viện điều trị. Cùng với đó, cha mẹ cần cho trẻ ăn uống lành mạnh, nâng cao sức đề kháng, tránh tập trung đông người khi đang có dịch cúm.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO