Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ mới tiêm vắc-xin cúm, sởi, viêm não Nhật Bản... có tiêm được vắc-xin phòng COVID?

Nhiều tỉnh thành đang triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 dưới 12 tuổi. Các phụ huynh thắc mắc, với những trẻ mới tiêm vắc-xin cúm, viêm não Nhật Bản có tiêm được vắc-xin phòng COVID-19?

Theo TS.BS Lê Nguyễn Thanh Nhàn, Trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Nhi Đồng 1, trước đây Ủy ban tư vấn về thực hành tiêm chủng (ACIP) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ khuyến cáo vắc-xin phòng COVID-19 và các vắc-xin khác nên tiêm cách nhau ít nhất 14 ngày.

Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, các cơ quan này nhận thấy có nhiều trẻ bị trễ lịch tiêm các vắc-xin khác và có nguy cơ mắc các bệnh khác ngoài COVID-19. Vì vậy, khuyến cáo mới nhất của CDC Hoa Kỳ là có thể tiêm cùng thời điểm và tiêm ở các vị trí khác nhau.

  Nhiều tỉnh thành đang triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 dưới 12 tuổi. Ảnh minh họa

Nhiều tỉnh thành đang triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 dưới 12 tuổi. Ảnh minh họa

Bác sĩ Nhàn thông tin thêm, hai loại vắc-xin phòng COVID-19 đang được sử dụng tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc nhóm vắc-xin mRNA. Vắc-xin này không bị ảnh hưởng bởi kháng thể lưu hành trong máu của người được tiêm vắc-xin.

Ngược lại, kháng thể được tạo ra từ vắc-xin phòng COVID-19 là đặc hiệu với protein gai, không bị ức chế hoặc tương tác với các kháng nguyên có trong các loại vắc-xin hiện có trên thì trường hiện nay, kể cả vắc-xin sống giảm độc lực như sởi, thủy đậu, sởi-quai bị-Rubella,…

Vì vậy, bác sĩ Nhàn khuyến cáo, không trì hoãn tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho những trẻ trước đó đã tiêm các loại vắc-xin khác cho dù mới tiêm dưới 14 ngày.

Ngược lại, những trẻ mới tiêm vắc-xin phòng COVID-19 thì nên đợi ít nhất 14 ngày sau mới tiêm các vắc-xin khác với mục đích là để tập trung theo dõi các tác dụng không mong muốn sau tiêm vắc-xin phòng COVID-19, trong đó có viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim. Tuy nhiên, trẻ có thể tiêm vắc-xin khác mà không chờ đến 14 ngày sau nếu việc tiêm vắc-xin khác là rất cần thiết.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO