Báo Điện tử Gia đình Mới

Cụ ông 77 tuổi ở Hà Nội khỏe như thanh niên nhờ bí quyết tập luyện đúng và ăn đủ

Dù đã ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ ông Lê Hữu Tộc (77 tuổi, ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nổi bật với phong thái như thanh niên, nước da hồng hào, sức khỏe tốt. Bí quyết của cụ ông là hàng ngày tập luyện đúng và ăn uống đủ.

Người cao tuổi nên vận động nhiều hơn

Mặc bộ quần áo trắng, lái chiếc xe tay xa nặng trịch cùng vợ đến Trung tâm Văn hóa quận Bắc Từ Liêm tham dự ngày hội "Duyên dáng nắng chiều II" chào mừng Ngày Sức khỏe Thế giới (7/4), cụ ông Lê Hữu Tộc khiến không ít người phải trầm trồ vì vẻ ngoài đạo mạo, sức khỏe dẻo dai như thanh niên.

Ông Tộc cho biết, ông mới đi kiểm tra sức khỏe ở BV E và bác sĩ bảo ông không có bệnh tật gì hết, sức khỏe rất tốt.

Để có được sức khỏe như hiện nay, mỗi ngày, ông Tộc luôn dành thời gian cho việc tập luyện thể dục thể thao vào buổi sáng và chiều. "Một ngày tôi đi bộ 10km, đạp xe 30km, trừ trời mưa rét quá thì tôi không đi tập. Nhưng nếu mưa, rét thì tôi lại chuyển sang tập luyện ở nhà với các bài tập dịch cân kinh, nằm trên giường đạp xe trên không hoặc đi lại trong nhà để cho đủ 10km mỗi ngày", ông Tộc nói.

Cụ ông Lê Hữu Tộc khiến không ít người phải trầm trồ vì vẻ ngoài đạo mạo, phong thái như thanh niên

Cụ ông Lê Hữu Tộc khiến không ít người phải trầm trồ vì vẻ ngoài đạo mạo, phong thái như thanh niên

Bí quyết để có thể duy trì thói quen tập luyện đều đặn, không “trốn” tập của cụ ông U80 này là luôn tìm cớ để mình phải hoạt động chân tay thường xuyên, không ngồi ì một chỗ.

“Rất nhiều người bạn già của tôi thường ngại vận động. Họ lười đi lại, ăn xong chỉ quanh quẩn ở nhà, có người còn ngồi một chỗ để con cháu phục vụ bữa ăn. Nhưng tôi thì khác, tôi tìm mọi cớ để đi lại như: tham gia các hoạt động của hội người cao tuổi ở địa phương, cùng vợ tham gia câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe, lâu lâu lại tự đi về quê chơi… Đó là những hoạt động để đi ra ngoài, còn ở nhà, tôi cũng tìm đủ cớ để đi lại trong nhà. Ví như lúc dọn cơm, tôi sẽ lấy từng thứ một để được đi lại nhiều lần. Vợ tôi trách tôi lề mề, nhưng tôi cười và bảo, “đi lại nhiều mới tốt”. Với bí quyết này nên ngày nào tôi cũng đi đủ 10km” – ông Tộc cười hóm hỉnh nói.

Tuy nhiên, tập luyện phải đúng cách kẻo gây hại cho sức khỏe. Theo kinh nghiệm của ông Tộc, mỗi người cao tuổi phải biết tự đánh giá tình trạng sức khỏe của mình mà lựa chọn môn thể thao phù hợp để tập luyện. Vào những ngày thời tiết chuyển mưa lạnh thì không nên đi tập buổi sáng quá sớm và buổi chiều tối muôn. Trước khi ra ngoài trời tập luyện, ông Tộc thường xoa dầu gió vào gan bàn chân, bàn tay, bụng ngực và ngậm gừng ngâm mật ong.

“Với cách làm đơn giản này mà tôi ra ngoài trời tập luyện suốt mùa đông cũng không bị ho bao giờ. Nhờ ngậm gừng ngâm mật ong giữ ấm cổ mà mỗi lần đi xe máy từ Hà Nội về Hải Dương (khoảng 80km) tôi cũng không hề ho tiếng nào. Đặc biệt, tôi thấy việc bôi dầu vào bụng và chân tay giúp giữ ấm rất tốt cho người già trong những ngày chuyển lạnh” – ông Tộc nói.

Ngậm gừng ngâm mật ong là một trong những bí quyết chăm sóc sức khỏe của ông Tộc

Ngậm gừng ngâm mật ong là một trong những bí quyết chăm sóc sức khỏe của ông Tộc

Sống khỏe nhờ ăn đủ chất

Bên cạnh bí quyết tập luyện đúng cách, sử dụng dầu gió và gừng ngâm mật ong, ông Tộc cũng rất quan tâm đến vấn đề ăn uống.

Cụ ông 77 tuổi cho rằng, người già không nên ăn nhiều nhưng phải ăn đa dạng các loại thực phẩm để đủ chất dinh dưỡng. “Mỗi bữa tôi ăn rất ít cơm, nhưng tôi ăn đa dạng các loại hoa quả, rau xanh nhà trồng để tốt cho tiêu hóa và cung cấp đủ vitamin cho cơ thể. Thịt thì tôi ưu tiên ăn các loại con nhiều chân như tôm cua; tiếp đó là ăn con không chân như cá, thủy, hải sản; rồi đến các con 2 chân (gia cầm) và hạn chế ăn các con 4 chân” – ông Tộc chia sẻ bí kíp.

Người cao tuổi cũng nên tránh ăn quá no, đặc biệt buổi tối trước khi đi ngủ. Kể cả những ngày lễ tết hay những bữa tiệc vui cùng bạn bè thì cũng không nên ăn quá mức bình thường.

Cụ ông Lê Hữu Tộc và vợ tham gia trình diễn thời trang trong ngày hội

Cụ ông Lê Hữu Tộc và vợ tham gia trình diễn thời trang trong ngày hội "Duyên dáng nắng chiều"

Đặc biệt, ông lưu ý những bạn già khác cần phải nhớ uống đủ nước mỗi ngày. Vì việc uống đủ nước sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn và giúp đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Người già nên chủ động uống nước, không chờ khát mới uống và nên uống nước đun sôi, nước lọc hoặc nước chè xanh, không nên uống nước ngọt, bia, rượu…

Ông Tộc cho biết thêm, người cao tuổi nên sinh hoạt điều độ, ăn, ngủ đúng giờ, từ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa và duy trì cân nặng hợp lý.

“Tôi thấy nhiều người cao tuổi như tôi hay bị mất ngủ, khó vào giấc ngủ. Tôi thì không bị như vậy vì tôi có cách riêng của mình. Đó là, trước khi ngủ tôi không xem tivi, không sử dụng điện thoại, bỏ hết mọi suy nghĩ ra khỏi đầu. Khi nằm trên giường tôi sẽ massage gan bàn tay, bàn chân, xoa bụng. Sau khi ngủ dậy, tôi cũng phải đánh thức cơ thể bằng quy trình massage gan bàn tay, chân và bụng, bôi dầu gió. Khi ngủ dậy, tôi không bao giờ đứng dậy đột ngột ra khỏi giường ngay, tôi phải làm nóng cơ thể, để cơ thể thích nghi từ từ. Già rồi không đi đâu phải vội, cứ từ từ để cơ thể làm quen sau một giấc ngủ dài. Đây là điều rất quan trọng, dễ làm nhưng không phải ai cũng làm được", ông Tộc chia sẻ bí quyết. 

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO